17 พ.ย. 2564 2,205 10

เผยผลทดสอบ Speed Test เน็ตมือถือ & เน็ตบ้าน เมืองไทย ปัจจุบันเร็วแค่ไหน ADSLThailand Speed Test

เผยผลทดสอบ Speed Test เน็ตมือถือ & เน็ตบ้าน เมืองไทย ปัจจุบันเร็วแค่ไหน ADSLThailand Speed Test

เว็บไซต์ ADSLThailand นอกจากจะมีบริการ ทดสอบความเร็วอินเตอร์เนตด้วย ADSLThailand Speedtest แล้ว ยังมีบริการ Speed Test Report เป็นการ Benchmark จากผู้ใช้บริการที่ทำการทดสอบ Speed Test ผ่านเว็บไซต์ของเรา โดยมีการรายงาน ผลการทดสอบ ในรอบ 30 วัน และดูย้อนหลังในปีต่างๆ ได้ โดยแบ่งเป็น เน็ตมือถือ (Mobile Broadband) และ เน็ตบ้าน (Fixed Broadband) หรือดูทั้งหมดรวมกัน

ทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตบ้าน Fixed Broadband


ในช่วง 30 วัน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564) ไม่ได้ใช้อ้างอิงว่าเน็ตค่ายไหนเร็วที่สุด หรือดีที่สุด เนื่องจากจำนวน Sample ต่างกัน แต่ใช้เป็นตัวชี้วัดได้ว่า เน็ตบ้านเมืองไทย อยู่ในระดับ 200 - 300Mbps กันแล้ว ดังนั้น แพ็กเกจที่ทุกคนใช้อยู่ ถ้าไม่ใช่พื้นที่ไม่รองรับ Fiber จะใช้เน็ตแพ็กเกจ 200 - 300Mbps เป็นอย่างต่ำ และขยับไป 500Mbps / 1Gbps สำหรับการดาวน์โหลด แต่ทั้งหมดนี้วัดจากคนที่ทดสอบความเร็วสปีดเทสเท่านั้น

ทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตมือถือ Mobile Broadband

 

พอผู้ใช้เริ่มมีการใช้งาน 5G มากขึ้น และค่ายมือถือพัฒนา 4G ให้ดีขึ้น ทำให้ความเร็วในการทดสอบ Speed Test ความเร็วเน็ตมือถือ สูงขึ้นเป็น 200Mbps แต่บอกไว้ก่อนว่า ผลการทดสอบมาจากผู้ใช้ ไม่ได้ชี้วัดค่ายไหนเร็ว แต่เรื่องแพ็กเกจนั้นมีผลมาก อาจจะมีคนในจำนวนนี้ใช้เน็ต 10Mbps พวกซิมเทพ ทดสอบความเร็วเยอะ ก็ส่งผลต่อผลการทดสอบโดยรวมด้วยเช่นกัน อีกอย่าง มือถือ 5G อาจจะยังใช้งานได้มากนัก ส่วนใหญ่ผู้ใช้ยังใช้งานมือถือ 4G อยู่

ทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตมือถือ และอินเตอร์เน็ตบ้าน (ผลรวมทั้งหมด)


ตั้งแต่ต้นปี ความเร็วเน็ตบ้านและมือถือเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลจากการพัฒนาเครือข่าย 4G 5G และ Fiber ที่ครอบคลุม รวมไปถึงการ WFH การเรียนออนไลน์ ทำให้คนใช้เน็ตมือถือและเน็ตบ้านกันเยอะขึ้น เทคโนโลยีดีขึ้น ทำให้สปีดสูงขึ้นร่วมๆ 300Mbps เลยทีเดียว ในภาพอยากให้ดูจำนวน Sample Test ประกอบด้วย หลักๆ คือความเร็วเน็ตของประเทศไทย อยู่ในระดับ 200 - 300Mbps กันแล้ว ดังนั้นดูวีดีโอ Live สบายๆ Tiktok ลื่นๆ ดู Netflix ยาวๆ ได้เลย ส่วนเน็ตซิมเทพนี่ลื่นๆ เลย

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ Latency ต่ำจนมาถึง 10ms กันแล้ว ดังนั้น ไม่ต้องกังวลเลยว่าเน็ตเมืองไทยดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ แล้วถ้าใช้ 5G กันเยอะๆ Latency ยิ่งมีความหน่วงต่ำ

Speed Test Result เป็นบริการที่นำเสนอผลสรุปของระบบ Speed Test โดยที่จะดูว่าในเมืองไทยความเร็ว Internet อยู่ในระดับไหน และมีการจัดอันดับ TOP Lead ของผู้ให้บริการ ในแต่ละช่วงเวลา ทั้งนี้ การทดสอบความเร็วขึ้นอยู่กับแพ็กเกจ เน็ตบ้าน เน็ตมือถือที่ใช้งาน และตัวเครื่องก็มีผลเช่นกัน