18 มิ.ย. 2564 3,377 153

กลัวย้ายค่ายง่าย GSMA ชี้ eSIM เป็นจุดเปลี่ยนการย้ายค่าย นิยมสูงสุด 25–34 ปี ในกลุ่มผู้ใช้ 5G ไทยมีเพียง 3 เจ้าให้บริการ

กลัวย้ายค่ายง่าย GSMA ชี้ eSIM เป็นจุดเปลี่ยนการย้ายค่าย นิยมสูงสุด 25–34 ปี ในกลุ่มผู้ใช้ 5G ไทยมีเพียง 3 เจ้าให้บริการ

GSMA ชี้ eSIM เป็นจุดเปลี่ยนการย้ายค่าย นิยมสูงสุด 25–34 ปี ในกลุ่มผู้ใช้ 5G และเจ้าของสมาร์ทวอทช์ หวั่นทำคนย้ายค่าย

งานวิจัยของ GSMA พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้ eSIM มากขึ้น หากผู้ให้บริการสนับสนุน (เก็ตตี้อิมเมจ)

GSMA รายงานพบว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้ eSIM เพิ่มมากขึ้น หากผู้ให้บริการสนับสนุน เนื่องจากปัจจุบันการให้บริการดังกล่าว สามารุรองรับการให้บริการในระบบ Internet of Things (IoT) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารจัดการอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ผ่านการลงทะเบียน eSIM ผ่านเทคโนโลยีของ IT/OT โดยผู้ใช้งานสามารถของ eSIM ได้ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น

ซึ่งสิ่งที่ผู้ให้บริการต่างๆ กังวลคือการที่ผู้ใช้งานสามารถง่ายค่ายได้อย่างขึ้นเหมือนที่ประเทศสหรัฐอเมริการอย่าง AT&T T-Mobile และ Verizon แต่ที่ผ่านมา T-Mobile ใช้ eSIM เพื่อความสะดวกสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้ทั้งที่ทำงานและหมายเลขส่วนตัวในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวสามารถเข้าไปตั้งค่าที่สมาร์ทโฟนได้ทันทีหรือผ่านหน้าเว็บไซต์โดยใช้ระยะเวลาที่ไม่นาน

Google เองที่ให้บริการ MVNO อย่าง Google Google Fi ก็เลือกที่จะให้บริการระบบ eSIM โดยเฉพาะลูกค้าที่มีสมาร์ทโฟนอย่าง Pixel เชื่อมกับโครงข่าย Google Fi ใช้ความง่ายไม่ซับซ้อน


Lynnette Luna นักวิเคราะห์ของ Global Data กล่าวว่ากระบวนการสำหรับผู้บริโภคในการใช้ eSIM นั้นซับซ้อน และมักจะเกี่ยวข้องกับการสแกนรหัส QR บนคอมพิวเตอร์ของตน ซึ่งต้องปรับให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลด eSIM ผ่านแอปโดยตรง ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรนอกจากการคลิกที่ปุ่มไม่ต้องระบุป้อนหมายเลข IMEI จะทำให้เห็นการเติบโตมากกว่านี้ จะทำให้การเติบโตในการใช้งาน eSIM มีจำนวนปริมาณที่เพิ่มขึ้น

Giesecke+Devrient (G+D) เป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันที่ให้บริการซอฟต์แวร์การจัดการ eSIM เริ่มให้บริการ eSIM ลงข้อมูล SIM ได้ผ่านอากาศ และผู้ให้บริการสามารถตั้งค่าโปรไฟล์ของลูกค้าและจัดการอุปกรณ์ภายในเครือข่ายของตนได้ ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารจัดการ eSIM ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

Giesecke+Devrient (G+D) ได้ทำการวิจัยกับ GSMA ในตลาดหลัก 17 แห่งทั่วโลก และพบว่ามีเพียง 20% ของผู้บริโภค รับทราบว่า eSIM คืออะไรและรับรู้เทคโนโลยี eSIM โดยสูงสุดอยู่ในอิตาลี 26% เยอรมนี สวีเดน และญี่ปุ่น 22% สหรัฐอเมริกา (17%) และแคนาดา (12%) การรับรู้ของผู้บริโภคนี้เป็นสิ่งที่เรากำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเพื่อปรับปรุง จากการวิจัยของ G+D และ GSMA พบว่าการรับรู้ eSIM สูงที่สุดในกลุ่มอายุ 25–34 ปี ในกลุ่มผู้ใช้ 5G และในกลุ่มเจ้าของสมาร์ทวอทช์

ข้อมูล  assets.foleon  fiercewireless