24 พ.ค. 2564 1,405 132

Ofcom อังกฤษ ย้ำชัด 5G ไม่กระทบสุขภาพผู้ใช้งาน ไม่มีใครแท้งลูก!! หากปล่อยคลื่นไม่เกิน 10 วัตต์ ทั้ง 3.4 GHz และ mmWave

Ofcom อังกฤษ ย้ำชัด 5G ไม่กระทบสุขภาพผู้ใช้งาน ไม่มีใครแท้งลูก!! หากปล่อยคลื่นไม่เกิน 10 วัตต์ ทั้ง 3.4 GHz และ  mmWave


อังกฤษเปิดผลการศึกษาผลกระทบการปล่อยคลื่น 5G ไม่ปัญหาด้านสุขภาพ โดยวัดจากการปล่อยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (EMF) การปฏิบัติงานตามเงื่อนไขของใบอนุญาตใหม่

ซึ่งที่ผ่านมา Ofcom ซึ่งกำกับดูแลโครงการโทรคมนาคมและผู้ควบคุมสื่อของสหราชอาณาจักได้ดำเนินการตรวจสอบการวัดสเปกตรัมในการปล่อยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (EMF) จากอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณมือถือและบริการไร้สายอื่น ๆ เป็นเวลาหลายปี ทั้งคลื่น 2G 3G 4G และ 5G กับความถี่ที่เกิดขึ้น

Ofcom วัดการปล่อย EMFจำนวน 6 แห่งที่ใช้สำหรับ 5G ใน 10 เมืองทั่วสหราชอาณาจักร โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่มีการใช้มือถือมากที่สุด ผู้ให้บริการจะปล่อยความจุของคลื่นความถี่มากที่สุด โดยเฉพาะในสถานที่ๆ มีคนพลุกพล่านเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละจุดต้องปล่อยคลื่นความถี่รังสีที่ไม่ก่อให้เกิดไอออน (ICNIRP) อยู่ที่ประมาณ 1.5% เมื่อทดสอบพบว่าในความจริงแล้ว 5G ปล่อยคลื่นความถี่ดังกล่าวต่ำกว่าหลายเท่า

ปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่จะปล่อยคลื่นความถี่ 5G ย่าน 3.4 GHz ที่ต่ำกว่า ระดับคือ 0.0005% (ตำแหน่ง 1) 0.0014% (ตำแหน่งที่ 4) และ 0.0007% (ตำแหน่ง 5) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับน้อยกว่า ICNIRP กำหนดไว้ ที่ผ่านมาระดับสูงสุดที่ Ofcom สังเกตได้ในย่านความถี่ที่ใช้สำหรับ 5G คือเพียง 0.039% ของระดับอ้างอิง

Ofcom ยังครอบคลุมการปล่อย EMF กับอุปกรณ์ 60GHz (วง mmWave) ไม่พบสิ่งที่ต้องกังวลเนื่องจากคลื่นดังกล่าวมีระดับ 1.2%

ทั้งนี้ Ofcom กำลังเสนอเงื่อนไขใบอนุญาตรับส่งความถี่ไม่เกิน 10 วัตต์ เพื่อให้อยู่ในค่าที่กำหนดอีกด้วย

ข้อมูล
ofcom.org.uk  ofcom.org.uk  rohde-schwarz.com  ekspresa