30 พ.ย. 2564 1,015 38

ไม่ง้อ Qualcomm! Apple เตรียมใช้โมเด็ม 5G ของ TSMC จะได้เห็นในปี 2023

ไม่ง้อ Qualcomm! Apple เตรียมใช้โมเด็ม 5G ของ TSMC จะได้เห็นในปี 2023

Apple จับมือกับ TSMC พัฒนาโมเด็ม 5G ตอกย้ำแนวทางไม่ง้อ Qualcomm

ในช่วงที่มีการให้บริการ 5G นั้น เรื่องชิปสำคัญมาก Apple ได้ดีลกับผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของไต้หวัน TSMC ทำชิป 5G รุ่นถัดไปให้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple โดยรายงานจาก Nikkei Asia ระบุว่า เป็นการเปลี่ยนเจ้าและลดการพึ่งพาชิป 5G ของ Apple จาก Qualcomm

โดยโมเด็ม 5G รุ่นแรกของ Apple น่าจะอยู่บนพื้นฐานของ TSMC กับสถาปัตยกรรมใหม่ 4nm มีการพัฒนาชิปให้รองรับการทำงานกับชิ้นส่วนของ Apple สำหรับการรับสัญญาณคลื่น millimeter-wave และนอกจากนี้ Apple ยังมองเรื่องการจัดการพลังงานของชิป ที่ทำงานร่วมกับโมเด็มตัวนี้ โดยโมเด็ม 5G ของ Apple ในขั้นของ Mass production จะเริ่มเห็นในปี 2023

ในขณะที่ Apple เอง พยายามออกแบบ systems on a chips (SoCs) มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ Apple หลีกเลี่ยงที่จะผลิตชิปโมเด็มด้วยตนเองมาโดยตลอดสำหรับ iPhone และ iPad ที่ใช้ 5G ก็ยังต้องพึ่งพา Qualcomm โดยมีข้อตกลงจัดหาชิปโมเด็มให้กับ Apple ยาวๆ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2019 ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Apple ยังมีข้อตกลงกับ Qualcomm ยาวถึงปี 2025 แต่ก็พยายามตีจากเพื่อหาช่องทางมีโมเด็มของตนเองในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ Apple กำลังจะมีทางออกสำหรับโมเด็มของตน

หากมองในระยะยาว Apple พยายามที่จะแสดงความชัดเจน เคลียร์เรื่องสิทธิบัตรกับ Qualcomm ที่ได้ทำข้อตกลงสัญญากันไว้แบบ long-term ซึ่งรวมไปถึงสิทธิบัตรมาตรฐานโมเด็มและเสาสัญญาณ cellular

ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว สุดท้าย Apple ก็อยากจะมีชิปโมเด็มเป็นของตนเองอยู่ดี เพราะมีการพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้เข้ากับการออกแบบตัวเครื่อง ลดต้นทุนการผลิต ท้ายที่สุด Apple ก็จะมีโมเด็มแบบ in-house

และในปี 2023 Apple จะใช้เทคโนโลยีชิป 3 นาโนเมตร สำหรับ iPhone ส่วนทางฝั่ง Apple และ TSMC ต่างปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลในเรื่องนี้

digitaltrends asia.nikkei.com