20 ก.ค. 2564 579 0

Zoho รุกตลาด BI และตลาดระบบวิเคราะห์ข้อมูล Analytics ด้วยแพลตฟอร์มใหม่แบบบริการตัวเอง เปลี่ยนโฉมธุรกิจด้วยข้อมูล

Zoho รุกตลาด BI และตลาดระบบวิเคราะห์ข้อมูล Analytics ด้วยแพลตฟอร์มใหม่แบบบริการตัวเอง เปลี่ยนโฉมธุรกิจด้วยข้อมูล

แพลตฟอร์มใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI พร้อมแล้วที่จะนำเสนอความสามารถในการจัดเตรียมและจัดการข้อมูลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกให้เป็นไปได้อย่างแบบอัตโนมัติและเพิ่มศักยภาพการแสดงข้อมูลให้เห็นเป็นรูปภาพและการวิเคราะห์เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกให้กับธุรกิจต่างๆ นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

Zoho Corporation บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม Business Intelligence (BI) ใหม่ โซลูชันระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI ซึ่งจะเข้ามาช่วยให้กลุ่มธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้อย่างแม่นยำและสามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้จริงผ่านกระบวนการจัดเตรียมข้อมูลที่สามารถทำได้ด้วยตนเองและเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์มูลเชิงลึก โดยการรวม Zoho DataPrep แอปพลิเคชันใหม่ที่เปิดตัวไปกับ Zoho Analytics เวอร์ชันใหม่ โดยแพลตฟอร์ม BI บริการตนเองแบบครบวงจรของ Zoho นี้จะเข้ามาช่วยให้การทำงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับความสามารถในการจัดระเบียบข้อมูล รวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันระหว่างทีมต่างๆในองค์กร  สร้างมุมมองที่หลากหลายและครอบคลุม เปิดโอกาสให้ธุรกิจเติบโตมากยิ่งขึ้นในตลาดที่มีการแข่งขันกันสูง โดยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ 

แพลตฟอร์ม BI ของ Zoho  มาพร้อมกับแดชบอร์ดภาพที่ทางเราได้ออกแบบมาให้แล้วเพื่อง่ายต่อการใช้งาน ความสามารถในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันที่ครอบคลุม และความสามารถในการการจัดเตรียมข้อมูล ความพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้นและระบบฝังตัวของ BI มากไปกว่านั้นยังมาพร้อมกับความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว โมเดลการใช้งานที่ยืดหยุ่น (ไม่ว่าจะบนระบบคลาวด์หรือแบบ On Premise) และความสามารถในการรองรับการเพิ่มขยายตัวในอนาคตได้ โดยข้อมูลด้านล่างนี้ได้กล่าวถึง 4 เสาหลักที่โดดเด่นของแพลตฟอร์ม BI เพื่อสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจดำเนินงานได้ดีขึ้นและยังคงความสามารถในการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมของตนได้


1.เพิ่มประสิทธิภาพในการเตรียมและจัดการกับข้อมูล - Zoho DataPrep ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับเครื่องมือการจัดเตรียมข้อมูลได้ด้วยตนเองที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI และการเพิ่ม Zoho DataPrep ลงไปในแพลตฟอร์ม BI นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้ในกลุ่มธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างและจัดการไปป์ไลน์ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถผสมผสาน สร้างแบบจำลอง ทำความสะอาดข้อมูล ปฏิรูปข้อมูลทำให้ข้อมูลที่ได้มาสมบูรณ์แบบ และยังมีความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของข้อมูลไว้ล่วงหน้าได้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ 

2.เรื่องราวของข้อมูล (Data Stories) - แพลตฟอร์ม BI ของ Zoho นั้นสามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือสร้างพอร์ทัลขององค์กรแบบผสมผสานหรือ Zoho Sites และกับซอฟต์แวร์เพื่อการนำเสนองานหรือที่รู้จักกันในนาม Zoho Show ด้วยระบบการฝังการรายงานและแดชบอร์ดแบบถ่ายทอดสดลงบนเว็บไซต์ หรือลงในงานนำเสนอเพื่อที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถสรุปบริบทเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลและส่งเสริมการอภิปรายที่สมจริงที่ยิ่งขึ้นในการพูดคุยทางธุรกิจ นอกจากนี้ Data Stories ยังมีความสามารถลดความล่าช้าที่เกิดจากความไม่เข้าใจกันภายในองค์กร เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยข้อมูลที่ได้มาอย่างทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงเครื่องมือการทำงานใหม่ 

