5 ก.ค. 2564 1,081 32

ไร้เงาประเทศไทย ยุโรปเผยแพร่เอกสาร The European Commission เปิดใช้ WiFi 6 จำนวน 480 MHz อย่างเป็นทางการ

ไร้เงาประเทศไทย ยุโรปเผยแพร่เอกสาร The European Commission เปิดใช้ WiFi 6 จำนวน 480 MHz  อย่างเป็นทางการ


คณะกรรมาธิการยุโรป อนุมัติอย่างเป็นทางการในการเปิดให้บริการ Wi-Fi 6 ทั่วพื้นที่ EU อย่างเป็นทางการ โดยได้ประกาศเอกสารดังกล่าวลงใน the Official Journal of the European Union ที่มีผลผูกพันกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อยกระดับการให้บริการคลื่นความถี่ 6 GHz ให้ทันกับอเมริกา ตะวันออกกลาง และบางส่วนของเอเชีย เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มประเทศดังกล่าวได้จัดสรรการให้บริการคลื่นความถี่ Wi-Fi 6








จำนวนคลื่นความถี่ที่ได้รับอนุมัติ คือ คลื่นความถี่ 6 GHz (LOW) 480 MHz โดยเป็นไปตามประกาศที่สอดคล้องกับแผนการจัดสรรความถี่เดิมกับการตัดสินใจ 6 GHz ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2564

การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลทำให้ ต้องมีการจัดระเบียบในมีผลกับการใช้งาน LPI (Low Power Indoor) and VLP (Very Low Power portable) กับทุกๆ อุปกรณ์

จากมุมมองของคนยุโรปมองว่า สหภาพยุโรปยังคงตามหลังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก สหรัฐอเมริกา บราซิล แคนาดา ชิลี คอสตาริกา เกาหลี และซาอุดีอาระเบียได้จัดสรรคลิ่นความถี่ความกว้างรวม 1,200 MHz เต็มรูปแบบ เต็มรูปแบบในย่านความถี่ 6 GHz ให้กับ Wi-Fi

การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของสหภาพยุโรป เนื่องจากเป็นการเพิ่มจำนวนคลื่นความถี่ทั้งหมดที่พร้อมใช้งานสำหรับ Wi-Fi เกือบสองเท่า เป็นการปูทางสำหรับแอปพลิเคชั่นและบริการบรอดแบนด์ที่ปรับปรุงใหม่ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพลเมือง 448 ล้านคนและองค์กร 25 ล้านแห่งในกลุ่มประเทศ EU-27

ล่าสุดทาง adslthailand ได้เช็คไปยัง wi-fi.org พบว่าประเทศไทยไม่ได้อยู่ในรายการการให้บริการคลื่นความถี่ Wi-Fi ย่าน 6 GHz


ข้อมูล  blogs.arubanetworks  wifinowglobal  digital-strategy.ec.europa  digital-strategy.ec.europa.eu  wi-fi