18 ธ.ค. 2564 1,253 10

Qualcomm กับฟีเจอร์ FastConnect บน Wi-Fi 6E ใช้งานได้บนคอม มือถือ เครื่องเล่นเกม ได้เทคโนโลยี Wi-Fi แรงที่สุด

Qualcomm กับฟีเจอร์ FastConnect บน Wi-Fi 6E ใช้งานได้บนคอม มือถือ เครื่องเล่นเกม ได้เทคโนโลยี Wi-Fi แรงที่สุด

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในงาน Snapdragon Tech Summit ทาง Qualcomm ได้เปิดตัวชิป Snapdragon 4 ผลิตภัณฑ์ โดยมีฟีเจอร์ล่าสุด Qualcomm ‘FastConnect’ Wi-Fi connectivity systems ระบบการเชื่อมต่อไร้สายที่ใช้ชิปตัวใหม่ของ Snapdragon รองรับ Wi-Fi 6E และเมื่อเร็วๆ นี้ Qualcomm ประกาศความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ AFC บน Wi-Fi 6 GHz บนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชิปของ Qualcomm

ช่วงนี้เรานำเสนอเรื่อง Wi-Fi 6 และ 6E กันบ่อย เพราะเป็นเรื่องเทคโนโลยีที่มีความเร็วในการเชื่อมต่อสูงที่สุด ในอุตสาหกรรม Wi-Fi โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศเปิดตัวชิป 4 รุ่นที่รองรับ Qualcomm ‘FastConnect’ Wi-Fi รองรับ Wi-Fi 6E


เมื่อเห็นแบบนี้ก็เป็นสัญญาณที่ชี้ว่า มือถือ โน๊ตบุ๊ค ที่ใช้ชิปนี้จะรองรับ Wi-Fi 6E โดย FastConnect 6900 ใช้งาน Wi-Fi 6E บนสมาร์ทโฟน (ที่ใช้ชิป Snapdragon 8 mobile platform Gen 1), คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (บนชิป Snapdragon 8cx computing platform Gen 3) และเครื่องเล่นเกมพกพา (ชิป Snapdragon G3X gaming platform Gen 1) ในขณะที่ FastConnect 6700 รองรับบน Snapdragon 7c+ Gen 3 computing platform และแน่นอนว่าคอมก็จะรองรับ Wi-Fi รุ่นใหม่กันแล้ว ทาง Qualcomm ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำให้มือถือ โน๊ตบุ๊ค หรือแม้แต่ PC ก็รองรับเทคโนโลยี Wi-Fi ใหม่ได้ด้วย

ข้อดีของ FastConnect 6900 คือมีอัตรารับส่งข้อมูล Wi-Fi ที่ 3.6 Gbps และรองรับช่องสัญญาณ 160 MHz (ทั้งคลื่น 5 GHz และ 6 GHz), 4k QAM, 4-stream DBS (2×2+2×2 ) และอื่นๆ ส่วน FastConnect 6700 รองรับ Wi-Fi ที่ 2.9 GHz

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การตรวจสอบและควบคุมการรบกวนคลื่นสัญญาณ Wi-Fi โดย Qualcomm ได้ร้องต่อ FCC ของสหรัฐในการขอบริหารจัดการ ‘AFC systems administrator’ มีฐานข้อมูลอุปกรณ์ Wi-Fi 6 GHz ว่าจะไม่รบกวนสัญญาณคลื่นอื่นๆ โดยกำหนดมาตรฐานของคลื่นความถี่ 6 GHz ทาง AFC จะช่วยควบคุมสัญญาณให้เสถียร ครอบคลุม และไม่รบกวนสัญญาณอื่นๆ ทั้งในอาคารและนอกอาคาร

wifinowglobal fishinvestment