21 ก.ค. 2564 2,086 205

ความเร็วเน็ตบ้านใหม่!! อังกฤษพร้อมให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 25 Gbps ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ GPON และ XGS-PON

ความเร็วเน็ตบ้านใหม่!! อังกฤษพร้อมให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 25 Gbps ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ GPON และ XGS-PON

อังกฤษ พร้อมให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 25 Gbps ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ GPON และ XGS-PON

ล่าสุด Openreach ประเทศอังกฤษทดสอบระบบเพื่อให้บริการเน็ตบ้านความเร็ว 25Gbps ผ่านอุปกรณ์ของ Nokia รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศอังกฤษบนโครงสร้างพื้นฐาน FTTP

การทดสอบระบบครั้งนี้ ถือเป็นเทคโนโลยีและความเร็วในยุคต่อไป บนโครงข่าย Passive Optical Network evolution ใช้เทคโนโลยี co-exist กับ GPON และ XGS-PON ทำให้ผู้ใช้บริการระบบอินเทอร์เน็ต สามารถเพิ่มความเร็วในการให้บริการความเร็ว 25 Gbps ได้ทันที ในเขตโอเวอร์เลย์โดยไม่กระทบต่อการบริการลูกค้าที่มีอยู่ และลูกค้าสามารถขอรับความเร็วนี้ได้โดยการอัพเกรด ราบรื่น และไม่มีการหยุดชะงัก

อุปกรณ์ชุดนี้จะช่วยผู้ให้บริการเปิดตัวเครือข่ายบรอดแบนด์ Fibre-to-the-Premises (FTTP) ได้เร็วขึ้นและพร้อมที่จะขยายการให้บริการไปยัง 5 ล้านหลังคาเรือน และภาคธุรกิจภายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2569 (มูลค่าการลงทุน 15 พันล้านปอนด์)

แม้ว่าปัจจุบันฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้งานรองรับการใช้งานอยู่ที่ 1Gbps และผู้ให้บริการสามารถทำได้สูงสุดที่ 10Gbps ถือเป็นความเร็วมาตรฐานมาในระดับหนึ่งแล้ว จึงต้องพัฒนาอุปกรณ์ให้เร็วและครอบคลุมเพิ่มขึ้น

กุญแจสำคัญในการปลดล็อกความจุที่ไม่จำกัดของไฟเบอร์ คือ การพัฒนาเทคโนโลยีไฟเบอร์รุ่นใหม่และชิปที่เร็วขึ้นผ่านชิป Quillion ของ Nokia ช่วยให้รองรับเทคโนโลยี PON ได้ดีขึ้น

ข้อมูล  computerweekly  fiercetelecom  capacitymedia  itpro commsupdate