29 มิ.ย. 2564 1,152 2

Ericsson ชี้ไทยต้องเร่งดำเนินการ 5G SA ด่วนที่สุด เพื่อรองรับลูกค้า 5 ล้านราย พร้อมเพิ่ม 86 LIVE 5G network เหตุความเร็วเป็นจุดชี้ขาดทางธุรกิจ

Ericsson ชี้ไทยต้องเร่งดำเนินการ 5G SA ด่วนที่สุด เพื่อรองรับลูกค้า 5 ล้านราย พร้อมเพิ่ม 86 LIVE 5G network เหตุความเร็วเป็นจุดชี้ขาดทางธุรกิจ

คาดว่ายอดผู้สมัครใช้ 5G จะพุ่งขึ้นเกินกว่า 580 ล้านรายภายในสิ้นปี 2564 โดยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ล้านรายต่อวัน

จากการคาดการณ์ตามรายงาน Ericsson Mobility Report ฉบับที่ 20 ตอกย้ำให้เห็นว่า 5G จะกลายเป็นเจนเนอเรชั่นเครือข่ายไร้สายที่มีการใช้เร็วที่สุดตลอดกาล โดยภายในสิ้นปี 2569 จะมีผู้ใช้ 5G แตะระดับ 3.5 พันล้านราย และจะครอบคลุมถึง 60% ของประชากร 5G ทั้งหมด

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 1.1 พันล้านราย ในขณะที่ยอดผู้ใช้งาน 5G ยังต่ำกว่าระดับ 2 ล้านราย อย่างไรก็ตามคาดว่าการสมัครใช้ 5G จะเติบโตอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยจะมียอดรวมพุ่งขึ้นถึง 400 ล้านราย ภายในปี 2569

คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตต่อสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะมีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับทั่วโลกแตะ 39 กิกะไบท์ (GB) ต่อเดือน ภายในปี 2569 – โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ 36% ต่อปี ในขณะที่ปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ เฉลี่ยเติบโตต่อปีที่ 42% เพิ่มขึ้นถึง 39 เอกซะไบต์ (EB) ต่อเดือน อันเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของผู้สมัครใช้ 4G และการเปลี่ยนมาใช้เครือข่าย 5G ในประเทศที่มีการเปิดตัว 5G แล้ว


นาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้บุกเบิกเปิดตัวบริการ 5G เชิงพาณิชย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะพัฒนาระบบนิเวศไร้สายสำหรับ Industry 4.0 ที่มีศักยภาพของประเทศ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานมือถือของผู้บริโภคและสนับสนุนการเปลี่ยนโฉมหน้าของอุตสาหกรรมไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เช่น ภาคการผลิต พลังงาน และการดูแลสุขภาพ อีริคสันดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาถึง 115 ปีแล้ว และเราทำหน้าที่พันธมิตร 5G ระดับโลกที่ได้รับความเชื่อถืออย่างกว้างขวาง เพื่อสนับสนุนประเทศไทยให้บรรลุถึงวิสัยทัศน์นั้นอย่างเป็นรูปธรรม”



ตามรายงาน ความเร็วของการนำเครือข่าย 5G ไปใช้จะแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก โดยกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปเริ่มช้ากว่าและตามหลังตลาดจีน สหรัฐอเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางอยู่มาก

คาดว่าการสมัครใช้ 5G จะพุ่งเกินหนึ่งพันล้านรายเร็วกว่าไทม์ไลน์ของ 4G LTE ถึงสองปี โดยมีปัจจัยเบื้องหลังสำคัญ ได้แก่ ความมุ่งมั่นในการพัฒนา 5G ของจีน ตั้งแต่ในช่วงแรก ๆ และความพร้อมใช้งานที่มาเร็วขึ้นประกอบกับการวางจำหน่ายของอุปกรณ์ดีไวซ์ที่รองรับ 5G เพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ เวลานี้มีการเปิดตัวหรือวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G มากกว่า 300 รุ่นแล้ว

ความเคลื่อนไหวของ 5G เชิงพาณิชย์นี้คาดว่าจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไป โดยมีบทบาทเพิ่มขึ้นในด้านการเชื่อมต่อ และยังเป็นองค์ประกอบสำคัญพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

คาดว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสัดส่วนผู้สมัครใช้ 5G มากที่สุด ถึงประมาณ 1.4 พันล้านรายภายในปี 2569 ในขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือและกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับคาดว่าจะมีสัดส่วนการใช้ 5G สูงสุดที่ 84% และ 73% ตามลำดับ

5G เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยแล้ว
จากรายงาน Five Ways to a Better 5G พบว่า ในปี 2030 ตลาด 5G สำหรับผู้บริโภคทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 31 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการให้บริการ 5G ของผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (CSP) จะมีมูลค่ารวมสูงถึง 3.7 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ


ตามรายงาน Ericsson ConsumerLab ฉบับล่าสุด ตอกย้ำให้เห็นความตั้งใจของผู้บริโภคที่ต้องการอัปเกรดเป็น 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแม้จะมีการระบาดของ Covid-19 สำหรับประเทศไทยในปีนี้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนประมาณ 5 ล้านรายสามารถใช้ 5G ได้แล้ว นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีพฤติกรรมใหม่ ๆ จากการใช้ 5G ของผู้ใช้กลุ่มแรก ๆ โดยพวกเขาใช้เวลามากกว่า 1.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไปกับแอป AR และเล่นเกมบนคลาวด์ ซึ่งมากกว่าผู้ใช้ 4G ประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะที่ 57% ของผู้ใช้ 5G เริ่มสตรีมวิดีโอ HD หรือมีการใช้งานมากขึ้น โดย 14% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนใช้ Wi-Fi น้อยลงหลังอัปเกรดเป็น 5G

