11 ต.ค. 2564 810 77

เอไอเอส ชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz งวดที่ 3 เดินหน้าสร้างโครงข่าย 5G ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ขับเคลื่อนประเทศสู่การแข่งขันในตลาดโลก

เอไอเอส ชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz งวดที่ 3 เดินหน้าสร้างโครงข่าย 5G ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ขับเคลื่อนประเทศสู่การแข่งขันในตลาดโลก

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์  อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในฐานะผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 1800  MHz  ในมูลค่ารวม 12,511,000,000 บาท เป็นตัวแทนชำระเงินค่าคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz  งวดที่ 3 งวดสุดท้าย จำนวน 3,346,692,500 บาท (สามพันสามร้อยสี่สิบหกล้านหกแสนเก้าหมื่นสองพันห้าร้อยบาทถ้วน) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำส่งเงินเป็นรายได้ของแผ่นดินในการพัฒนาประเทศต่อไป

สมชัย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 31 ปีของ AIS เราได้มีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงและติดอาวุธดิจิทัลให้กับประเทศ ด้วยเม็ดเงินกว่า 500,000 ล้านบาทในการพัฒนา Digital Infrastructure และอีกกว่า 200,000 ล้านบาท สำหรับค่าใบอนุญาต รวมไปถึงการสร้างบุคลากรด้านดิจิทัล ทั้งในส่วนของพนักงานเอไอเอสเอง และผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ และท้ายที่สุดคือ ร่วมปลดล็อคการเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วยเทคโนโลยี 5G ที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมประเทศชั้นนำของโลก

ดังนั้น ในฐานะที่ประเทศไทย มีจุดได้เปรียบอยู่ที่ศักยภาพของคน และโครงสร้างพื้นฐานอย่าง 5G ที่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ การนำศักยภาพทั้งหมดมาเสริมความเข้มแข็งของประเทศได้อย่างดีที่สุด ซึ่งต้องมีการร่วมมือกันจาก 3 ภาคส่วน เริ่มจากภาคประชาชนที่ต้องมีความพร้อมที่จะปรับตัวรับมือกับการใช้ Digital ให้เกิดประโยชน์กับการใช้ชีวิตในทุกแง่มุม ต่อมาคือความแข็งแกร่งของภาครัฐที่มีทรัพยากรในมือมหาศาล เช่น กสทช. ที่ได้บริหารจัดการนโยบายการจัดสรรคลื่นความถี่อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผสานเข้ากับ ภาคเอกชน ทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ประกอบการทุกกลุ่มใน Digital Ecosystem ที่ต่างเดินหน้าทำงาน และลงทุนต่อเนื่อง เพื่อสร้าง Digital Infrastructure และให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ผมเชื่อมั่นว่า ประเทศไทย จะเป็นศูนย์รวมของอุตสาหกรรมดิจิทัลและเติบโต พร้อมรับมือกับความท้าทายจากสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างแน่นอน ”