24 ก.ค. 2564 653 0

Amadeus ผนึก IBM Digital Health Pass เข้ากับเทคโนโลยีตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลสุขภาพดิจิทัล

Amadeus ผนึก IBM Digital Health Pass เข้ากับเทคโนโลยีตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลสุขภาพดิจิทัล

ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) และอะมาดิอุส (MCE: AMS) ประกาศถึงความร่วมมือในการรับมือกับความท้าทายที่บริษัทด้านการเดินทางท่องเที่ยวต้องเผชิญในปัจจุบัน ซึ่งก็คือการตรวจสอบและเช็คความถูกต้องของเอกสารด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับโควิด-19 ของนักเดินทาง ณ จุดตรวจต่างๆ  

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะมีการผนวกรวม IBM Digital Health Pass เข้ากับ Traveler ID for Safe Travel ซึ่งเป็นโซลูชันตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องด้านสุขภาพดิจิทัลของอะมาดิอุส ทำให้สายการบินต่างๆ สามารถรวมเอกสารรับรองสุขภาพดิจิทัลต่างๆ เข้ากับระบบสำรองที่นั่งและจองที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ และเปิดให้ผู้โดยสารของสายการบินมีทางเลือกในการสแกนหรืออัพโหลดเอกสารรับรองสุขภาพของตนได้ 

เมื่อผู้โดยสารผ่านกระบวนการออนไลน์เช็คอิน ระบบ Traveler ID for Safe Travel จะตรวจสอบคุณสมบัติที่ต้องมีตามกฎระเบียบของประเทศปลายทาง เมื่อถึงขั้นตอนนี้ ระบบจะเปิดให้ผู้โดยสารเลือกได้ว่าจะสร้างใบรับรองโควิด-19 แบบดิจิทัลที่มีความปลอดภัย โดยการสแกนจากเอกสารที่เป็นกระดาษ หรือจะเลือกอัพโหลดเอกสารดิจิทัลจากโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ 

จากนั้น ใบรับรองโควิด-19 แบบดิจิทัลเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบความถูกต้องโดย IBM Digital Health Pass ที่ใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสและบล็อกเชนในการรับรองความถูกต้องของใบรับรองโควิด-19 แบบดิจิทัล กับอีโคซิสเต็มของห้องแล็บ ศูนย์ฉีดวัคซีน และผู้ให้บริการด้านเฮลธ์แคร์ทั่วโลก เมื่อเรียบร้อยแล้ว สายการบินจะได้รับการแจ้งสถานะเพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารดังกล่าวพร้อมขึ้นครื่องบินได้ โดยวิธีการที่มีความปลอดภัยนี้จะช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสาร เพราะเป็นการตรวจสอบว่าเงื่อนไขตามข้อกำหนดการเข้าประเทศนั้นๆ โดยที่สายการบิน ไอบีเอ็ม และอะมาดิอุส ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลใดๆ  

"ในวันที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ข้อกำหนดการเข้าประเทศก็ยังคงแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ ยังไม่นับความจำเป็นในการตรวจสอบเอกสารด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความล่าช้าระหว่างการเดินทาง ทั้งต่อสายการบินและผู้ให้บริการอื่นๆ” เกร็ก แลนด์  Travel and Transportation Industry Lead ของไอบีเอ็ม กล่าว "การผนวกรวมระบบ IBM Digital Health Pass เข้ากับระบบ Traveler ID for Safe Travel ของอะมาดิอุส ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สายการบินสามารถเพิ่มเทคโนโลยีแบบเปิดเหล่านี้เข้ากับโซลูชันดิจิทัลที่มีอยู่แล้วได้ ซึ่งจะช่วยให้ระบบความปลอดภัยของสายการบินเป็นไปตามข้อกำหนดการเข้าประเทศต่างๆ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นไม่มีสะดุดด้วย"

"การผนวกรวมเข้ากับระบบของไอบีเอ็มถือเป็นก้าวย่างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของTraveler ID for Safe Travel เพราะการรวม IBM Digital Health Pass เข้ากับเทคโนโลยี Traveler ID for Safe Travel ของเราหมายถึงการที่เอกสารสุขภาพที่เกี่ยวกับโควิด-19 จะถูกทำให้เป็นข้อมูลดิจิทัล ที่ระบบสามารถอ่าน ตรวจสอบ และรับรองความถูกต้องได้ ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงขั้นตอนการตรวจสอบที่ยุ่งยากและกินเวลาในระหว่างการเดินทาง และยังช่วยฟื้นคืนความมั่นใจให้กับสายการบินและผู้โดยสารอีกครั้ง” คริสเตียน วอร์เน็ค รองประธาน Safe Travel Ecosystem ของอะมาดิอุส กล่าว "สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอีกหนึ่งไมล์สโตนความร่วมมือที่เราพยายามผลักดันใน Safe Travel Ecosystem การทำงานร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรอย่างไอบีเอ็มช่วยให้เราสามารถส่งมอบศักยภาพที่ผู้ให้บริการด้านการเดินทางและนักเดินทางต้องการ เพื่อช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นอีกครั้ง”

วันนี้ระบบ Traveler ID for Safe Travel เริ่มมีการใช้งานจริงแล้วในหลายสายการบิน และจะมีการประกาศสายการบินที่เข้ามาใช้เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ โดยระบบตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลยืนยันตัวตนและข้อมูลสุขภาพของ Traveler ID ยังรองรับกลุ่มลูกค้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือสนามบินด้วย