27 ส.ค. 2564 767 0

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค อัดฟีเจอร์ใหม่ให้ TeSys™ island ระบบการบริหารจัดการโหลดดิจิทัลล้ำยุค พร้อมความสามารถในการใช้งานร่วมกับโปรโตคอล PROFIBUS และ PROFINET รองรับการทำงานครบถ้วนในยุค 4.0

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค อัดฟีเจอร์ใหม่ให้ TeSys™ island ระบบการบริหารจัดการโหลดดิจิทัลล้ำยุค พร้อมความสามารถในการใช้งานร่วมกับโปรโตคอล PROFIBUS และ PROFINET รองรับการทำงานครบถ้วนในยุค 4.0
  • แอปพลิเคชันอวาตาร์ส ให้มาตรฐานใหม่ที่ใช้งานง่าย สำหรับสภาพแวดล้อมการใช้ปั๊มและสายพานลำเลียง
  • การสนับสนุนโปรโตคอล PROFIBUS และ PROFINET เพิ่มสำหรับการทำงานร่วมกับ Ethernet IP และ Modbus TCP เพื่อให้ใช้งานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น
  • วันนี้ระบบบริหารจัดการโหลดที่ยืดหยุ่น ใช้ในโหมดการดำเนินงานแบบอัตโนมัติได้

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ผู้นำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันด้านการจัดการพลังงานและระบบออโตเมชัน ประกาศถึงการเพิ่มฟีเจอร์ครั้งสำคัญใน TeSys™ island โซลูชันระบบบริหารจัดการโหลดดิจิทัลได้หลากหลาย


TeSys island ได้รับการแนะนำว่าเป็นนิยามใหม่ของแนวทางในการบริหารจัดการโหลด พร้อมศักยภาพที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ให้ประสิทธิภาพในการออกแบบเครื่องจักร และการติดตั้งรวมไปถึงขั้นตอนการบริการ โดย TeSys island เป็นทั้งระบบบริหารจัดการโหลดแบบอ็อบเจ็กต์ และดำเนินการด้วยระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งรองรับการทำงานสอดคล้องกับผู้ให้บริการข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยความพร้อมในเรื่องของพลังงานขั้นสูงและข้อมูลในการวินิจฉัย จึงช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและการควบคุมโหลดเพื่อจำกัดการเกิดดาวน์ไทม์  ด้วยการออกแบบที่มีประสิทธิภาพของ TeSys island ในลักษณะของโมดูลที่ปรับขยายขีดความสามารถได้ตามต้องการ จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการประกอบแบบ OEM เนื่องจากช่วยลดการเดินสายไฟได้มาก และประหยัดค่าใช้จ่ายในการผสานรวมการทำงาน เพราะเชื่อมต่อได้ง่ายในสภาพแวดล้อมที่ใช้หลากหลายแบรนด์ผู้ผลิต ช่วยประหยัดการบำรุงรักษาเนื่องจากสามารถบำรุงรักษาจากระยะไกลได้ ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากชุดฟังก์ชันมากมาย ที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการดำเนินงาน นอกจากนี้ทั้งผู้ใช้และ ผู้ผลิต OEM ยังได้รับประโยชน์จากการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ที่ช่วยลดการดาวน์ไทม์ได้

ง่ายในการใช้ควบคุมมอเตอร์

ปัจจุบันแอปพลิเคชันอวาตาร์สของ TeSys island ได้ถูกเพิ่มไว้ในไลบรารีของฟังก์ชันที่เป็นอวาตาร์ส ซึ่งเป็นดิจิทัลอ็อบเจ็ค ที่ผสานรวมฟังก์ชันการทำงานที่ตั้งโปรแกรมล่วงหน้าได้ แอปพลิเคชันอวตาร์ 2 ตัวใหม่ที่กำหนดค่าได้ ตัวหนึ่งสำหรับแอปพลิเคชันด้านการสูบน้ำ อีกตัวสำหรับแอปพลิเคชันด้านการขนถ่ายลำเลียง ต่างได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความมั่นใจเรื่องการผสานการทำงานเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานของระบบที่มีอยู่ปัจจุบันได้ง่าย ผ่านการเชื่อมต่อกับ bus coupler และโมดูล I/O ของ TeSys island ผู้ใช้สามารถเลือกโหมดการควบคุมว่าจะให้เป็นแบบรีโมต (ขับเคลื่อนด้วย PLC) ระบบอัตโนมัติ (ขับเคลื่อนด้วยตัวแปรกระบวนการ) หรือเป็นแบบ local (ขับเคลื่อนด้วยผู้ดำเนินการ)

