27 ก.ค. 2564 1,086 0

MediaTek เปิดตัวแพลตฟอร์ม Kompanio 1300T เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ระดับเรือธงในแท็บเล็ต

MediaTek เปิดตัวแพลตฟอร์ม Kompanio 1300T เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ระดับเรือธงในแท็บเล็ต

ชิป SoC จุดพลังให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ด้วยประสิทธิภาพอันทรงพลังและการเชื่อมต่อ 5G ขั้นสูง  

รวมถึงมัลติมีเดียและเทคโนโลยีเกมมิ่ง 

วันนี้ MediaTek ประกาศเปิดตัว Kompanio 1300T ซึ่งเป็นชิป SoC ที่ออกแบบมาเพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถมอบประสบการณ์อันน่าตื่นตาแก่ผู้ใช้ได้ และการที่ชิปผลิตด้วยเทคโนโลยีกระบวนการ 6nm ชั้นนำนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระดับเรือธงให้แก่แท็บเล็ต พร้อมด้วยเทคโนโลยี 5G ขั้นสูง มัลติมีเดีย ระบบ AI และเทคโนโลยีเกมมิ่ง เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ระดับพรีเมียม โดยชิป Kompanio 1300T ยังทำให้หลายบริษัทสามารถออกแบบแท็บเล็ตได้อย่างทรงพลัง น้ำหนักเบา และพกพาสะดวก สำหรับการเรียนออนไลน์ การทำธุรกิจ การให้บริการสตรีมมิ่ง เกมมิ่ง รวมถึงแอปพลิเคชัน AI อีกด้วย  

“ตอนนี้ความต้องการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีเพิ่มมากขึ้น โดยอุปกรณ์ดังกล่าวออกแบบมาให้ทำงานจากระยะไกลและเป็นมัลติมีเดียเพื่อความบันเทิงได้” กล่าวโดยคุณ PC Tseng ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจมัลติมีเดียอัจฉริยะแห่ง MediaTek “และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไม MediaTek ให้ความสนใจในการผสานรวมความก้าวหน้าล่าสุดในด้านคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร มัลติมีเดีย ระบบ AI เกมมิ่ง และ การเชื่อมต่อไร้สายเข้ากับซีรีย์ Kompanio  อีกทั้งชิป Kompanio ยังช่วยให้แบรนด์สามารถออกแบบแท็บเล็ตและผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้มีน้ำหนักเบาขึ้น พร้อมกับประสิทธิภาพอันแข็งแกร่ง รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ได้นานขึ้น ดังนั้นอุปกรณ์ต่าง ๆ จึงมีคุณสมบัติอันเป็นนวัตกรรมและสามารถมอบประสบการณ์คอมพิวเตอร์ในมือถือรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ใช้ได้” 

ชิป Kompanio 1300T ผลิตด้วยเทคโนโลยีกระบวนการ 6nm ของบริษัท TSMC และผสานรวมเข้ากับหน่วยประมวลผลกลางแบบ Octa-Core ที่มี Arm Cortex-A78 Core เกรดเรือธง และ Arm Cortex-A55 Core ที่ประหยัดพลังงาน มากกว่านั้นหน่วยประมวลผลกราฟฟิก Arm Mali-G77 MC9 แบบ Nine-Core ศักยภาพสูง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์รุ่นเรือธงและรองรับอัตราเฟรมสูง เพื่อให้คุณเล่นเกมได้นานและราบรื่นยิ่งขึ้น  และถ้าคุณได้ลองใช้อุปกรณ์ที่มีชิป Kompanio เพื่อการตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ การสตรีมมิ่งความบันเทิง หรือการประชุมผ่านวีดิโอคอล อุปกรณ์จะสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้รวดเร็วและน่าเชื่อมากขึ้น เพราะมีประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานขั้นสูงสุดและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ทั้งวัน ดังนั้นเมื่อชิป Kompanio 1300T รวมเข้ากับ APU (หน่วยประมวลผล AI) ของ MediaTek แล้ว จะมอบพลังการประมวลผล AI ที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานสำหรับแอปพลิเคชันด้านเสียงและภาพรุ่นล่าสุดได้  

ชิป Kompanio 1300T ยังผสานรวมเทคโนโลยี 5G ล้ำสมัยของ MediaTek เข้าไว้ด้วย อีกทั้งยังรองรับย่านความถี่ 5G sub-6GHz และ 5G-2CA ได้ครบครัน พร้อมด้วยซิม 5G คู่ ซึ่งรองรับโหมด 5G Elevator และการเพิ่มศักยภาพโหมด 5G HSR ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินไปกับการเชื่อมต่อความเร็วสูงเพื่อให้ใช้แอปพลิเคชันได้หลากหลาย โดยแพลตฟอร์มนี้ยังผนวกเข้ากับการเพิ่มศักยภาพการประหยัดพลังงาน 5G UltraSave ของ MediaTek ซึ่งจะสามารถปรับการใช้พลังงานได้โดยอัตโนมัติและการปรับแต่งรูปแบบอื่น ๆ ที่อิงจากเครือข่ายของอุปกรณ์และคุณภาพการถ่ายโอนข้อมูล เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีออกไป  