3.ระบบวิเคราะห์อัตโนมัติ – ถาม “Zia” หรือผู้ช่วยอัจฉริยะระบบ AI ซึ่งสามารถโต้ตอบได้ของ Zoho  ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีความรู้ทางด้านเทคนิคก็ตามสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยวิธีการค้นหาข้อมูลด้วยภาษาธรรมชาติ นอกจากนี้ Zia Insights รุ่นใหม่ยังมีความสามารถในการแสดงคำบรรยายของข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากรายงานและแดชบอร์ดต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดเวลาและความยุ่งยากในการสำรวจข้อมูลและรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจากที่ต่างๆ มากไปกว่านั้น Zia Insights ยังได้ถูกการโปรแกรมมาให้มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ What-If ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อช่วยในกระบวนการตัดสินใจที่เกิดขึ้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

4.มาร์เก็ตเพลส - การใช้บริการผ่าน Zoho Marketplace ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันมาร์เก็ตเพลสของ Zoho จะช่วยให้กลุ่มคู่ค้าสามารถพัฒนาและเผยแพร่แอปพลิเคชันวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ รวมถึงการผสานการทำงานร่วมเข้าร่วมกันเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ Zoho Analytics นั้นได้ใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับแลตฟอร์ม BI และระบบวิเคราะห์ข้อมูลได้อีกด้วย  นอกจากนี้เรายังได้เปิดตัวแอปพลิเคชันการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเนทีฟเชิงลึกที่มีระบบวิเคราะห์ขั้นสูงแบบเฉพาะด้านในมาร์เก็ตเพลสของบุคคลที่ 3 ได้แก่ Shopify ServiceNow และ Atlassian อีกด้วย


แพลตฟอร์ม Zoho BI ใหม่นี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการรองรับและขยายตัวไปสู่แหล่งข้อมูลที่มีมากกว่า 250 แห่ง ได้แก่ว่าจะ Zendesk  HubSpot  Microsoft  Mailchimp  Stripe และ Google เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มธุรกิจต่างๆ สามารถเชื่อมการใช้งานและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมาจากแอปพลิเคชันบุคคลที่สามต่างๆได้และความสามารถในการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลภายนอกได้นั้นเป็นจุดแข็งที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Zoho Analytics มาโดยตลอดโดยดูได้จากตัวเลขผู้ใช้งานจำนวน 60% ในปัจจุบันเลือก Zoho Analytics ให้เป็นเครื่องมือ BI ที่ใช้งานไปพร้อมกับการทำงานบนแอปพลิเคชันและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์มของ Zoho ได้ 


แพลตฟอร์ม BI นั้นสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลการปฏิบัติงานแก่ผู้ใช้ได้ตามความต้องการและสามารถแสดงข้อมูล เพื่อช่วยในการตัดสินใจเชิงธุรกิจที่สำคัญต่างๆด้วยความช่วยเหลือจาก Zia ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ที่พัฒนาขึ้นโดย Zoho โดยที่ Zia จะเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเตรียมข้อมูลและการแสดงภาพข้อมูลโดยใช้การค้นหาและการสร้างด้วยภาษาธรรมชาติ การแสดงคำบรรยายข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญจากรายงานและแดชบอร์ด รวมถึงระบบวิเคราะห์การรับรู้และระบบวิเคราะห์ขั้นสูงอีกด้วย ความสามารถแบบทำได้ด้วยตนเองและแบบเรียลไทม์เหล่านี้ จะทำให้ผู้ใช้เห็นภาพข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพในการปฏิบัติงาน กลุ่มธุรกิจที่ลงทุนในโซลูชันระบบวิเคราะห์ข้อมูลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) โดยอิงจากรายงานบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี International Data Corporation (IDC) อีกทั้งยังระบุด้วยว่าได้เคยมีการคาดการณ์ไว้ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ลงทุนซื้อโซลูชัน บิ้กดาต้าและระบบวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งมีมูลค่ารวม 22.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2563 และบริษัทในเอเชียแปซิฟิกกว่าสามในสี่มีความตั้งใจที่จะยังคงลงทุนหรือเพิ่มการลงทุนในระบบวิเคราะห์บิ้กดาต้าในปีนี้อีกด้วย


