24 ธ.ค. 2564 1,090 11

เหตุใดปี 2022 จึงเป็นปีแห่ง NB-IoT ?

เหตุใดปี 2022 จึงเป็นปีแห่ง NB-IoT ?

มีการพูดถึง NB-IoT มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หัวข้อที่รายงานใน Enterprise IoT Insights ก็เป็นที่น่าจับตาของ NB-IoT ที่สะท้อนความต้องการของการใช้งาน IoT use case ซึ่งไม่สามารถทดแทนด้วยเทคโนโลยีอื่นได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อตลาดเติบโต ปี 2022 จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตา ว่าจะเป็นปีของ NB-IoT ด้วยเครือข่าย NB-IoT ที่ครอบคลุมทั่วโลก ความต้องการ IoT กับธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

ถึงเวลาของ NB-IoT แล้วหรือยัง?

ก่อนหน้านี้ อาจจะยังไม่ถึงเวลาของ NB-IoT เนื่องจากเหตุผลของความครอบคลุม ในปี 2021 ผู้ให้บริการเครือข่าย 120 ค่ายมือถือ พัฒนาและเริ่มให้บริการ เครือข่าย NB-IoT เชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม เดือนมกราคม 2019 จำนวนตัวเลขก็ยังไม่เติบโต พบปัญหาองค์กรมองหาอุปกรณ์ deploy บน NB-IoT แต่อุปกรณ์ก็ยังเน้นใช้งานในประเทศและพบปัญหาในการใช้งานระหว่างประเทศ โชคดีที่ผู้ให้บริการพยายามขยายเครือข่าย NB-IoT อย่างรวดเร็ว ทำให้องค์กรสามารถใช้งาน NB-IoT ได้ตามเงื่อนไขที่ตนเองต้องการ

อีกความท้าทายของผู้ให้บริการคือ ไม่รู้จะเก็บเงินค่าแอร์ไทม์จากการใช้งาน การโรมมิ่งยังไง ในการคิดบิลการเชื่อมต่อ NB-IoT และถ้าอุปกรณ์มีการเชื่อมต่อข้ามเครือข่ายจะคำนวณค่าบริการยังไง แต่ล่าสุดก็ได้มีการแก้ไขปัญหาเรียบร้อย มีมาตรฐาน cellular roaming ผู้ให้บริการมีการจัดเก็บค่าบริการที่เหมาะสมกับพฤติกรรมใช้งานของเครือข่ายแล้ว

NB-IoT ยังต้องการความง่าย

ผู้ให้บริการยังต้องทำการบ้านอีกพอสมควร กับ NB-IoT แม้จะมีการแก้ไขปัญหาไปแล้วก็ตาม ก็ควรต้องทำให้ง่าย การโรมมิ่งเครือข่ายต่างประเทศ จะต้องทำให้ทุกอย่างราบรื่น

ความคล่องตัวในการให้บริการของผู้ให้บริการ NB-IoT จะต้องมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นต่อกัน รองรับองค์กร ให้ใช้งาน IoT บน ecosystem ของ NB-IoT ที่ราบรื่น ไม่ควรมีผู้ให้บริการท้องถิ่น แต่ควรประสานงานกันได้อย่างราบรื่น

อุปกรณ์บน NB-IoT มีเยอะมาก ดังนั้นการจัดการจะต้องง่าย เพราะมีจำนวนชิ้นเยอะมาก ควบคุมการทำงาน ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ 

โอกาสของ NB-IoT

ความพยายามในการพัฒนา NB-IoT ในปี 2021 ทุกอย่างอยู่ภายใต้ข้อตกลงของผู้ให้บริการ และการคิดเงินก็ได้รับการวางแผนเป็นอย่างดี ตอนนี้ถึงเวลาขององค์กรในการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์  NB-IoT ที่ผ่านมาอาจจะใช้เวลา แต่ตอนนี้ถึงเวลาของโอกาสจาก NB-IoT แล้ว

rcrwireless