8 ก.ค. 2564 1,250 22

เปิดแผนด่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ จับมือผู้ให้บริการ 3 รายเดินหน้าวางโครงข่าย 5G ย่าน 28GHz ทั่วประเทศราว 15,000 สถานีฐานภายในสิ้นปีนี้

เปิดแผนด่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ จับมือผู้ให้บริการ 3 รายเดินหน้าวางโครงข่าย 5G ย่าน 28GHz ทั่วประเทศราว 15,000 สถานีฐานภายในสิ้นปีนี้

รมว.วิทยาศาสตร์และไอซีที Lim Hye-sook เน้นย้ำความสำคัญของ 28 GHz ซึ่งต้องให้บริการผ่านคลื่นความถี่ 5G โดยมีผู้ให้บริการอย่าง SK Telecom, KT และ LG U+ ต้องให้บริการครอบคลุมพื้นที่ประชากรของประเทศภายในสิ้นปี อย่างน้อยจำนวน 15,000 สถานีฐาน

โดยการให้บริการย่าน 28GHz ในครั้งนี้ ยังไม่ต้องให้บริการในเครือข่าย SA แต่ขอให้ประชาชนสามารถใช้งาน 5G ได้อย่างรวดเร็วและใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยกว่าการให้งาน 4G

ซึ่งการที่รัฐบาลจัดมือผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย โดยการแถลงข่าวอย่างเป็นการการในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาประชาคม ที่ผ่านมาผู้ให้บริการทั้ง 3 รายติดตั้งอุปกรณ์ 5G ย่าน 28GHz เพียง 91 สถานีเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดปัญหาที่ไม่สามารถให้บริการ 5G ได้อย่างครอบคลุม และไม่สามารถทำให้เกิดระบบนิเวศมากพอในการให้บริการ แม้แต่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายที่ดำเนินโครงการนำร่องในปัจจุบันก็ยังถูกจำกัดอยู่แต่สถานที่ต่างๆ เช่น สนามกีฬาหรือที่ๆ ผู้คนมาชุมนุมกันเท่านั้น

แม้ว่าคลื่นความถี่ดังกล่าวจะเป็นการให้บริการแบบ B2B จะเหมาะสมที่สุด แต่รัฐบาลได้กำหนดช่วงเวลาของการทำตลาดแบบสแตนด์อโลน 5G (SA) ในเชิงพาณิชย์เช่นกัน เช่น การให้บริการในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

ในขณะเดียวกัน Lim Hye-sook รัฐมนตรีว่าการรมว.วิทยาศาสตร์และไอซีที เน้นว่า 28GHz 5G เป็นทิศทางที่เกาหลีควรใช้เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานระดับสูงสุดและควรเปิดใช้งานด้วยความพยายามอย่างดีที่สุด

ข้อมูล  newspim  signal.sedaily  news.nate light.dailian  light.dailian