9 ธ.ค. 2564 1,177 2

CableLabs และ WBA เผยผลทดสอบ WiFi 6E พิสูจน์ประสิทธิภาพของ Wi-Fi 6E

CableLabs และ WBA เผยผลทดสอบ WiFi 6E พิสูจน์ประสิทธิภาพของ Wi-Fi 6E

Wireless Broadband Alliance (WBA) เผยผลทดสอบจากการทดลองให้บริการ Wi-Fi 6E โดยมองในเรื่องประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งาน low power Indoor บน Wi-Fi 6E ที่มีความแตกต่างในการใช้งาน อย่างเช่น video collaboration สำหรับ telecommuting การเล่นเกมแบบ multiplayer รวมไปถึง augmented และ virtual reality และการสตริมมิ่งวีดีโอ

โดยการทดลองนี้ ใช้รูปแบบการทดสอบภายใต้การดูแลของ CableLabs และ Intel ใช้พื้นที่ 3,600 ตารางฟุต กับบ้านสองชั้น (ตามภาพ) พร้อมห้องใต้ดิน และกำแพงที่เป็นอุปสรรคต่อ Wi-Fi วัสดุไม้ และวัสดุก่อสร้างที่มักจะพบในที่พักอาศัยในเขตชานเมืองของสหรัฐฯ

การทดสอบ ใช้ชุดทดสอบพื้นฐานโน๊ตบุ๊กที่รองรับ Wi-Fi 6E ชิป Intel Wi-Fi 6E AX210 ในตำแหน่งต่างๆ ของบ้านและทดสอบการใช้งาน Wi-Fi 6E ผ่าน Access Point ของ Asus โดยมุ่งเน้นไปที่ ระดับความเร็ว downlink และ uplink เมื่อเทียบกับ throughput บนคลื่นความถี่ 5 GHz และ 6 GHz กับแบนด์วิธ 80 MHz และ 160 MHz ซึ่งทาง CableLabs และ Intel วิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Wi-Fi 6E เทียบกับ Wi-Fi 6 บนคลื่น 5 GHz ในปัจจุบันที่มักจะมีปัญหาสัญญาณรบกวนของ Access Point

CableLabs ระบุว่า การทดสอบนี้ ได้ทดลองบน 1.7 TCP Gbps downlink และ 1.2 TCP Gbps uplink speed บนคลื่น 160 MHz ของ Wi-Fi 6E ในตำแหน่งใกล้กับ Access Point ช่องสัญญาณที่กว้างกว่า ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของการรับส่ง EIRP บนช่วงกว้างแบนด์วิธ เพื่อช่วยในเรื่องความครอบคลุมของสัญญาณอย่างเต็มความสามารถ และความเร็วในการเชื่อมต่อในบ้าน

การทดลองชี้ให้เห็นว่า ประโยชน์ของการใช้ Wi-Fi 6E บนคลื่น 6GHz ดีกว่า 5GHz ซึ่งการทดสอบของ CableLabs และ Intel พยายามสาธิตคลื่นบน Wi-Fi 6E บนความถี่ 6 GHz รองรับความครอบคลุมกับ user experience ในการใช้งานจริงในสภาพแวดล้อมจริง เช่น บ้านคน ประสบการณ์วีดีโอ HD กับ 4K การเล่นเกมแบบ multiplayer การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ smart home และการ videoconferencing สำหรับการทำงานแบบรีโมททางไกล ทุกวันนี้ Wi-Fi บ้านรองรับการใช้งานของผู้ใช้ในบ้าน ดังนั้นการทดสอบนี้จึงมุ่งไปที่การตอกย้ำ Wi-Fi 6E มีความสามารถที่ดีกว่า โดยเฉพาะบนความถี่ 6 GHz

ฝั่ง CableLabs สนับสนุนการใช้คลื่น 6 GHz สำหรับ unlicensed และการใช้ Wi-Fi 6E เพื่อทดสอบกับบ้านของพนักงานกับประสบการณ์การใช้งานจริง ผลตอกย้ำว่าประโยชน์ของ Wi-Fi 6E คือการเพิ่ม capacity และ data rate รองรับการเติบโตของการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ

เป้าหมายของ Intel ในการสร้าง great PC experience ให้กับอุตสาหกรรม รองรับ Wi-fi 6E กับการใช้คลื่นไร้สายในการสาธิตของ CableLabs และ Wireless Broadband Alliance ทดลอง Wi-fi 6E บนแพล็ตฟอร์ม Intel พิสูจน์ความเร็ว, latency และความเสถียร ความน่าเชื่อถือ การใช้งานบนคลื่น 6 GHz แบนด์วิธกว้างกว่า ปราศจากสัญญาณรบกวน ช่วยในการใช้งานให้ราบรื่น กับความบันเทิง การทำงาน ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

digitaltveurope