19 พ.ย. 2564 850 8

รายงานสถิติ ผู้ใช้มือถือชาวอินเดีย ใช้เวลาออนไลน์ผ่านมือถือ ราว 5 ชั่วโมงต่อวัน พุ่งกระโดด 80% ในระยะเวลา 2 ปี

รายงานสถิติ ผู้ใช้มือถือชาวอินเดีย ใช้เวลาออนไลน์ผ่านมือถือ ราว 5 ชั่วโมงต่อวัน พุ่งกระโดด 80% ในระยะเวลา 2 ปี

รายงานของ AppAnnie ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอินเดีย ใช้เวลาประมาณ 4.8 ชั่วโมงต่อวัน ในการใช้งานแอปต่างๆ บนมือถือ โดยเป็นการใช้งานในช่วง ไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 (กรกฎาคม - กันยายน) สะท้อนภาพอินเดียมียอดการใช้สมาร์ทโฟนสูงที่สุดในโลก

ยิ่งในช่วงโรคระบาดโควิด เป็นเวลา 19 เดือนแล้ว ยิ่งทำให้ผู้คน ใช้เวลากับมือถือมากขึ้น โดยระยะเวลาที่ผู้ใช้มือถือชาวอินเดีย ใช้เวลากับมือถือ เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาดนี้้ แต่เมื่อมีการล็อคดาวน์ Covid-19 ยิ่งทำให้ตัวเลขจำนวนชั่วโมงในการบริโภคข่าวสารและใช้งานมือถือเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ผู้ใช้มือถือในอินเดียใช้เวลากับมือถือวันละ 4 ชั่วโมง พุ่งสูงขึ้นจากปี 2019 ถึง 40% ตอนนั้นยังใช้มือถือกันเฉลี่ย 3.3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น


โดยระยะเวลาที่ใช้เสพย์ข้อมูลผ่านมือถือ เพิ่มขึ้นจาก 3 ชั่วโมง ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 กระโดดเป็น 4.6 ชั่วโมง ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 พุ่งกระโดด 80% ในระยะเวลา 2 ปี


Mobile Gaming

นับว่าอินเดียเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด Mobile Gaming ในแง่การดาวน์โหลดเกม บน Android และ iOS ในครึ่งปีแรกของปี 2021 ชาวอินเดียติดตั้งเกมไปกว่า 4.8 พันล้านเกม หรือ 1 ใน 5 ของเกมทั่วโลก เกมยอดนิยมคือ Ludo King ดาวน์โหลดฟรี

รายงานระบุว่า เกม Ludo King สร้างในอินเดีย แต่ก็ไม่ได้ติดอันดับในชาร์ต มีเพียงแค่ 7.6% ของ 1,000 เกมยอดนิยมที่ผลิตในอินเดีย ซึ่งสถานการณ์แตกต่างจากประเทศอื่นๆ


Mobile payments

กำลังเติบโตได้ดีในอินเดีย โดยบริการ mobile payment เป็นของ Unified Payments Interface (UPI) โดยมีมูลค่าในการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นสองเท่า แตะ 8 พันล้านรายการ ใน ไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 โดยรายงานมูลค่าการทำธุรกรรมบน UPI พุ่งไปที่ $100 พันล้านรายการ ครั้งแรกในเดือนตุลาคม


การเติบโตในการใช้งานมือถือนี้ สร้างโอกาสในการพัฒนาแอป สำหรับการค้าขาย ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ค้าขายออนไลน์ง่ายขึ้น ตามรายงาน หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อตลาดคือบริการ Khata Book ที่มีจำนวนผู้ใช้ 14 ล้านบัญชีโดยเฉลี่ยต่อเดือนในอินเดีย ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021

อีกบริการน่าสนใจ ต่อยอดในการใช้จ่ายจาก UPI คือบริการ 'buy now pay later' คือซื้อแล้วค่อยจ่ายทีหลัง คล้ายๆ Shopee ในบ้านเรา และแอปเครดิต เช่น StashFin, Dhani, Kissht และ Slice Super Card ทำให้ลูกค้ามีเครดิต ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

ในขณะที่บริการอื่นๆ อย่าง Finance แอปเทรด Crypto ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น CoinSwitch, WazirX และ Zebpay Bitcoin Wallet มียอดดาวน์โหลดเยอะมากใน ไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ระยะเวลาที่ใช้กับการเทรด การลงทุนผ่านแอป Top 5 เติบโต 65% ในปี 2020 โดย Upstox Pro, WazirX และ CoinSwitch มีการเติบโตดาวน์โหลดสูงที่สุดใน ไตรมาสที่ 2 ปี 2021

Social networking และ video streaming แอป YouTube ยังเป็นบริการยอดนิยมของชาวอินเดีย ส่วน Telegram ทะลุปรอทเข้าสู่ Top 10 social & entertainment apps ในครึ่งปีหลังของปี 2021

Shopping and food: ใน ไตรมาสที่ 1 ปี 2021 แอปช้อปปิ้งเติบโตไวมาก มีรายการสั่งซื้อออนไลน์เฉลี่ย 23 sessions ต่อ user ต่อเดือน

Food delivery apps แอป Zomato และ Swiggy และแอปร้านอาหาร fast food อย่าง McDonald’s และ KFC มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดใน ไตรมาสที่ 1 ปี 2021

economictimes.indiatimes.com