17 ธ.ค. 2564 944 2

“สุพันธุ์” ประธานสภาอุตฯ ฟันธง FTI EXPO 2022 เม็ดเงินสะพัดกว่า 1,000 ลบ. เรียกความเชื่อมั่นภาค ศก.

“สุพันธุ์” ประธานสภาอุตฯ ฟันธง FTI EXPO 2022 เม็ดเงินสะพัดกว่า  1,000 ลบ. เรียกความเชื่อมั่นภาค ศก.

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับมือพันธมิตร จัดงาน FTI EXPO 2022 จุดพลุดอกแรกเรียกความเชื่อมั่นภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชน ภายใต้แนวคิด SHAPING FUTURE INDUSTRIES I ฉากทัศน์ใหม่ อุตสาหกรรมไทยสู่อนาคต ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานทั้ง Online และ On-Ground ไม่ต่ำกว่า 50,000 คน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานมาเกือบ 2 ปี สภาอุตสาหกรรมฯ ในฐานะองค์กรหลักภาคเอกชนได้ร่วมมือกับภาครัฐในการประคองสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมาโดยตลอด จนกระทั่งสถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลง จึงได้หารือร่วมกับพันธมิตรจัดงาน FTI EXPO 2022 เพื่อแสดงความพร้อมในการเดินหน้า และสร้างจุดเปลี่ยนให้วงการอุตสาหกรรมไทย โดยงานดังกล่าวถือเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ ที่มีการรวบรวมอุตสาหกรรมใหญ่ทุกภาคส่วนมาในงานนี้ 






“เดิมทีจังหวัดเชียงใหม่จะมีการจัดงาน Northern EXPO แต่ทาง ส.อ.ท. เห็นว่าเราควรจะจัดให้เป็นงานใหญ่ระดับประเทศ จึงเปลี่ยนเป็น FTI EXPO 2022 ซึ่งนอกจากจะเป็นการขานรับนโยบายเปิดประเทศแล้ว ยังเป็นการจุดพลุดอกแรกเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชน เพื่อให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้อย่างเข้มแข็ง ภายใต้แนวคิด SHAPING FUTURE INDUSTRIES I ฉากทัศน์ใหม่อุตสาหกรรมไทยสู่อนาคต โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ในงานนี้เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของภาคอุตสาหกรรมไทยทั้ง 45 อุตสาหกรรม 11 คลัสเตอร์ และองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

ภายในงานจะมุ่งเน้นการแสดงศักยภาพ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคปกติใหม่ (New Normal) รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสดงศักยภาพและยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในระดับประเทศภายใต้แนวคิด BCG Economy Model ซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ไทย การค้าการลงทุนให้เชื่อมโยงสู่ระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกภาคส่วนของประเทศให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้แบบ Next Normal 





“การจัดงาน FTI EXPO 2022 ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เชียงใหม่ได้ฟื้นตัว เพราะหลังจากเปิดประเทศแล้ว เชียงใหม่ยังฟื้นตัวช้า เพราะต่างชาตินิยมการเที่ยวทะเลมากกว่าภูเขา งานดังกล่าวจึงเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ไปเยี่ยมชมเชียงใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค อีกทั้ง เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในเรื่องของศูนย์ประชุม โรงแรม ถือเป็นไมซ์ซิตี้ที่ได้รับการยอมรับ และสำหรับการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโควิด–19  ส.อ.ท. เราเตรียมพร้อมในทุกด้านทั้งเรื่องของพื้นที่ การป้องกัน การตรวจคนเข้างานอย่างเข้มงวด คนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยเราจะไม่ให้เข้าร่วมงาน และภาครัฐยังระดมเรื่องการฉีดวัคซีนตลอดเวลา ประชาชนจึงมั่นใจในการเข้าร่วมงานได้”




การจัดงาน FTI EXPO 2022 บนพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร จะมีการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำหน้า ทั้ง 5G, e-sports, EV สินค้าและบริการที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นเวทีเปิดกว้างในการแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมไทยที่หลากหลาย ครบวงจร พร้อมระดมสุดยอดซีอีโอชั้นนำของประเทศทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายการขับเคลื่อนไทยสู่อนาคต ภายในงานจะมี Northern FOOD Valley และสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยโดยได้รับการรับรอง Made in Thailand จากสภาอุตสาหกรรมฯ 




“งานครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และคาดว่าทั้ง 5 วันของการจัดงาน จะมีผู้เข้าร่วมงานและมีส่วนร่วมผ่านช่องทาง Online ไม่ต่ำกว่า 50,000 คน สร้างโอกาสทางการค้าและเกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ทาง ส.อ.ท.คาดว่าทุกปีจะจัดงาน FTI EXPO หมุนเวียนไปยัง 5 ภาคโดยจะจัดปีละ 1 ครั้ง” สุพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย