25 ต.ค. 2564 561 0

Blue Aqua ร่วมกับ SAS และ Hewlett Packard Enterprise พัฒนาแอปพลิเคชันเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะเพื่อการเพาะเลี้ยงปลาและกุ้งในภูมิภาคเอเชีย

Blue Aqua ร่วมกับ SAS และ Hewlett Packard Enterprise พัฒนาแอปพลิเคชันเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะเพื่อการเพาะเลี้ยงปลาและกุ้งในภูมิภาคเอเชีย

บริษัท Blue AquaInternational ที่ปรึกษาและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำระดับโลกร่วมมือกับ SAS และ Hewlett Packard Enterprise (HPE) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะ(Smart Aquaculture Solution)เป็นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเพาะเลี้ยงปลาและกุ้งโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียเช่นสิงคโปร์ไทยอินโดนีเซียเวียดนามและอินเดียเป็นต้น

การร่วมมือครั้งนี้จะสร้างแพลตฟอร์มในการทำงานร่วมกันซึ่งในระยะยาวจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเจริญเติบโตทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำท้องถิ่นในภูมิภาคดังกล่าวโดยเริ่มจากการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับมือถือให้เกษตรกรใช้งานแอปพลิเคชันมือถือนี้ขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มSAS Viyaดังนั้นเกษตรกรจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวแปรที่สำคัญในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเช่นคุณภาพน้ำการจัดการอาหารสัตว์และสุขภาพสัตว์ผ่านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์

แอปพลิชันนี้ยังออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเกษตรกรในทวีปเอเชียโดยคำนึงถึงสายพันธุ์สัตว์ที่นิยมเพาะเลี้ยงในท้องถิ่นสภาพอากาศและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโรคที่เกษตรกรพบบ่อยและกำลังเผชิญอยู่ในภูมิภาคนี้

เกษตรกรจะได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมให้คำแนะนำและวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมโดยแอปพลิเคชั่นจะเก็บสะสมข้อมูลมาเรื่อยๆและแสดงข้อมูลเหล่านั้นบนแดชบอร์ดผู้ใช้จึงสามารถเห็นภาพของข้อมูลการวิเคราะห์เชิงลึกด้านคุณภาพของพื้นที่เพาะเลี้ยงของตนเองได้

ดร. Farshad Shishehchian ประธานกลุ่มซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Blue Aqua International กล่าวว่า “โซลูชันนี้จะช่วยให้เกษตรกรสามารถติดตามคุณภาพน้ำสถานการณ์และข้อมูลการจัดการฟาร์มได้ตลอดเวลาและให้ข้อมูลเชิงลึกที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานเสมือนมีผู้ช่วยจัดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะอีกทั้งด้วยเครือข่ายและความเชี่ยวชาญที่เรามีอย่างกว้างขวางเราจึงสามารถนำเสนอโซลูชันนี้ให้แก่อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในภูมิภาคเอเชียได้นอกจากนี้การเป็นพันธมิตรกับผู้สร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีชั้นนำอย่างSASจะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงปลาและกุ้งในท้องถิ่นก้าวล้ำทางเทคโนโลยีซึ่งถือเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งและเนื่องจากความมั่นคงทางอาหารมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆระบบวิเคราะห์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้เรามีข้อมูลสำคัญเชิงลึกเพื่อช่วยพัฒนาและจัดการฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจนสามารถขยายผลการผลิตให้เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดอย่างยั่งยืน”

คุณ Remco den Heijer รองประธานกรรมการภูมิภาค ASEAN แห่ง SAS ได้ให้ความเห็นว่า“สิ่งที่สำคัญยิ่งก็คือการพัฒนาความสามารถ AI จะทำให้แผนการเพาะเลี้ยงสัตว์อัจฉริยะในภูมิภาคนี้เกิดความสำเร็จในระยะยาว”และยังกล่าวเสริมอีกว่า“เกษตรกรจะได้รับโอกาสอันดีในการพัฒนากระบวนการเพาะเลี้ยงและประยุกต์ใช้โซลูชันด้านเทคโนโลยีต่างๆซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นรวมถึงก้าวไปสู่เป้าหมายในการทำเกษตรอัจฉริยะเราจึงรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับทาง Blue Aqua ในโครงการนี้”

คุณ Kong Hoe Chan กรรมการผู้จัดการแห่ง HPE Singapore ได้อธิบายว่า“ด้วยการที่เราเป็นผู้นำด้านเทคโนโลนีระดับโลกทาง HPE เชื่อมั่นว่าเราสามารถยกระดับเทคโนโลยีเพื่อช่วยขจัดปัญหาใหญ่ในสังคมเราได้และการที่เราร่วมมือกับทาง Blue Aqua และ SAS สร้างแพลตฟอร์มตัวนี้ขึ้นมานั้นเรามีเป้าหมายที่จะช่วยกลุ่มเกษตรกรดึงข้อมูลเชิงลึกขึ้นมาเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าเพิ่มศักยภาพและปริมาณการเพาะเลี้ยงได้พร้อมกับมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดการเพาะเลี้ยงคุณภาพสูงที่มีความยั่งยืน”

โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้จาก App Store ในเดือนสิงหาคม 2564