25 พ.ย. 2564 696 0

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยข้อมูลเชิงลึกช่วยองค์กรธุรกิจทั่วเอเชียแปซิฟิก และญี่ปุ่นเคลื่อนผ่านการทำงานแบบไฮบริด เวิร์ก

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยข้อมูลเชิงลึกช่วยองค์กรธุรกิจทั่วเอเชียแปซิฟิก และญี่ปุ่นเคลื่อนผ่านการทำงานแบบไฮบริด เวิร์ก


 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 3 กุญแจหลักเพื่ออนาคตการทำงานแบบไฮบริด (hybrid work future) ที่ประสบความสำเร็จและยั่งยืน ประกอบด้วย ความเป็นผู้นำ (Leadership) การวางโครงสร้างที่ดี (Structure) และวัฒนธรรมภายใน (Culture)

 

·      ในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบผสมผสาน หรือไฮบริด เวิร์ก เสียงเรียกร้องเพื่อให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ใช้ความเอาใจใส่และความตั้งใจนำหน้าในการดำเนินการ คือสิ่งมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา

·      เมื่อออกแบบโครงสร้างการทำงานแบบไฮบริด เวิร์ก ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า one-size-fits-all

·      องค์กรไม่ควรมีแนวคิดหรือมองว่ากิจกรรมเพื่อการสร้างวัฒนธรรมภายในเป็นเพียงกีฬาทางเลือก

 

 

เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น (APJ) นำพาทีมมุ่งไปสู่อนาคตของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริด (hybrid work future) รายงานที่ชื่อว่า Leading the Next Hybrid Workforce นี้เผยข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อเสริมรายละเอียดเพิ่มเติมต่อยอดจากผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยดัชนีชี้วัดความพร้อมของการทำงานจากระยะไกล หรือ Remote Work Readiness (RWR) Index ที่เปิดเผยไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

รายงานฉบับนี้มุ่งศึกษาบทบาทขององค์กรธุรกิจในการออกแบบอนาคตของการทำงานในรูปแบบไฮบริด รวมทั้งยังรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ พร้อมทั้งคำแนะนำที่มาจากผู้เชี่ยวชาญสี่คน ได้แก่ ดร.จูเลียน วอเตอร์ส-ลินช์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย RMIT ประเทศออสเตรเลีย รวมถึง โรเชลล์ คอปป์ ที่ปรึกษาด้านการจัดการประเทศญี่ปุ่น ดร.ราชิมา ราจา อาจารย์ผู้บรรยายจาก National University of Singapore (NUS) ประเทศสิงคโปร์  และ มัลลอรีย์ ลูน ผู้ร่วมก่อตั้ง Work Inspires ในประเทศมาเลเซีย

นพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า “ด้วยรูปแบบการทำงานในปัจจุบันที่ไม่ได้ยึดติดอีกต่อไปกับทั้งสถานที่และช่วงเวลา องค์กรธุรกิจต้องหันมาให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ได้ รวมทั้งต้องมีความพร้อมในการที่จะเข้าไปช่วยพนักงานให้ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของการเป็นมืออาชีพและทั้งในบทบาทส่วนตัวอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะทำงานจากที่ใดก็ตาม ในขณะที่พนักงาน 8 ใน 10 คนทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นแสดงความพร้อมสำหรับการทำงานแบบรีโมท เวิร์กในระยะยาว แต่ก็ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ในเวลาที่เราก้าวเข้าสู่อนาคตของการทำงาน เราหวังว่าข้อมูลเชิงลึกและการเรียนรู้ต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้องค์กรสามารถ กำหนดรูปแบบพนักงานแบบไฮบริดที่พร้อมสำหรับทุกความต้องการทางธุรกิจได้”


รายงานเชิงลึก Leading the Next Hybrid Workforce ของเดลล์ เทคโนโลยีส์ สรุปภาพของสิ่งสำคัญหลักสามประการที่องค์กรธุรกิจต้องให้ความสำคัญเนื่องจากทั้งสามนี้วางเรียงเป็นรากฐานสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จและความยั่งยืนของการตระเตรียมการทำงานแบบผสมผสานหรือไฮบริด เวิร์ก ซึ่งได้แก่ ความเป็นผู้นำ (Leadership) โครงสร้างที่ดี (Structure)และวัฒนธรรมภายใน (Culture)


ความตั้งใจมุ่งมั่น 1: นำองค์กรด้วยการเอาใจใส่และตั้งใจ

ผู้เชี่ยวชาญทั้งสี่คนต่างเน้นย้ำว่าผู้นำ คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการประกอบและหลอมรวมชิ้นส่วนต่างๆ ของอนาคตการทำงานแบบไฮบริดเวิร์กเข้าด้วยกัน ผู้นำจำเป็นต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานและการเปลี่ยนแปลงเชิงนวัตกรรมขึ้นภายในองค์กรอย่างชัดเจนเพื่อการเดินหน้าต่อไป กระนั้นยังแสดงออกถึงการเอาใจใส่และความเห็นอกเห็นใจต่อการพยายามที่พนักงานอาจเผชิญอยู่ อาทิ การขาดการสื่อสารแบบตัวต่อตัว ตลอดไปจนถึงเส้นแบ่งที่ลางเลือนระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว

นอกจากนี้ ผู้นำยังต้องพยายามสร้างความไว้วางใจกับพนักงานและยอมรับทัศนคติ (mindset) ที่ขับเคลื่อนด้วยผลลัพธ์เพื่อหลีกเลี่ยงการตกหลุมพรางของการจัดการที่เรียกว่าไมโครแมเนจเม้นต์ หรือการบริหารจัดการที่จับตามองในทุกรายละเอียดปลีกย่อย


 

ความตั้งใจมุ่งมั่น 2: การสร้างโครงสร้างการทำงานแบบไฮบริดโดยไตร่ตรอง

ในปัจจุบัน องค์กรธุรกิจไม่สามารถเข้าถึงไฮบริด เวิร์กจากเพียงจุดยืนด้านการบริหารจัดการและด้านเทคนิคแล้วใช้รูปแบบ one-size-fits-all ได้ ในทางกลับกัน นายจ้างจำเป็นต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความชอบของพนักงานและความจำเป็นในการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการสภาพแวดล้อมการทำงานจากระยะไกล ในการร่วมกันออกแบบสถานที่ทำงาน (workplace) แบบไฮบริดที่ครอบคลุม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำแนะนำให้มีการสื่อสารแบบเปิดเผย (open communication) ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง โดยผู้เชี่ยวชาญย้ำถึงความจำเป็นในการหาจุดสมดุลระหว่างการทำงานที่ยืดหยุ่นและการมีระบบระเบียบ ที่มาในรูปแบบของเวลาที่ทุ่มเทให้กับการประชุมทีม หรืออื่นๆ ฯลฯ เพื่อรักษาวัฒนธรรมและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม



ความตั้งใจมุ่งมั่น 3: ทำให้การสร้างวัฒนธรรมเป็นไปโดยรอบคอบ

ผู้เชี่ยวชาญยังเรียกร้องให้มีความพยายามที่รอบคอบมากขึ้นในการสร้างวัฒนธรรมและการเรียนรู้รวมถึงการพัฒนา เพื่อรักษาและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และการทำงานร่วมกัน ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนถึงความเสี่ยงของการแบ่งวัฒนธรรมระหว่างพนักงานที่ทำงานที่บ้าน และพนักงานในสำนักงาน ซึ่งอาจนำไปสู่ความตึงเครียดในพลังการทำงานภายในออฟฟิศและการรับรู้ถึงความไม่สมดุลระหว่างทั้งสองกลุ่ม

ข้อเสนอแนะหนึ่งคือ ให้นายจ้างเปลี่ยนงบประมาณที่ประหยัดจากค่าใช้จ่ายสำนักงานในแต่ละวัน และลงทุนซ้ำในกิจกรรมที่ทุ่มเทและสม่ำเสมอเพื่อการมีส่วนร่วมทางสังคมในหมู่พนักงาน อาทิ การรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในทีม หรือการฝึกอบรมแบบที่โต้ตอบกันได้ ซึ่งช่วยสร้างโอกาสเพิ่มเติมสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดแบบออร์แกนิก ตลอดจนโอกาสในการส่งเสริมความไว้วางใจและความสัมพันธ์ในการทำงานที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสมาชิกในทีม

สำหรับข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดเอกสารข้อมูลเชิงลึก Leading the Next Hybrid Workforce ฉบับเต็มโดยเดลล์ เทคโนโลยีส์ได้ ที่นี่ โดยตั้งแต่ปี 2009 เดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้จัดทำโครงการ Connected Workplace เพื่อให้พนักงานสามารถออกแบบรูปแบบการเตรียมพร้อมการทำงานในอุดมคติ ซึ่งรวมถึงการทำงานจากระยะไกล ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น และการแบ่งปันงาน

 

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

·      อ่านรายงาน Remote Work Readiness Index ฉบับเต็มของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้ ที่นี่

·      ติดตามเดลล์ผ่านทาง TwitterFacebookYouTube และ LinkedIn

 

เกี่ยวกับรายงาน

รายงานข้อมูลเชิงลึก Leading the Next Hybrid Workforce ของเดลล์ เทคโนโลยีส์ เกิดขึ้นเพื่อสำรวจว่าองค์กรธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศญี่ปุ่น (APJ) วางแผนระยะยาวสำหรับการทำงานแบบไฮบริดอย่างไร และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยองค์กรเดินทางในเส้นทางการทำงานยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเดือนกันยายน 2021 เดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คนจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำที่นำไปดำเนินการได้ ผู้เชี่ยวชาญได้รับการระบุจากความเชี่ยวชาญและการวิจัยในด้านการทำงานแบบผสมผสาน ทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาองค์กร และบุคลากร

 

เกี่ยวกับเดลล์ เทคโนโลยีส์

เดลล์ เทคโนโลยีส์ (NYSE: DELL) ช่วยให้องค์กรธุรกิจและปัจเจกบุคคลสร้างอนาคตดิจิทัล พร้อมช่วยปฏิรูปทั้งรูปแบบการทำงาน การดำเนินชีวิต และการพักผ่อนอย่างสมบูรณ์ เดลล์ เทคโนโลยีส์ให้การดูแลสนับสนุนลูกค้าด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการบริการที่กว้างที่สุดในอุตสาหกรรมสำหรับยุคแห่งข้อมูล (data era)