ผู้ใช้งาน 5G ที่เป็นกลุ่มแรก ๆ ในประเทศไทยพึงพอใจกับความเร็วของ 5G แต่ก็คาดหวังให้มีนวัตกรรมมากขึ้นเช่นกัน ผู้บริโภคระบุว่าพวกเขายินดีจ่ายค่าบริการเพิ่มขึ้น 50% สำหรับใช้แพ็กเกจ 5G ที่รวมบริการดิจิทัลที่มีบทบาทสูงสำหรับธุรกิจเชิงพาณิชย์ สำหรับบริการอื่น ๆ เช่น ทีวี 5G ที่มาพร้อมกับบรอดแบนด์ 5G ระบบ Fixed Wireless Network (FWA) คลาวด์ความเร็วสูง เพลงคุณภาพสูงระดับ Hi-Fi เทคโนโลยี AR ที่สามารถโต้ตอบได้ ประสบการณ์ทั้งในสถานที่จริงและประสบการณ์เสมือนจริงสำหรับการแข่งขันกีฬาและมหกรรมคอนเสิร์ตผ่านทางไกลมีแนวโน้มให้ผู้บริโภคอัปเกรด

adslthailand สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ยังพบว่า รายงานประจำปี Ericsson Mobility Report และผลการศึกษาเจาะลึกศักยภาพ 5G สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย’ ผู้ใช้งาน 5G เพิ่มขึ้นผ่านระบบ 5G FWA มากกว่า 70% และมีผู้ใช้งาน 5G แล้วมากกว่า 580 ล้านคน เมื่อจบปี 2564 เชื่อว่าผู้ใช้งานทั่วโลกเมื่อใช้งาน 5G จะใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 35 GB ต่อคน ในปี 2026 มีผู้ให้บริการ 5G จำนวน 160 ให้บริการ มูลค่าของเทคโนโลยี 5G สูงขึ้น 3.5 พันล้าน ปริมาณข้อมูลในปี 2026 จะมีปริมาณการเชื่อมต่อสูงระดับ 237EB และการใช้งานผ่าน FWA โตขึ้น 300 EB

ซึ่งการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน 5G โตเร็วกว่า 4G ระดับ 1,000 ล้านคน ภายใน 2 ปีเท่านั้น โดยผู้ให้บริการ 5G ในเอเชียอยู่ในระดับกลางๆ 32-34% เท่านั้น แต่อเมริกา ยุโรป วางโครงข่ายเติมโตเร็วอย่างมากก

ประเทศไทย เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดให้บริการ 5G เต็มรูปแบบทั่วประเทศ โดยผู้ใช้งานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะโตขึ้น 450 ล้านคน จากจำนวนประชากร 1.1 พันล้านคน

สำหรับประเทศไทย มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการใช้งานที่บ้าน 27% จาก 21วัน ทำงาน 12.1 วันที่มาทำงานที่บ้าน อย่างกลุ่มนักเรียนต้องนำ 5G มาเรียนจากโรงเรียน 16 วัน เพิ่มมากขึ้น โดย 20% ใหม่ๆที่เกิดขึ้นในการใช้งานคือการเรียน การสั่งอาหาร หรือ การปรึกษาข้อมูลสุขภาพ เพิ่มมากขึ้น

โดยใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าเดิมมากว่า 1 ชม. โดยรวม Online มากกว่า 8 ชั่วโมง ช่วงอายุที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือ 30-39 ปี ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด รองลงมาคือ 20-29 ปี ส่วนใหญ่เชื่อมค่อผ่านสมาร์ทโฟน 67% ซึ่งมีความตั้งใจใช้ 5G ถึง 58% ซึ่งส่วนให้ 38% คือการเคลื่อนตัวในการใช้ 5G คือวันรุ่นและทำงานและตัวเมืองทุกผู้มิภาค

ส่วนใหญ่ 57% ใช้เพิ่มการชม VDO หรือ VDO Streaming และใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อชม VDO หรือ VDO Streaming เพิ่มขึ้น 26-30% มากขึ้น 3ชั่วโมง 28 นาที เป็นหลัก สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือ ความเร็ว สูงถึง 75% เป็นสิ่งที่พอใจมากที่สุด

Ericsson เชื่อว่าประเทศไทยจะมีการใช้งาน 5G เพิ่มขึ้น 5 ล้านหมายเลข อย่างประเทศไทย true dtac ก็ใช้โครงข่ายของเรา โดยประเทศไทยกับการนำดิจิตอลมาใช้ในอุตสาหกรรม ซึ่งจะโตขึ้น เซ็นเชิงพาณิชย์ 86 LIVE 5G network เซ็นสัญญาณมากกว่า 139 จุด โดยประเทศไทย

. ไทยจะมีการใช้งาน FWA ไม่มีจำนวนตัวเลขที่แน่นอนแต่มีการใช้งานที่โตขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่ง FWA เหมาะมากๆขึ้นอยู่ในจุดไหนเพราะพื้นที่ประเทศไทยระบบสายดีมากๆ เชื่อมต่อได้หลายพื้นที่ โดยประเทศไทยถือว่าทำได้ดี คือการนำคลื่น 3.5 GHz มาเปิดให้บริการ

ส่วนประเทศไทยจะเริ่มเปลี่ยน 5G NSA เป็นเทคโนโลยี 5G SA ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก ด้วยจากอุปกรณ์ปลายทาง