23 พ.ย. 2564 987 16

ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในจีน China Telecom ลุยเข้าสู่สนาม metaverse

ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในจีน China Telecom ลุยเข้าสู่สนาม metaverse

จากดีลยักษ์ของ Facebook ที่สยายร่างต่อยอดเป็น Meta บุก metaverse ซึ่งในจีน ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในจีน ก็ร่วมวงเข้าสู่ metaverse กับกระแสฟีเวอร์นี้ด้วย คือมีเป็นร้อยๆ ธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นรองรับโลกใบใหม่ โดยมีราคาหุ้นที่สูงขึ้น โดยมีธุรกิจอย่างน้อย 9 บริษัท ลุยทำธุรกิจเกี่ยวกับ metaverse ได้รับจดหมายแจ้งเตือนจาก securities regulators ภาครัฐ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

ในช่วง 9 วันซื้อขายหุ้นที่ผ่านมา ประมาณ 12 หุ้น metaverse เพิ่มมูลค่าขึ้นมากกว่า 30% จดหมายชี้แจงเพิ่มเติม ZQGames จาก Shenzhen (Shenzhen Zhongqingbaowang Interaction Network Co Ltd) มีราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 300% ตั้งแต่เดือนกันยายน หลังประกาศเปิดตัวเกมใหม่ใน metaverse

บริษัท Inmyshow DigitalTech จดทะเบียนใน Shanghai เชื่อมโยง metaverse กับเกม และธุรกิจไอที Hubei Century Network Technology Co. Ltd. เป็นที่น่าจับตามอง

ในช่วงที่ Mark Zuckerberg ประกาศเรื่อง metaverse มีบริษัทเกือบๆ 400 แห่งที่จดทะเบียนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ metaverse ในช่วงเดือนกันยายน และแน่นอนว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มบริษัท telecom ในจีนด้วย อย่างเช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในจีน China Telecom ก็มีแผนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Li Anmin ประธานบริหาร Besttone ผู้ให้บริการเครือข่ายในจีน จาก China Telecom Group ให้นิยามของ metaverse ว่า "the next-generation Internet ในอีก 20 ปีข้างหน้า" โลกเสมือนของมนุษย์ดิจิตอลในโลกอนาคต และสำคัญมากๆ กับสินทรัพย์ในการถือครองบนโลกดิจิตอล โดยเฉพาะ cloud gaming และธุรกิจ entertainment ที่สร้างมาจากแพล็ตฟอร์ม 5G XR ผสาน metaverse และ cloud เพื่อให้บริการในโลกเสมือน

โลกเสมือน กำลังถูกสร้างขึ้นเหมือนกับโลกปัจจุบันที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนขนาดใหญ่ จะต้องมีการก่อร่างสร้างเมืองกันอีก มีการพัฒนาเพิ่มอีก สร้าง "a super virtual world"

Tang Ke รองประธาน China Telecom ระบุว่า metaverse ของ Besttone จะต่อยอด broad cloud และคอนเท็นท์ของ China Telecom โดย China Mobile content ได้แตกแขนงเป็น Migu ในเดือนตุลาคม ในการก้าวเข้าสู่โร้ดแมปของ metaverse เริ่มจากผลิตภัณฑ์แรก บนแอป digital twin กับ นักกีฬา Eileen Gu สัญชาติจีน-อเมริกัน ใน Beijing Winter Olympics ที่กำลังจะมาถึงนี้

เมื่อสัปดาห์ก่อน China Mobile ได้มีการประกาศ "first approved metaverse industry association" รวมไปถึงมีสมาชิกคือ China Telecom และ China Unicom มองโลก metaverse กับ "healthy and sustainable" (สุขภาพดีและความยั่งยืน)

หัวใจสำคัญของผู้ให้บริการ คือมีคณะทำงานที่เข้าใจกลยุทธ์ metaverse รอติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ ลงมาเล่นในตลาดนี้กันอีกเพียบ

lightreading