24 พ.ย. 2564 14,268 0

iPhone 13 Pro Max VS iPhone 12 Pro Max ต่างกันแค่ไหน ซื้อรุ่นไหนดี?

iPhone 13 Pro Max VS iPhone 12 Pro Max ต่างกันแค่ไหน ซื้อรุ่นไหนดี?

เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานก็สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกสำหรับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone 13 ที่ทาง Apple ภูมิใจนำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPhone 13 Pro Max ที่บอกได้เลยว่าไอโฟนรุ่นใหม่ ราคาก็ย่อมสูงเป็นธรรมดา สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะซื้อรุ่นใหม่ หรือรุ่นก่อนหน้าดี ระหว่าง 13 Pro Max และ 12 Pro Max สเปคต่างกันมากไหม วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว

ตัวเครื่อง

 

iPhone 13 Pro Max

iPhone 12 Pro Max

หน้าจอ

6.7 นิ้ว

6.7 นิ้ว

ขนาดตัวเครื่อง

สูง: 160.8 mm

กว้าง: 78.1 mm

หนา: 7.65 mm

สูง: 160.8 mm

กว้าง: 78.1 mm

หนา: 7.4 mm

น้ำหนัก

240 g

226 g

จอภาพ

จอภาพนั้นใช้จอภาพ Super Retina XDR แบบเดียวกันกับที่ใช้ใน iPhone 12 Pro Max ความละเอียดและความหนาแน่นของพิกเซลก็เช่นกัน แต่ความสว่างสูงสุด เมื่ออยู่กลางแจ้งเพิ่มขึ้นอย่างมากโดย iPhone 13 Pro Max เพิ่มขึ้นถึง 25% ถึง 1,000 นิต เรียกได้ว่าคือจอแสดงผลที่สว่างที่สุดในประวัติศาสตร์ของ iPhone

และที่พิเศษสุดคือ iPhone 13 Pro Max มาพร้อมกับจอแสดงผลที่รองรับการใช้เทคโนโลยี ProMotion จะปรับอัตราการรีเฟรชโดยอัตโนมัติ หรือที่เข้าใจง่าย ๆ ว่าจำนวนครั้งที่หน้าจออัปเดตต่อวินาที โดยอัตราการรีเฟรชจะเริ่มตั้งแต่ 10Hz ไปถึง 120Hz ซึ่งมากกว่าบนซีรีส์ iPhone 12 ถึงสองเท่า บอกเลยว่าปังสุด เพราะยิ่งอัตราการรีเฟรชสูงเท่าไหร่ การทำงานของหน้าจอก็จะยิ่งราบรื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การดูวิดีโอ หรือเล่นเกมหนัก ๆ ก็ไม่มีปัญหา ลื่นไหลไม่มีสะดุดแน่นอน


ระบบการประมวลผล

iPhone 13 Pro Max และ Series ทั้งสี่รุ่นมาพร้อมชิพ A15 Bionic คือชิพที่มีความเร็วในการประมวลผลเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของสมาร์ทโฟนก็ว่าได้ รวมไปถึงยังใช้ CPU แบบ 6‑core ซึ่งมีคอร์ด้านประสิทธิภาพ คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน คอร์ มีพลังในการประมวลผลเร็วกว่าบริษัทอื่นถึง 50%

กล้องถ่ายรูปที่พัฒนาขั้นสุด

iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone 13 Pro Max เรียกได้ว่ากล้องนั้นได้รับการพัฒนามากที่สุด โดยมาพร้อมกับกล้องทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ กล้องเทเลโฟโต้, กล้องไวด์, กล้องอัลตร้าไวด์ และกล้องหน้า 12 MP โดยใช้เซ็นเซอร์และเลนส์แบบใหม่ทั้งหมด ดังต่อไปนี้

● กล้องไวด์
● กล้องอัตร้าไวด์
● กล้องเทเลโฟโต้

iPhone 13 Pro Max มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ที่ มีขนาดพิกเซล 1.9 µm พิกเซล แต่ใน iPhone Pro Max มีขนาด 1.7 µm พิกเซล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพถ่ายในที่แสงน้อย รวมถึงในเวลากลางคืน บอกเลยว่ารูปที่ออกมานั้นสวยงาม และสมจริงมาก ๆ นอกจากเซนเซอร์แล้ว เลนส์ก็เปลี่ยนจาก ขนาด f /1.6เป็น f / 1.5 ยิ่งค่า น้อยเท่าไหร่ การจับแสงก็จะยิ่งจับได้มากขึ้นเท่านั้น เมื่อเทียบกับ iPhone 12 Pro Max แล้ว การถ่ายภาพในที่แสงน้อยสามารถรับแสงได้ดีขึ้นมากกว่าถึง 1.5 เท่า