สำหรับด้านมัลติมีเดียนั้น ชิป Kompanio 1300T ได้รองรับเทคโนโลยี Multiple-Scene HDR10+ และ AI-PQ (คุณภาพของภาพ) และเอ็นจินป้องกันดวงตาในระดับชิปของ MediaTek ที่ช่วยกรองแสงฟ้า มากกว่านั้นยังรองรับหน้าจอคู่ที่มีการแสดงผลหน้าจอแบบ Full HD ผู้ใช้จึงจะได้รับประสบการณ์ทางสายตาที่ดีที่สุด นอกจากนี้ชิปยังมีเทคโนโลยีการอัดวีดิโอความละเอียด 4K HDR แบบอัดพร้อมกับหลายช็อต (Staggered 4K HDR Video Recording) และยังรวมคุณสมบัติการถ่ายภาพ การเข้ารหัส การถอดรหัส และการย้อนเล่นวีดิโอซึ่งเป็นความสามารถด้านวีดิโอความละเอียด 4K ที่ไม่มีใครเทียบได้  


แพลตฟอร์ม Kompanio 1300T ยังมีคุณสมบัติเพิ่มต่อดังต่อไปนี้  

การเพิ่มศักยภาพการแสดงผลหน้าจอสี : ชิปตัวนี้รองรับการแสดงผลหน้าจอความละเอียด 2.5K และมีอัตรารีเฟรชเร็วสูงถึง 120Hz พร้อมด้วยการผสานรวมเทคโนโลยี Dynamic Frame Rate อัจฉริยะและการรองรับการย้อนเล่นวีดิโอ HDR10+  โดยชิป Kompanio 1300T มาพร้อมกับเทคโนโลยี MiraVision ของ MediaTek และเอ็นจินป้องกันดวงตา ที่สามารถช่วยปรับคุณลักษณะของภาพได้อย่างชาญฉลาด เช่น ความอิ่มตัวของสี ความสว่าง ความคมชัด ความละเอียด และอัตราเฟรมเพื่อคุณภาพของภาพที่ดีขึ้น  

การถ่ายภาพอย่างมืออาชีพ : ชิปตัวล่าสุดของ MediaTek สามารถช่วยออกแบบกล้องหลายตัวให้มีความละเอียดกล้อง 108MP การเข้ารหัสและการถอดรหัสวิดีโอ 4K 60fps การบันทึกวิดีโอ 4K HDR ในระดับชิปแบบอัดพร้อมกันหลายช็อต รวมถึงเทคโนโลยี Multi-Depth Smart Focus และเทคโนโลยี AI-Clear Streaming เพื่อให้คุณถ่ายภาพ บันทึกวิดีโอ และสตรีมสดได้เหนือกว่าใคร  

ระบบจดจำเสียงอัจฉริยะ : ชิป Kompanio 1300T เป็นตัวขับเคลื่อนระบบสั่งการด้วยเสียงที่ใช้ AI และยังรวมฟังก์ชันการปลุกเรียกด้วยเสียง (VoW) ที่ใช้พลังงานต่ำมากพิเศษ ด้วยเฟรมเวิร์กเสียงในตัวหลายแบบ ชิปยังช่วยให้สามารถถอดรหัสเสียงและการแสดงผลทางระบบเสียงแบบหลายช่องทาง ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์การฟังได้อย่างดื่มด่ำ  

ประสบการณ์เกมมิ่งที่ดียิ่งขึ้น : แพลตฟอร์มตัวใหม่มาพร้อมกับเทคโนโลยี HyperEngine 3.0 ของ MediaTek และการเพิ่มประสิทธิภาพของเกมที่ออกแบบมาเพื่อการใช้เครือข่าย การควบคุม การประหยัดพลังงาน และคุณภาพของภาพ เหล่าเกมเมอร์จึงได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งได้ภายในเสี้ยววินาที 

การเชื่อมต่อความเร็วสูง : ชิป Kompanio 1300T รองรับคลื่นความถี่แบบ Full Bands สำหรับย่านความถี่ 5G Sub-6GHz และการรวมคลื่นความถี่แบบ 2CC (2CC Carrier Aggregation) เทคโนโลยี Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.2  ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายความเร็วสูงได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าผู้ใช้จะเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือหรือบรอดแบนด์ไร้สาย 

ชิป MediaTek Kompanio มีบทบาทสำคัญยิ่งในธุรกิจของ MediaTek ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันชิป Kompanio ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากผู้ผลิตอุปกรณ์หลายราย โดยเป็นขุมพลังให้แก่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ขายดีที่สุดหลายรุ่น รวมถึง Chromebook และแท็บเล็ต ทั้งนี้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่ใช้แพลตฟอร์ม Kompanio 1300T คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาสที่สามของปี 2564 

คุณสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิป Kompanio ของ MediaTek ได้ที่ https://www.mediatek.cn/products/laptops-and-tablets