20 ต.ค. 2564 845 0

Cloudflare Radar ชี้ ทราฟฟิกเน็ตบนมือถือพุ่ง แซงหน้าทราฟฟิกเน็ตบนคอมพิวเตอร์แล้ว

Cloudflare Radar ชี้ ทราฟฟิกเน็ตบนมือถือพุ่ง แซงหน้าทราฟฟิกเน็ตบนคอมพิวเตอร์แล้ว

ทราฟฟิกการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ มีการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้งานบนมือถือเยอะกว่าบนคอมพิวเตอร์ จากเมื่อก่อนที่เรามักจะใช้คอมพิวเตอร์เข้าอินเทอร์เน็ตผ่านบราวเซอร์ เพื่อออนไลน์ คุยติดต่อสื่อสาร ทำงาน โดยข้อมูลจาก Cloudflare Radar ช่วยให้เราเห็นภาพของทราฟฟิกการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์และทราฟฟิกเน็ตบนมือถือ ซึ่งมีทราฟฟิกการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ สูงกว่า (หรือเยอะกว่า) การใช้งานบนคอมพิวเตอร์ (บนมือถือ 53% และบนคอมพิวเตอร์ 47%)

(ข้อมูลจาก https://radar.cloudflare.com ในช่วง 7 วัน ข้อมูลวันที่ 20 ตุลาคม) เรียกว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ แซงหน้าการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ไปแล้ว


บริการ Cloudflare Radar เป็นบริการที่เปิดให้ผู้ใช้ตรวจสอบปริมาณ mobile traffic ตามประเทศและ worldwide ย้อนหลัง 7 หรือ 30 วัน โดยข้อมูล Worldwide ล่าสุด สะท้อนว่าผู้ใช้เน็ตบนมือถือ ชนะคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 53%


เรื่องน่าสนใจคือประเทศซูดาน มีทราฟฟิกการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสูงมาก 83% เหตุเพราะประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่เริ่มใช้เน็ตจากบนมือถือเป็นครั้งแรก ไม่ได้ใช้เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์มาก่อน แถมบางคนมีบัญชีธนาคารแรกบนมือถืออีกด้วย นอกจากนี้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียก็เป็นแบบนี้เช่นกัน คือคนใช้เน็ตผ่านมือถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

ถ้าประเทศที่มีทราฟฟิกการใช้เน็ตผ่านมือถือเยอะที่สุด ก็คืออินเดีย อันนี้ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ เลย เพราะ top 10 ประเทศคือ อินเดีย ใช้เน็ตผ่านมือถือ 80% (ประเทศมีประชากร 1.3 พันล้านคน) รองจากจีนที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ใช้เน็ตผ่านมือถือ 65%

มาดูในเอเชียกันบ้าง อินโดนีเซีย ใช้เน็ตผ่านมือถือ 68% ตามมาด้วยประเทศไทย ใช้เน็ตผ่านมือถือ 65%, เวียดนาม 64%, มาเลเซีย  64%, เกาหลีใต้ 56%, ญี่ปุ่น  56% และฟิลิปปินส์ 51%

แต่พอมาดู ออสเตรเลีย กลับใช้เน็ตผ่านคอม (desktop) เยอะกว่า มีผู้ใช้เน็ตผ่านมือถือแค่ 37% ใกล้เคียงกับนิวซีแลนด์ 38%


ถ้าดูจากภาพแผนที่ด้านบน จะเห็นได้ว่า ประเทศในโซนสีเหลือง มีทราฟฟิกเน็ตจากมือถือสูงมากๆ โดยแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเซียมีทราฟฟิกเน็ตผ่านมือถือสูงที่สุด

รายงานนี้เป็นการวัด Traffic การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเทียบระหว่าง Mobile และ Desktop สะท้อนพฤติกรรมของแต่และประเทศ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ราคาแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต ราคาคอมพิวเตอร์ ราคามือถือ ที่มีส่วนผลักดันให้คนไม่ใช้เน็ตผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร ดูข้อมูลล่าสุดได้จาก Cloudflare Radar รายงานนี้คงมีประโยชน์กับหลายๆ คน ทั้งผู้ผลิตมือถือ แพ็กเกจ การวางเครือข่ายของผู้ให้บริการ นักการตลาด

ที่มา cloudflare