9 ม.ค. 2566 3,889 209

ลุ้นมานาน!! เปิดต้นปี 2023 เอไอเอส ปูทางนำเข้ามือถือ 5G mmWave รายแรกๆ ในเอเชียต่อจากจีน พร้อมเผยความคืบหน้าเน็ตบ้าน และสถานการณ์หลังสองค่ายควบรวม

ลุ้นมานาน!! เปิดต้นปี 2023 เอไอเอส ปูทางนำเข้ามือถือ 5G mmWave รายแรกๆ ในเอเชียต่อจากจีน พร้อมเผยความคืบหน้าเน็ตบ้าน และสถานการณ์หลังสองค่ายควบรวม

ตอบสิ่งที่หลายคนอยากรู้ ลุ้นกันมานาน เปิดต้นปี 2023 เอไอเอส ปูทางแล้วแน่นอนนำเข้ามือถือ 5G mmWave รายแรกๆ ในเอเชียต่อจากจีน ภายใต้ช้อปใหม่ใจกลางสยามเซ็นเตอร์พร้อมเผยความคืบหน้าเน็ตบ้าน และสถานการณ์หลังสองค่ายควบรวม (ทรู-ดีแทค)
 
ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส ให้สัมภาษณ์พิเศษ Adslthailand  เปิดประเดิมต้นปีกระต่าย 2023 ถึงสถานการณ์ 5G mmWave ซึ่งมีคลื่นต่ำ 700 MHz  คลื่นกลาง 260MHz และคลื่น mmWave 26GHz ว่าทำความเร็วได้สูงมาก และมีปริมาณคลื่นจำนวนมาก แต่อุปกรณ์และ ecosystem ในไทยและทั่วโลก โดยเฉพาะเอเชียเวลานี้ยังไม่มีความพร้อม ทั้งนี้  อเมริกา ญี่ปุ่น ใช้ 28 GHz ส่วนยุโรป ไทย จีน ออสเตรเลีย ใช้  26 GHz โดยเน้นที่ 28 GHz เริ่มต้นแต่ประเทศจีนกำลังจะเริ่มใช้ 26 GHz ในปีนี้ 2023 จึงคาดการณ์ว่าว่าไทยเราเองจะมีโอกาสได้เห็นมือถือที่รองรับ mmWave26GHz ในไทยภายในปี 2566 (2023) นี้ด้วยเช่นกัน


 
Q: รายละเอียดในส่วนของมือถือ 5G mmWave 26GHz ของ AIS ที่จะนำเข้ามาขายในไทย จะเข้ามาในช่วงไหน?
 
A: ขณะนี้มือถือในโลกที่รองรับ mmWave หลักๆ จะเป็น iPhone และ Samsung รุ่นเรือธง (Flagship) โดยจะมีรุ่นที่รองรับ mmWave เฉพาะในตลาดอเมริกา ส่วนนึงก็คืออาจจะไม่คุ้มค่าที่จะรองรับการให้บริการในภูมิภาคอื่นๆ เนื่องจากเครือข่าย mmWave ยังมีน้อยแค่บางประเทศเท่านั้น ทีนี้ก็เหมือนไก่กับไข่ Network รอมือถือ/มือถือรอ Network ตอนนี้สถานการณ์เครือข่าย 5G mmWave คลื่น 26GHz ก็จะมี ยุโรป ไทย จีน และออสเตรเลีย แต่ตลาดที่เกิดก่อนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็คืออเมริกา และญี่ปุ่น เพราะ 2 ประเทศนี้ใช้คลื่น mmWave 28GHz ซึ่ง ecosystem 28GHz พร้อมก่อน ดังนั้น เราจึงเห็นมือถือ 28GHz จับตลาดอเมริกาก่อน และปีที่แล้วเริ่มเข้าตลาดญี่ปุ่น แต่ecosystem ที่ช่วยเราได้คือประเทศจีน เมื่อจีนใช้ 26GHz ถ้าเริ่มจัดสรรคลื่น 26GHz และมีการลง Network 26GHz ก็จะเริ่มมีผู้ผลิตชิปเซ็ตมือถือรองรับ 26GHz ซึ่งจะใช้กับไทยได้ด้วย หวังว่าจะเป็นแบบนั้น
 
Q: เครื่องหิ้วจากอเมริกา เช่น AT&T รองรับเฉพาะ 28GHz? 
 