ในปัจจุบันนี้มีองค์กรกว่า 50,000 แห่งใช้บริการ Zoho Analytics ทำให้โซลูชันนี้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เติบโตเร็วที่สุดของบริษัทอย่างต่อเนื่องมาตลอด ภายในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา Zoho Analytics เติบโตขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นอกจากมีรายงานว่ายอดการใช้แอปพลิเคชันนี้พุ่งสูงขึ้น 10% เพราะมีลูกค้าเปลี่ยนใจจากแพลตฟอร์มคู่แข่งมาใช้อีก มากไปกว่านั้นลูกค้ากว่า 50% จะหันมาเลือก Zoho Analytics หลังจากได้ลองพิจารณาผลิตภัณฑ์ BI คู่แข่งที่ให้บริการอยู่ทั้งหมดในตลาด และด้วยแพลตฟอร์ม BI ตัวใหม่นี้  Zoho คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 45% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

“เราเลือกใช้แพลตฟอร์ม BI ของ Zoho ตั้งแต่แรกเพราะ Zoho Analytics สามารถทำให้เราเห็นมุมมองเส้นทางของผู้บริโภคได้ 360 องศาและยังสามารถผสานรวมข้อมูลจากหลายระบบได้ง่าย อีกทั้งระบบมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมออกมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านั้นเราอาจเคยเสียเวลานานๆ ไปกับการเขียนและบำรุงรักษาสคริปต์ที่ทำขึ้นมาเอง เพื่อนำเข้าข้อมูล แก้ไขข้อผิดพลาด และแปลงข้อมูลแต่แพลตฟอร์มใหม่นี้ได้ช่วยให้เราไม่ต้องทำสคริปต์ที่กำหนดเองและไม่ต้องคอยมานั่งเตรียมข้อมูลด้วยการใช้แอปพลิเคชัน Zoho DataPrep เรายังสามารถตรวจข้อผิดพลาดในข้อมูลและแก้ไขได้อย่างง่ายดายจากภายในตัวแอปพลิเคชันเอง รวมทั้งความสามารถในการจัดเตรียมข้อมูลแบบอัตโนมัติได้อย่างครบถ้วน การใช้โซลูชันเหล่านี้ได้เพิ่มมูลค่าอย่างมหาศาลให้กับองค์กรของเรา เนื่องจากเราสามารถเข้าถึงข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกที่เกี่ยวข้องและแม่นยำที่สุดได้ทั่วทั้งองค์กร เราจึงสามารถให้เวลากับงานที่มีคุณค่ามากกว่าได้" คุณ Claudio Cabeza ผู้อำนวยการ Primo Group (ลูกค้า) 

"การวิเคราะห์เชิงลึกทางธุรกิจที่ดีจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลที่ป้อนเข้าสู่ระบบ มีแพลตฟอร์ม BI จำนวนไม่มากในตลาดที่เก่งทั้งในด้านการจัดเตรียมข้อมูลและการวิเคราะห์ ซึ่งทำให้ธุรกิจมีแต่ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือแย่ไปกว่านั้นคือเป็นข้อมูลที่มีข้อบกพร่อง  แพลตฟอร์ม BI ของ Zoho นั้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเพราะแพลตฟอร์มของเราช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าสามารถทำงานกับข้อมูลได้ถูกต้องและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการค้นหาแหล่งรายได้ใหม่ จัดการต้นทุนใหม่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ในภาพรวม" คุณ  Gibu Mathew รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้จัดการทั่วไปเขตเอเชียแปซิฟิก Zoho Corporation 

ราคาและการจัดจำหน่าย  

แพลตฟอร์ม BI ของ Zoho ซึ่งรวมถึง Zoho Analytics และ Zoho DataPrep พร้อมให้บริการทันทีในสองรูปแบบทั้งแบบบนคลาวด์และแบบ On Premise  ส่วนตัว เลือกราคารายเดือนเวอร์ชันระบบคลาวด์เดือนละ 8 ดอลล่าร์สหรัฐ ต่อผู้ใช้หนึ่งคน และเวอร์ชันแบบ On Premise  ราคาเดือนละ 30 ดอลล่าร์สหรัฐต่อผู้ใช้หนึ่งคน 

นอกจากนี้ Zoho DataPrep ยังสามารถใช้งานได้แบบลำพังตัวเดียวโดยแพคเกจมาตรฐานจะเริ่มต้นที่ราคาเดือนละ 40 ดอลล่าร์สหรัฐสำหรับ 2 ล้านแถวและใช้งานได้ 3 คน 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดไปที่: https://www.zoho.com/th/analytics/    

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: เครื่องหมายการค้าชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อบริษัททั้งหมดที่อ้างถึงในเอกสารชิ้นนี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง