2 ธ.ค. 2564 881 12

ปัญหา Supply Chain ยังไม่จบ! ส่งผล MediaTek ปรับขึ้นราคาชิป 4G ขึ้น 15%

ปัญหา Supply Chain ยังไม่จบ! ส่งผล MediaTek ปรับขึ้นราคาชิป 4G ขึ้น 15%

วิกฤต Supply Chain หรือปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอีเล็คทรอนิคส์ โดยเฉพาะชิป ยังไม่จบง่ายๆ และส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมไปถึงการดีดขึ้นของราคาชิปคอมพิวเตอร์ และมือถือ โดยรายงานจาก Qualcomm ได้พิจารณาปรับขึ้นราคาชิปเซ็ตมือถือ และยังกระทบกับการผลิตของ Apple ด้วย

ผู้ผลิตชิปจากไต้หวันอย่าง MediaTek ปรับขึ้นราคาชิป 4G ขึ้น 15% ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากชิปเซ็ตมือถือ 5G และ 4G ซึ่งอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้ จนทำให้ได้สเปคที่ไม่ได้หวือหวาร้อนแรงแบบเมื่อก่อน และราคาเครื่องก็ไม่ได้ถูก

สังเกตได้ว่า MediaTek ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นราคาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ยอมรับว่า ชิป MediaTek 4G ตอนนี้มีราคาสูงขึ้น 15% ในขณะที่ราคาชิปเซ็ต 5G ก็เพิ่มขึ้น 5% ด้วย

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในตลาด คนส่วนใหญ่ยังใช้มือถือ 4G ซึ่ง MediaTek ครองตลาดชิป 4G กับสมาร์ทโฟนราคาประหยัด ชิป Helio G series ใช้ใน Redmi Note 8, Redmi Note 10S และ Realme Narzo series เมื่อลดต้นทุนของงบลง เพื่อให้ตัวเครื่องยังขายได้ราคาเดิม อาจจะต้องเปลี่ยนชิป ทำให้ Mediatek ถูกนำมาใช้กับตระกูล Helio P series บน Samsung Galaxy A31 และ Galaxy A41 ได้ 

นี่เป็นอีกเสียงสะท้อนจากวิกฤตขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต ที่ผู้ผลิตได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนาน คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะตอบสนองต่อการปรับขึ้นราคานี้อย่างไร และแน่นอนว่า ส่งผลต่อสเปค ราคาเครื่อง วัสดุตัวเครื่องที่ต้องคุมคุณภาพให้ได้ เนื่องจากชิปขึ้นราคา และท้ายที่สุด จะกลายเป็นว่า มือถือที่ใช้ชิป MediaTek กลับกลายเป็นมือถือ 4G ที่มีราคาแพง เนื่องจากราคาชิปที่สูงขึ้น

digitaltrends