4 ก.ย. 2564 576 0

ธนาคาร OCBC และ SAS ผนึกกำลังต่อต้านการฉ้อโกงด้วยระบบการเฝ้าระวังทางดิจิทัลพร้อมรางวัลการันตี

ธนาคาร OCBC และ SAS ผนึกกำลังต่อต้านการฉ้อโกงด้วยระบบการเฝ้าระวังทางดิจิทัลพร้อมรางวัลการันตี

ธนาคาร OCBC และ SAS ผนึกกำลังต่อต้านการฉ้อโกงด้วยระบบการเฝ้าระวังทางดิจิทัลพร้อมรางวัลการันตี ระบบนี้ช่วยให้ธนาคารOCBCกู้คืนธุรกรรมที่ถูกฉ้อโกงไปซึ่งมีมูลค่า8ล้านดอลลาร์ด้วยการตรวจจับการฉ้อโกงเชิงรุก

ในขณะที่การระบาดครั้งใหญ่นี้ส่งผลให้ธนาคารดิจิทัลเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นเหนือสิ่งอื่นๆมิจฉาชีพก็รีบฉวยโอกาสปฏิบัติการหลอกลวงประชาชนด้วยเช่นกันในสิงคโปร์มีกรณีการหลอกลวงผ่านการทำธุรกรรมของธนาคารเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดการระบาดลูกค้าจึงเสี่ยงต่อการถูกฟิชชิ่งและโดนหลอกลวงด้วยรูปแบบต่างๆ

ในฐานะที่ธนาคารOCBCเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานต่อต้านการฉ้อโกงธนาคารได้นำระบบเฝ้าระวังการฉ้อโกง(FSS: Fraud Surveillance System)มาใช้ซึ่งระบบFSSได้รับการพัฒนาร่วมกับบริษัทซอฟต์แวร์ด้านระบบวิเคราะห์ชั้นนำSAS Institute โดยผสานรวมข้อมูลที่ยืดหยุ่นและระบบวิเคราะห์เครือข่ายตลอดจนเทคนิคการเฝ้าระวังที่ทันสมัยเข้าไปเพื่อตรวจสอบกิจกรรมและธุรกรรมของลูกค้า

ธนาคาร OCBC และ SAS ทำงานร่วมกันด้วยการประยุกต์ใช้ระบบFSSแบบทีละขั้นทีละตอนเพราะเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานบริหารความเสี่ยงด้านปฏิบัติการของธนาคารเพื่อตรวจสอบกิจกรรมและธุรกรรมของลูกค้าซึ่งจะส่งผลให้ประสบการณ์ของลูกค้าและผลการปฏิบัติงานดียิ่งขึ้น

การดำเนินการครบวงจร

ความสามารถของโซลูชันนี้ประกอบไปด้วยการสนับสนุนการทำงานด้านการตรวจจับการพัฒนาแก้ไขเชิงสืบสวนและการวิเคราะห์ความเสี่ยงจากการที่ลูกค้าอาจถูกฉ้อโกงด้วยเทคนิคการวิเคราะห์หลากรูปแบบซึ่งรวมถึงการสร้างแบบจำลองเชิงคาดการณ์การทำเหมืองข้อความและการวิเคราะห์ลิงก์เครือข่ายและอื่นๆอีกมากมายโดยเทคนิคเหล่านี้ช่วยให้สามารถระบุรูปแบบทั้งที่ระบบรู้จักและไม่รู้จักในเชิงรุกได้

ความสามารถแบบครบวงจรของระบบFSSช่วยให้สามารถตรวจสอบธุรกรรมของลูกค้าและการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ได้การตรวจสอบยังสามารถดำเนินการได้ในหลายช่องทางได้แก่ATM CASAธนาคารออนไลน์โมบายแบงกิ้งการโอนเงินผ่านธนาคารและธุรกรรมขององค์กรดังนั้นเราจึงสามารถทำงานร่วมกันได้ทั่วทั้งระบบปฏิบัติงานของธนาคาร OCBC ในหลายประเทศด้วยการใช้ระบบ FSS

