2 ธ.ค. 2564 1,381 12

ถึงเวลาอัปเกรดเป็น Wi-Fi 6 / Wi-Fi 6E หรือยัง?

ถึงเวลาอัปเกรดเป็น Wi-Fi 6 / Wi-Fi 6E หรือยัง?

ในขณะที่ 5G มาแรงมากๆ กลบกระแส Wi-Fi แล้ว ตอนนี้เรายังใช้เวลากับ Wi-Fi มากกว่า และยังเชื่อมต่อบน Wi-Fi มากกว่า 5G ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ลงทุนเพื่อ 5G ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่อุปกรณ์ทั้งหลาย (ส่วนใหญ่) ยังเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi กัน ถ้านับเวลาในการเชื่อมต่อแล้วก็ยังเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ กับ Wi-Fi หลายคนก็สงสัยว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ISP มองในมุมการเชื่อมต่อ Wi-Fi แล้วเราควรอัปเกรดอุปกรณ์เพื่อรองรับ Wi-Fi แรงๆ ที่บ้านหรือยัง

การอัปเกรดไปใช้ Wi-Fi 6 เป็นการอัปเกรดขนานใหญ่

เอาจริงๆ มาตรฐาน Wi-Fi 6 (802.11ax) เริ่มมีเร้าเตอร์ Wi-Fi 6 มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว แต่ราคาก็ยังสูงอยู่ จนถึงตอนนี้ เข้าถึงได้ง่ายขึ้นมากๆ กับ Wi-Fi 6 ในปี 2021 แต่อุปกรณ์มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ต้องรองรับ Wi-Fi 6 ด้วย

แต่ถ้าจะลงทุนตอนนี้ แนะนำ Wi-Fi 6 แต่ถ้าคิดว่า Wi-Fi 5 ดีไหม ก็ถือว่าดี แต่แนะนำ Wi-Fi 6 กับการจัดสรรคลื่นใหม่ แบนด์วิธดีกว่า มีเทคโนโลยี MU-MIMO และ OFDMA จัดการทราฟฟิคให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ดีกว่า

ถ้าบอกว่า Wi-Fi 6 คือมาตรฐานล่าสุด แต่ถูกครึ่งเดียว เพราะ Wi-Fi 6E ดีกว่า โดย Wi-Fi 6E ก็คือเหมือนกับ Wi-Fi 6 แต่เพิ่มการรองรับคลื่น 6GHz แต่ถ้าจะใช้ Wi-Fi 6E ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 6E ซึ่งปกติอุปกรณ์ทั่วไปจะรองรับ Wi-Fi 2.4GHz และ 5GHz แต่ถ้าใครซีเรียสสปีด ก็ยังแนะนำให้ต่อสายแลนอยู่

แล้วจะไป Wi-Fi 6 หรือ Wi-Fi 6E ดีล่ะ? เร้าเตอร์ Wi-Fi 6E รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐานและรุ่นก่อนหน้านี้ หมายความว่า ยังใช้กับอุปกรณ์รุ่นเก่าได้ เพียงแต่รองรับอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดคือความเร็วเน็ตจะวิ่งที่ความเร็วของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเร้าเตอร์ตัวที่เก่ากว่า เช่น เชื่อมต่อแล็ปท็อป Wi-Fi 5 กับเราเตอร์ Wi-Fi 6E แต่คุณจะได้ความเร็วเพียงแค่ Wi-Fi 5 คืออุปกรณ์ต้องรองรับ

ถ้าใครที่ใช้คอม จะใช้ Wi-Fi 6 จะต้องหา Wi-Fi 6 USB Adapter แต่ราคาห่างจาก อะแดปเตอร์ Wi-Fi 5 USB adapter เยอะอยู่พอสมควร

แล้วถึงเวลาของ Wi-Fi 6 หรือยัง? ผู้เขียนอยากให้มีอุปกรณ์เชื่อมต่อที่รองรับ Wi-Fi 6 เยอะขึ้น ฝั่งเร้าเตอร์ การอัปเกรดคือดี แต่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ อาจจะต้องรอให้มีเยอะกว่านี้หน่อย แต่ก็ถึงเวลามองๆ หาการอัปเกรดในปีหน้าแล้วล่ะ

pcworld sea.pcmag