A: หิ้วมาก็ใช้ในไทยไม่ได้ เพราะมีการล็อคเครือข่ายในอเมริกา จริงๆ แล้วฝั่ง iPhone และ Samsung ก็จะมาดู Network ในประเทศนั้นๆ ด้วยว่าคุ้มหรือเปล่าที่จะเอามาขายในประเทศ ตอนนี้เลยไปจับตลาดสเกลใหญ่ก็คือญี่ปุ่น
 
Q: เสียงจากกลุ่มผู้ใช้ 5G ต่างๆ มีความต้องการใช้ 5G mmWave ค่อนข้างสูง

A: เรารอมานานแล้ว เราได้คลื่นมาตั้งนานแล้ว เห็นได้จากกลุ่มผู้ใช้งานมือถือ กลุ่มคนไอที ตามโซเชียลและสื่อต่างๆ

Q: ทำไมคนอยากใช้ 5G mmwave มากกว่า 5G แบบปกติ

A: เพราะเร็วกว่า และมีคลื่นเยอะมาก อย่างคลื่น 2600MHz AIS มี 100MHz True มี 90MHz ในขณะที่ คลื่น 26GHz มี 10 กว่าเท่า AIS มี 1200MHz ค่ายอื่น 800MHz 400MHz ตามลำดับ ทำสปีดได้เร็วมาก มี capacity มหาศาล ถึงอยากใช้กันมาก รอกันมานานมาก

Q: ความรู้ในไทย มองว่า 5G mmWave ใช้งานได้โรงงานอุตสาหกรรม

A: ใช้ได้ทั้ง 2 ตลาด โรงงานอุตสาหกรรมเริ่มต้นได้ง่ายหน่อยเพราะมีอุปกรณ์เฉพาะกิจก็เลยใช้ได้ก่อน ไม่ต้องรอ iPhone Samsung แต่ตลาด consumer ต้องรอมือถือ iPhone Samsung รองรับ คลื่นเดียวใช้ได้ทั้ง Industry & Consumer

Q: ถ้าใช้ iPhone 14 Pro Max / S22 Ultra ยังใช้ไม่ได้ เมื่อ 5G mmwave มา ผู้ใช้งานก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง?

A: คาดว่าน่าจะเป็น iPhone 15 / iPhone 16 น่าจะรองรับ

Q: โอกาสต่อไป เอไอเอส จะมีโปร Trade เครื่องไหม?

A: Trade-in มีทำอยู่แล้ว มองว่าปี 2023 นี้ การ Trade-in เครื่องเป็นเทรนด์ใหม่ของปีนี้ หลายคนซื้อเครื่องใหม่แล้วเอาเครื่องเก่าเก็บไว้ แต่ไม่รู้ว่ามัน Trade-in ได้ แถมราคาเครื่องปัจจุบันสูงขึ้น คนก็เลยหาวิธีทำให้ได้เครื่องราคาถูกลง มองว่าแนวโน้ม Trade-in เครื่องปีนี้มาแรงมาก ซึ่ง AIS บริการดีอยู่แล้ว ทั้งราคาและการบริการ เปลี่ยนซิมฟรีปีละครั้ง


Q: อยากสอบถามเวลาแน่นอนที่มือถือ 26GHz จะเข้ามาในไทยกับ AIS

A: ยากมากที่จะบอก ตอนนี้ยังรอเทรนด์อุตสาหกรรม แต่ดูจากการจัดสรรคลื่น 26GHz ของจีนในปีนี้ คาดว่าปลายๆ ปีจะได้เห็น แต่ก็ต้องรอจีน เมื่อจีนขยับ อุตสาหกรรมก็จะขยับ ดังนั้นถ้าโชคดี ปลายๆ ปีเราจะได้เห็น มันเป็นเรื่องทั่วโลกเราก็ต้องลุ้นกัน

Q: สถานการณ์ต่อเนื่อง เมื่อเกิดการควบรวมของอีกสองค่าย จะกระทบอะไรหรือไม่?

A: จริงๆ เนี่ย เขารวม มันก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรา ถ้ารวมกัน เพราะยังไง AIS ก็ทำตลาดแข่งขับกับ True และ dtac อยู่แล้ว ถ้าควบรวมกันยังไง True x dtac ก็แข่งกับ AIS อยู่ดี (เหมือนเดิม)

Q: อยากจะบอกอะไรให้ผู้บริโภคสบายใจ เรื่องการควบรวมของ dtac x True กระทบลูกค้าไหม แล้ว AIS จะทำยังไงต่อไป

A: จริงๆ แล้ว AIS มีหน้าที่หลักในการดูแลลูกค้า เมื่อคู่แข่งรวมกันแล้วสามารถลดต้นทุนและมีความแข็งแกร่งด้านการเงินที่มากขึ้น เราก็ต้องทำงานให้หนักขึ้น และดูแลลูกค้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อคู่แข่งแข็งแรง เราก็ต้องแข็งแรง ดังนั้นแม้คู่แข่งจะรวมหรือไม่รวมยังไง หน้าที่ของเราคือดูแลลูกค้าอยู่แล้ว
 
Q: เรื่องคลื่นเอไอเอส ก็ไม่ได้มีแพ้ไปกว่าเขา ทั้ง 4G และ 5G ขึ้นอยู่ที่การจัดสรรคลื่น?

