23 ก.ค. 2564 1,375 24

Rakuten Mobile จับมือดาวเทียม AST SpaceMobile ให้บริการคลื่น Band 8 ยิงตรงผู้ใช้มือถือ ร่วมพันธมิตรเตรียมคลื่น V-band และ Gateway

Rakuten Mobile จับมือดาวเทียม AST SpaceMobile ให้บริการคลื่น Band 8 ยิงตรงผู้ใช้มือถือ ร่วมพันธมิตรเตรียมคลื่น V-band และ Gateway

Rakuten Mobile จับมือดาวเทียม AST SpaceMobile ให้บริการคลื่น Band 8 ยิงตรงผู้ใช้มือถือ ขอพันธมิตรเตรียมคลื่นV-band และ Gateway ให้พร้อม

Rakuten Mobile จับมือกับ AST SpaceMobile ปรับดาวเทียมให้เป็นสถานีฐาน โดยใช้คลื่นความถี่ band 8 หรือย่าน 900 MHz ซึ่งใช้ความถี่อยู่ระหว่าง Uplink Frequency band 880 MHz – 915 MHz Downlink Frequency band 925 MHz – 960 MHz ยิงตรงมายังผู้ใช้งาน

ซึ่ง Rakuten Mobile ให้คำมั่นว่าจะให้บริการไร้สายแก่ประชากรชาวญี่ปุ่น 100% โดยการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ทำงานร่วมกับทำงานร่วมกับบริษัทดาวเทียมในสหรัฐฯ ชื่อ AST SpaceMobile เพื่อให้ครอบคลุมประชากรญี่ปุ่นประมาณ 4% ด้วยบริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียม

AST SpaceMobile ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 ทุน 600 ล้านดอลลาร์ ด้แก่ Rakuten, Vodafone, American Tower และ Samsung โดยปี 2562 ทางบริษัทได้สามารถเชื่อมต่อดาวเทียมกับโทรศัพท์ได้โดยตรง สำคัญที่ทำให้ AST แตกต่างจากบริษัทดาวเทียมอื่นๆ คือการที่บริษัทดาวเทียมอื่น ๆ พยายามดิ้นรนเพื่อให้บริการบรอดแบนด์แต่ AST สามารถเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตได้โยตรงโดยที่ลูกค้าปลายทางไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมหรือซื้อสมาร์ทโฟนพิเศษใดๆ

AST SpaceMobile กำลังนำสถานีฐานขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยร่วมกับRakuten และ Vodafon องจัดหาคลื่นความถี่และความสามารถ backhaul บนพื้นดิน ซึ่งทาง AST SpaceMobile กำลังเริ่มวางแผนในการให้บริการการเชื่อมต่อกับโครงสร้างพื้นฐานภาคพื้นดินด้วยพันธมิตรด้านโทรคมนาคม ทดสอบระบบจริงในไตรมาสที่ 4 นี้

โดยแผนงานพร้อมเปิดตัวดาวเทียม 20 ดวงในเขตเส้นศูนย์สูตรของโลกซึ่งจะเริ่มในปี 2566 

ในกรณีของโครงสร้างพื้นฐานทางโครงข่ายพื้นฐานภาคพื้นดินต้องเตรียมคือ V-band และ Gateway โดยต้องเป็นไปตามสิทธิ์สำคัญภายใต้ ITU

ส่วนรายได้ที่ AST SpaceMobile ได้รับคือ แบ่งปันรายได้แบบ 50%-50% กับพันธมิตรด้านโทรคมนาคม ลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟนปลายทางจำนวนมาก อาจใช้บริการดาวเทียมของ AST SpaceMobile เป็นส่วนเสริมของสถานีฐานพื้นที่ให้บริการมือถือตามปกติ

ข้อมูล  connectivity.technology  telecomtv  satellitetoday  fiercewireless