24 ก.ย. 2564 1,440 46

KDDI รัฐวิสาหกิจญี่ปุ่น เปิดม่าน SpaceX เชื่อมสถานีฐานภาคพื้นดิน จุดเชื่อมต่อถูกกฏหมายให้บริการเน็ตดาวเทียมแก่ประชาชน

KDDI รัฐวิสาหกิจญี่ปุ่น เปิดม่าน SpaceX เชื่อมสถานีฐานภาคพื้นดิน จุดเชื่อมต่อถูกกฏหมายให้บริการเน็ตดาวเทียมแก่ประชาชน

KDDI ผู้ให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตโทรคมนาคมรายใหญ่ที่ให้บริการ 5G และ 4G ของประเทศญี่ปุ่นและเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล ได้ลงนามในการเชื่อมต่อการให้บริการดาวเทียม "Stalink" ซึ่งพัฒนาโดย Space Exploration Technologies (SpaceX) เตรียมให้บริการอย่างเป็นทางการผ่านระบบ Backhaul โดยใช้เชื่อมสถานีฐานภาคพื้นดิน จุดเชื่อมต่อถูกกฏหมายให้บริการเน็ตดาวเทียมแก่ประชาชน ผ่าน au ซึ่งเป็นผู้ให้บริการน้องใหม่มาแรงของประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน (KDDI ได้แบ่งสัดส่วนการลงทุนและแบ่งคลื่นให้ au ให้บริการโทรคมนาคม)
การให้บริการดังกล่าวเน้นการให้บริการในพื้นที่ๆ เป็นภูเขาและพื้นที่เกาะที่ยังไม่สามารถใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตที่เต็มประสิทธิภาพโดยเฉพาะจำนวน 9,900 คนยังไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมกันนี้เตรียมการให้บริการผ่านมาตรการรับมือภัยพิบัติ
ตามข้อมูลของ KDDI ดาวเทียมสื่อสาร "Starlink" เป็นดาวเทียมตั้งอยู่ในวงโคจรโลกต่ำที่ระดับความสูงประมาณ 550 กิโลเมตร พร้อมให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตความสูงเริ่มต้นที่ 100 Mbps เป็นต้นไป โดยการให้บริการช่วงเบต้ามีผู้ให้บริการแล้วมากกว่า 100,000 รายทั่วโลก ครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น
KDDI ซึ่งได้รับการทดสอบทดลองเป็นที่เรียบร้อยและดำเนินการสถานีเกตเวย์ (สถานีภาคพื้นดิน) เชื่อมต่อดาวเทียมกับเครือข่ายการสื่อสารภาคพื้นดิน

ในขณะเดียวกัน Softbank คู่แข่งของ KDDI ได้ร่วมมือกับ OneWeb ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ข้อมูล  mainichi zdnet  news.kddi  news.yahoo  todaynationnews  news.yahoo