ฟีเจอร์ของแอปพลิเคชั่นอวาตาร์สให้ศักยภาพการดำเนินงานที่ยืดหยุ่นของระบบบริหารจัดการโหลดดิจิทัล TeSys island ด้วยวิธีใหม่หลายแนวทางด้วยกัน

  • โหมดควบคุมอัตโนมัติ (Autonomous control mode) โหมดอัตโนมัติช่วยให้ TeSys island ควบคุมโหลดได้โดยอิสระจาก PLC  ซึ่ง TeSys อวาตาร์ส สามารถตรวจสอบค่าลอจิกที่มาจากเซ็นเซอร์ (เช่น ความดัน, การไหล) และดูให้ตรงกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าโหลดทำงานในรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด ตัวอย่างเช่น ในโหมดนี้ แอปพลิเคชันสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่มีการเชื่อมต่อกับ PLC ก็ตาม
  • การแจ้งเตือนเชิงพยากรณ์ (Predictive alarms) ระบบ TeSys island สามารถสร้างสัญญาณเตือนและแจ้งเตือนเมื่อกำลังจะเกิดความล้มเหลวในระดับโหลด ก่อนที่ความล้มเหลวจะเกิดขึ้น จึงช่วยลดการดาวน์ไทม์แบบฉับพลัน การแจ้งเตือนเชิงพยากรณ์จะถูกกระตุ้นจากฟังก์ชันการแจ้งเตือนเพื่อป้องกันที่ผสานรวมอยู่ในระบบ (สร้างขึ้นจากค่าเซ็นเซอร์เช่นอุณหภูมิหรือความหนืดของของเหลว) และเงื่อนไขการป้อนตัวแปรของกระบวนการแอปพลิเคชันของอุปกรณ์ (เช่นระดับของเหลวและความดันการไหลในปั๊ม) ตัวอย่างเช่นระบบสามารถเอาคำเตือนทั้งสองเรื่องมารวมกันและระบุว่ามีโอกาสสูงที่ปั๊มจะไม่มีน้ำ หากไม่รีบดำเนินการแก้ไข 

การเพิ่มโปรโตคอลการสื่อสาร การยกระดับการป้องกัน และการวินิจฉัยที่สมบูรณ์

นอกจากการอ้างอิงปัจจุบัน ถึงความสามารถในการสื่อสารภายในสภาพแวดล้อม EtherNet / IP และ Modbus-TCP แล้ว ปัจจุบัน TeSys island สามารถใช้งานร่วมกับ PROFIBUS และ PROFINET ได้ นอกจากนี้ ยังมีอวาตาร์สสำหรับการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์เพื่อการป้องกันโดยเฉพาะ การวินิจฉัยที่ล้ำหน้า ยังช่วยตรวจจับความล้มเหลวของอุปกรณ์ที่อยู่ภายในแผงควบคุม หรือความล้มเหลวของโหลดที่เชื่อมต่อ

การผสานรวมพอร์ทัล TIA (Totally Integrated Automation)

ปัจจุบัน TeSys island ทำหน้าที่ดำเนินงานเสมือนเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในพอร์ทัล TIA  ซึ่งจะมีการกำหนดค่า TeSys island ด้วยเครื่องมือกำหนดค่า SoMove ที่สามารถอิมพอร์ตผ่าน AML file interface  นอกจากนี้ยังมีไลบรารีของ function blocks ให้ใช้ภายในพอร์ทัล TIA  โดยจะช่วยให้ธุรกิจ OEM และผู้ใช้งานปลายทาง ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการเขียนโปรแกรม และพัฒนาไลบรารีซึ่งช่วยลดกระบวนการทางวิศวกรรมได้

ด้วยคุณสมบัติใหม่เหล่านี้ จึงทำให้ TeSys island ได้รับรางวัลอันดับสามในหมวด Automation ของ SPS Nürnberg ในปี 2019

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของ TeSys island ได้ทาง video, web site หรือ e-guide  โดยการฝึกอบรมสำหรับพาร์ทเนอร์ OEMs และผู้ประกอบการเครื่องจักร สามารถเข้าไปดูได้ที่ Partner portal.

Hashtags:  #SchneiderElectric #LifeIsOn #EcoStruxure #IIoT #SmartOperations #DigitalTransformation #Industry #Automation