26 พ.ย. 2564 28,976 16

วิธีเปิด Wi-Fi Calling บนมือถือ iPhone & Android

วิธีเปิด Wi-Fi Calling บนมือถือ iPhone & Android

ก่อนหน้าที่จะมีโควิด เราใช้ Wi-FI Calling กับการเดินทางไปต่างประเทศ โทรผ่าน Wi-Fi หรือ VoWiFi (Voice over Wi-Fi) โดยเสียค่าโทรตามแพ็กเกจปกติเหมือนอยู่ไทย รับสาย ไม่เสียเงิน โทรออก ตามโปรโมชั่นไทยปกติเลย ผ่านการเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คือในประเทศ ถ้าอยู่บนคอนโด ตึกสูงที่สัญญาณมือถือไม่ดี ก็ต่อ Wi-Fi แล้วโทรผ่าน Wi-Fi หรือพื้นที่ไหนที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ก็สามารถรับสายและโทรออกผ่าน Wi-Fi ได้ หรือบางจุดที่โทรแล้วเสียงขาดๆ หายๆ ก็ต่อ Wi-Fi แล้วโทรได้แบบเสียงคมชัด โดยก่อนหน้านี้เราใช้งานกับเครื่องมือถือรุ่นที่รองรับ และใช้แอปโทรผ่าน Wi-Fi แต่ปัจจุบัน บริการ WiFi Calling หรือ VoWiFi ใช้บริการได้บน iPhone และ Android โดย OS เวอร์ชั่นใหม่ๆ รองรับ และมือถือหลายรุ่นรองรับอย่างแพร่หลายมากๆ แล้ว (แต่ไม่ใช่ทุกรุ่น)

เบื้องต้น ถ้าต้องการใช้ Wi-Fi Calling ตัวเครื่องจะต้องรองรับ โดยมีการเปิด 2 อย่างคือ เปิดที่ตัวเครื่อง และ เปิดจากซิม โดยติดต่อผู้ให้บริการ แจ้งว่าขอเปิดใช้บริการ Wi-Fi Calling หรือ VoWiFi ไม่เสียค่าบริการในการสมัครใช้บริการ (แต่เสียค่าโทรตามแพ็กเกจปกติที่สมัครใช้งาน)

วิธีใช้งาน Wi-Fi Calling บน iOS [iPhone]

การใช้ Wi-Fi Calling นอกจากเปิดที่ซิมแล้ว เปิดที่เครื่อง ถ้ามือถือต่อ Wi-Fi และบางสถานที่ไม่มีสัญญาณมือถือ สามารถโทรผ่าน Wi-Fi Calling ได้ โดย Wi-Fi Calling ใช้งานได้บน iPhone 5c ขึ้นไป กับเครือข่ายที่รองรับบริการ

โดยในขณะใช้งาน หน้าจอ iPhone จะแสดง Wi-Fi Calling เมื่อเราเปิดใช้ Wi-Fi Calling บนมือถือ


บนมือถือ iPhone เข้าไปที่ Settings > Cellular หากมือถือรองรับ Dual SIM ใส่ 2 ซิม เลือกเบอร์หรือซิมที่ต้องการตั้งค่า

แตะแท็ป Wi-Fi Calling จากนั้นกดเปิด (turn on) Wi-Fi Calling on This iPhone หากต่อ Wi-Fi แล้วเครือข่ายรองรับ สามารถโทรผ่าน Wi-Fi Calling ได้เลย

จะรู้ได้ยังไงว่าใช้ Wi-Fi Calling ได้ จะมีสัญลักษณ์ “Wi-Fi” แสดงหลังชื่อโอเปอเรเตอร์บน status bar และสามารถโทรผ่าน Wi-Fi ได้เลย

อ้างอิง iOS 15

วิธีเปิด Wi-Fi Calling บนมือถือ Android

วิธีแต่ละแบรนด์จะคล้ายๆ กัน แต่ชื่อเมนู อาจจะต่างกัน หลักๆ เข้าไปที่ซิมแล้วก็เลือก Wi-Fi Calling เพราะถ้าเป็นเมนู Wi-Fi จะมีแต่การเชื่อมต่อ Wi-Fi


การเปิด Wi-Fi calling ให้เข้าไปตั้งค่า Wi-Fi calling โดยเข้าไปที่ การตั้งค่าซิมการ์ด เลือก Wi-Fi calling ยกตัวอย่าง เช่น Huawei Nova 9 เข้าไปที่ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ > ข้อมูลมือถือ เปิดใช้งาน "โทรผ่าน Wi-Fi" ถ้าเราต่อ Wi-Fi เป็นประจำ ให้เลือกเป็น Wi-Fi เป็นหลัก (Preferred) แต่ค่าเริ่มต้นจะใช้เป็น เครือข่าย 4G preferred

อ้างอิง

ข้อมูล AIS Wi-Fi Calling (แนะนำให้ติดต่อผู้ให้บริการเพื่ออัปเดตข้อมูลล่าสุด)

ข้อมูล dtac Wi-Fi Calling (แนะนำให้ติดต่อผู้ให้บริการเพื่ออัปเดตข้อมูลล่าสุด)

ข้อมูล True Wi-FI Calling (แนะนำให้ติดต่อผู้ให้บริการเพื่ออัปเดตข้อมูลล่าสุด)