นี่ก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งเช่นกัน เพราะ iPhone 13 Pro Max ตอนนี้สามารถถ่ายภาพมาโครได้ ในระยะใกล้ถึง 2 ซม. จากวัตถุ การถ่ายภาพมาโครไม่เพียงแต่ใช้ได้กับภาพถ่ายเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กับการบันทึกวิดีโอ เช่น สโลว์โมชั่นและไทม์แลปส์ได้ด้วย เลนส์เปลี่ยนจาก f / 2.4 เป็น f / 1.8 ชัดขึ้น สมจริงมากขึ้นนั่นเอง

กล้องเทเลโฟโต้มีความยาวโฟกัส 77 มม. การซูมแบบออปติคอลเพิ่มขึ้นจาก เท่า เป็น เท่า และช่วงซูมออปติคอลของระบบกล้องเพิ่มขึ้นเป็น เท่า จาก เท่า นอกจากนี้ยังรองรับการซูมดิจิทับสูงสุดถึง 15 เท่า ในขณะที่ iPhone 12 Pro Max อยู่ที่ 12 เท่า นอกจากนี้เลนส์ยังได้รับการอัพเกรดเป็น f / 2.8  จากของเดิม f / 2.2


รอยบากที่แคบลง 20%

หน้าจอมีพื้นที่มากขึ้นเพราะรอยบากที่ด้านบนของหน้าจอของ 13 Pro Max นั้นแคบกว่ารุ่นก่อนประมาณ 20% โดยด้านในของรอยบากประกอบด้วย โมดูลกล้องและเซ็นเซอร์หลายตัว รวมถึงกล้อง TrueDepth จากการที่ให้ระบบเหล่านี้เล็กลง รอยบากก็หดตัวเล็กลงด้วยเช่นกัน ทำให้พื้นที่หน้าจอมากขึ้น เต็มตาสุด ๆ ไปเลย

มอบประสบการณ์ใหม่ของการแจ้งเตือน

ของเขาไม่ธรรมดาจริง ๆ สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone 13 Pro Max ที่มาพร้อมการแจ้งเตือนที่ออกแบบมาใหม่ โดยการเพิ่มรูปของผู้ติดต่อในกรณีที่มาจากบุคคล และมีไอคอนที่ใหญ่ขึ้นในกรณีที่มาจากแอป ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้สาวกไอโฟนทั้งหลายรู้ได้ง่ายขึ้นว่าเป็นการแจ้งเตือนอะไร และยังสรุปการแจ้งเตือนเพื่อช่วยลดสิ่งรบกวนสมาธิ โดยที่ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์จะจัดเรียงการแจ้งเตือนตามลำดับความสำคัญ พร้อมกับแสดงการแจ้งเตือนที่ผู้ใช้น่าจะสนใจที่สุดไว้บนสุด ส่วนข้อความด่วนก็จะมีการแจ้งเตือนในทันทีเพื่อไม่ให้การติดต่อที่สำคัญหลุดไป

แบตเตอรี่

คุณสมบัติอีกอย่าง ที่ทำให้ iPhone 13 Pro Max นั้นเหนือชั้นกว่า เมื่อเทียบรุ่นก่อนก็คือ พลังงานแบตเตอรี่ที่เพิ่มเป็น 4,352 mAh ส่วนของเดิมแบตเตอรี่อยู่ที่ 3,687 mAh เท่านั้น

สี

ไม่พูดถึงคงไม่ได้สำหรับความโดดเด่นที่ดึงดูดสาวก iPhone ให้ยอมจ่ายในราคาที่สูงมาก ๆ เพื่อแลกกับ iPhone 13 Pro Max สีเซียร์ร่าบลู สีสวยขึ้น อ่อนลงกว่า สี Pro Pacific Blue แถมตัวเครื่องดูหรูหรากว่า และมีขอบเครื่องทำจาก Stainless Steal ที่ดูเงางาม วิบวับ ของมันต้องมี

เป็นยังไงบ้างกับข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง iPhone 13 Pro Max Vs iPhone 12 Pro Max ที่เรานำมาฝากกัน คราวนี้ก็ตัดสินใจง่ายขึ้นแล้วแหละ พร้อมแล้วก็ไปตำมาใช้ถ่ายรูปสวย ๆ ต้อนรับปีใหม่ได้เลย

COMMENTS