29 พ.ย. 2564 1,131 6

Vodafone Idea ทดสอบ 5G สปีด 1.5 Gbps บนคลื่น 26 GHz และ 3.5 GHz ย่าน mmWave

Vodafone Idea ทดสอบ 5G สปีด 1.5 Gbps บนคลื่น 26 GHz และ 3.5 GHz ย่าน mmWave

Vodafone Idea Limited (VIL) ทำความเร็ว 5G ทะลุ 1.5 Gbps บนการทดสอบ 5G ใน Pune และ Gandhinagar โดยทดสอบการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในรูปแบบต่างๆ เช่น Smart cities, Smart Healthcare, Smart Workplace, Smart Education, Smart Agriculture, Cloud Gaming และอื่นๆ

โดยบริษัทได้มีการทดสอบบนคลื่น 26 GHz และ 3.5 GHz บนย่าน mmWave ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการสื่อสาร Department of Telecommunications (DoT) สำหรับการทดสอบ 5G และ use cases ต่างๆ โดย Vi ทำสปีดได้สูงสุด 1.5 Gbps บนคลื่น 3.5 GHz และมากกว่า 4.2 Gbps บนคลื่น 26 GHz และสูงสุด 9.8 Gbps บนคลื่น E-band 

การทดสอบสัญญาณ 5G โดย Vi ใน Pune พัฒนาโดย Ericsson Radios และ Ericsson Dual Mode Core บนเทคโนโลยี cloud-native ในระบบ 5G SA, 5G NSA และ LTE ส่วน use case ทั้งหมด ทดสอบใน Pune ภายใต้การดูแลของ Ericsson 5G

โดย Vi จับมือกับ Larsen & Toubro (L&T) Smart World & Communication, Athonet, Nokia และสตาร์ทอัพ Vizzbee และ Tweek Labs

การทดสอบของ Vi และ L&T สาธิตการผสานกล้องถ่ายวีดีโอ 4K บนเครือข่าย 5G แบบเรียลไทม์ พร้อมฟีเจอร์ Artificial Intelligence (AI) ที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และสาธารณสุข

นอกจากนี้ Vi และ Athonet ได้จำลอง digital twin อุโมงค์ก่อสร้างที่ปลอดภัย แนวทางในการทำงานที่ปลอดภัย ต่อชีวิต สุขภาพ และการปฏิบัติตามข้อกำหนดอื่นๆ รวมไปถึง ป้องกันความแออัดในการทำงาน

ในขณะที่ Vi และ Nokia สาธิต use case ด้านการรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด การแจ้งเตือนแบบ real-time กรณีตรวจจับภาพบุคคล สัตว์ สิ่งของ ประสบการณ์การเล่นเกมแบบ real-time ไม่ lag มี response time ที่ดี และการตอบสนองที่รวดเร็ว

Ravinder Takkar, Managing Director และ CEO, Vodafone Idea Limited กล่าวว่า "การทดสอบ 5G ของ Vi ขับเคลื่อนให้อินเดียก้าวสู่ยุค Fifth-Generation กับการสื่อสารไร้สาย เทคโนโลยี 5G จะนำมาซึ่งโลกใหม่และสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า ธุรกิจ และสังคม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในอินเดีย" 

และเมื่อไม่นานมานี้ Bharti Airtel ได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบ First 5G Trial ในอินเดียกับ Nokia โดยทดสอบ 5G trial หลังจากมีการจัดสรรคลื่นในหลากหลายย่านความถี่และทดสอบ use case ต่างๆ

โดยได้ทดสอบบนลักษณะของการใช้งานบนคลื่น 700MHz ซึ่ง Airtel และ Nokia ทำความเร็ว high-speed แบบไร้สายครอบคลุมพื้นที่ 40 กิโลเมตร ระหว่างเสา 5G มาตรฐาน 3GPP ในสภาพแวดล้อมจริง

indianexpress