A: อีกอย่าง การควบรวมบริษัทเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ก็อาจจะเป็นโอกาสของ AIS ในช่วงที่คู่แข่งมีการแต่งตัว ถือเป็นโอกาสทองในการสร้างความแตกต่าง คงจะชลมุนไปสักพักนึง
 
Q: 6G ในต่างประเทศเริ่มพูดถึงกันแล้ว

A: ข้อเท็จจริงคือ มาตรฐานต่างๆ จะต้องมีการตกตามลงมาตรฐานของวงประชุม ITU แต่ตอนนี้วงประชุม ITU ยังคุยกันเรื่อง 5G Advance หรือ 5.5G ยังไม่คุยกันถึง 6G ยังไม่ถึงการกำหนดมาตรฐานของ 6G ยังนำเสนอไอเดียกันอยู่ ตอนนี้มาตรฐานยังวุ่นกับ 5.5G


Q: สำหรับสถานการณ์เน็ตบ้าน หาก AIS ควบรวมกับ 3BB โดยจะเป็นทางการในช่วงไหน?

A: การรวมกับ 3BB ทาง AIS จะต้องขออนุญาตกับ กสทช. ก่อน ทั้งสองอยากจะควบรวมอยู่แล้ว ใจตรงกัน ตอนนี้ก็ร่วมมือ คุยถูกคอ ตอนนี้ที่ทำได้คือ Cross-selling กันไปก่อน เป็นพันธมิตร เพื่อนกัน คุยถูกคอกัน กำลังส่งเอกสารของอนุญาต ต่อไปเน็ตบ้านก็จะมีหลายจุดมากขึ้น จะไปได้กว้างมากขึ้น โดย AIS อาจะสามารถใช้ข่ายสายของ 3BB เป็นการเช่าใช้กัน การใช้งานของผู้ใช้ปกติ คล้ายๆ การโรมมิ่ง แต่ไม่ใช่การควบรวม พื้นที่ AIS เน้นในเมือง 3BB ทำ TT&T จุดแข็ง 3BB รู้ใจคนต่างจังหวัด AIS รู้ใจคนเมือง พอร่วมมือกันก็จับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายขึ้น การบริการก็ดูแลผ่าน AIS Shop ได้กว้างไกลและสะดวกขึ้น  
 
นอกจากนี้ สำคัญสุดเมื่อ AIS Flagship Store ล่าสุดเกิดขึ้น ด้วยแนวคิด AIS THE YOUNIVERSE เพื่อคนรุ่นใหม่ใจกลางสยาม ที่นี่จึงแตกต่างไปจากช้อปอื่นของ AIS และไม่ได้แตกต่างเฉพาะดีไซน์ แต่ Process การทำงานต่างๆ ก็แตกต่างไปด้วย

“ตอนที่เปิดตัวช้อป ปลายธันวาคม 65 ยอดขาย iPhone 14 ของช้อปนี้ชนะแซงสาขาสยามพารากอน ด้วย Flow ใหม่ที่ Free Flow ไม่มีการกดบัตรคิว เดินเข้ามาได้เลย ทำให้เห็นว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า กลางวัน เย็นๆ เลิกเรียน นักเรียน วัยรุ่น เย็นๆ กลุ่ม Tourist มีความหลากหลาย อีกอย่างที่สำคัญคือ product มีบางส่วนที่ไม่เหมือนกับช้อปทั่วไป โดยจะมีอุปกรณ์ Gadget รุ่นพิเศษ สีพิเศษที่ช้อปอื่นไม่มี ช้อปนี้เป็นที่รวม rate item ของแรร์ ตอนนี้ที่จะมาคือ Sony PlayStation 5 จะสามารถซื้อในช้อปนี้ได้เลย และ ROG Gaming Phone ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นมือถือที่เร็วที่สุดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา จากการจัดอันดับทั่วโลกและมี ROG Phone 6/6D BATMAN Edition เรือธงเกมมิ่งรุ่นพิเศษ ปกติไม่ได้โชว์ในช้อปทั่วไป แต่มีที่ช้อปนี้”

อย่างไรก็ตาม ศรัณย์ ย้ำว่าสินค้าที่ยังไม่วางขาย แต่ให้จับต้องได้ นั่นก็คือมือถือที่รองรับ 5G mmWave เพื่อใช้งานได้จริงที่ช้อปเอไอเอส สยามเซ็นเตอร์ แห่งแรก ซึ่งกำลังเข้ามาถึงภายในปี 2023 นี้

อ่านเพิ่มเติม : Flagship Store ใหม่ล่าสุด AIS THE YOUNIVERSE เพื่อคนรุ่นใหม่ใจกลางสยาม พร้อมประเดิมต้นปี 2023 ปูทางนำเข้ามือถือ 5G mmWave เข้าไทยต่อจากจีน https://www.adslthailand.com/post/13024