ด้วยการเป็นส่วนสำคัญของแผนงานต่อต้านการฉ้อโกงของธนาคารOCBC BankระบบFSSจึงมีบทบาทสำคัญในการกู้คืนธุรกรรมที่ถูกฉ้อโกงไปซึ่งมีมูลค่าถึงประมาณ8ล้านดอลลาร์ในปีแรกที่เริ่มใช้งานโดยและเฉพาะในสิงคโปร์เท่านั้น

ในปี 2563 ธนาคาร OCBC รายงานว่าทางธนาคารสามารถป้องกันไม่ให้เงินมากกว่า10 ล้านดอลลาร์ตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพด้วยการใช้แผนงานต่อต้านการฉ้อโกงด้วยเหตุนี้ธนาคารจึงได้รับการยกย่องจากหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายต่างๆและยังได้รับรางวัลจากกรมตำรวจสิงคโปร์ถึง 27 รางวัลเพราะสามารถป้องกันการฉ้อโกงรูปแบบต่างๆได้

กลยุทธ์การป้องกันการฉ้อโกงหลากรูปแบบนี้เกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพราะมีการผสานรวมเทคโนโลยีล่าสุดวิธีการตรวจจับแบบดั้งเดิมและพนักงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละสาขาที่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเข้าไว้ด้วยกันนอกจากจะใช้เทคโนโลยีรุ่นล่าสุดแล้วนั้นธนาคารยังได้ขยายขอบเขตการตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพของมาตรการต่อต้านการฉ้อโกงพัฒนาแผนงานด้านการศึกษาเพื่อสร้างการรับรู้เรื่องการฉ้อโกงในกลุ่มพนักงานและต่อยอดโครงการการแจ้งเบาะแสให้ออกไปสู่สาธารณชนอีกด้วยทั้งนี้การจัดการความเสี่ยงเชิงรุกยังคงเป็นวิธีหลักที่ธนาคารให้ความสนใจโดยเน้นที่กลุ่มลูกค้าที่อาจถูกหลอกลวงได้

ด้วยปริมาณการใช้ธนาคารออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดธนาคารOCBCเผยว่ามีจำนวนบัญชีลูกค้าที่เปิดบัญชีแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้นมากกว่า160%ในปี 2563 เมื่อเทียบกับปี 2562

มากกว่านั้น ธนาคาร OCBC มีความมุ่งมั่นที่จะให้ระบบ FSS เป็นส่วนหนึ่งในการใช้เทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับการฉ้อโกงเพราะทางธนาคารตระหนักดีว่าแม้ว่าธนาคารจะไม่รับผิดชอบต่อการดำเนินธุรกรรมของลูกค้าบนช่องทางดิจิทัลแต่ก็ได้ลงทุนในเทคโนโลยีนี้เพื่อช่วยลูกค้าไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพได้ทั้งนี้ธนาคารOCBCถือเป็นผู้ที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในระดับแนวหน้ามาอย่างยาวนานและเป็นธนาคารแห่งแรกในสิงคโปร์ที่ใช้ระบบAIอีกทั้งการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อต่อกรกับอาชญากรรมทางการเงินและนับว่าเป็นธนาคารแห่งแรกที่เริ่มตั้งหน่วยAIของตัวเองในประเทศอีกด้วย

คณะทำงานด้านความเสี่ยงในการปฏิบัติการของกลุ่มธนาคาร OCBC ได้เพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์ไปยังสาขาต่างประเทศซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือ OCBC ที่ฮ่องกงได้แก่ธนาคาร Wing Hang (เมษายน2564) และสาขาย่อย OCBC Hong Kong (พฤษภาคม2564) นอกจากนี้ระบบดังกล่าวจะพร้อมให้บริการในแต่ละสาขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นไทยและเวียดนาม (ปลายปี 2564)

ด้วยทางธนาคารและ SAS พยายามตรวจจับและป้องกันการฉ้อโกงเชิงรุกทั้งสองจึงได้รับรางวัล Branch Innovation of the Year และ Online Banking Initiative of the Year ในงานมอบรางวัล Asian Banking and Finance Retail Banking Awards 2021 ณ ประเทศสิงคโปร์