27 เม.ย. 2564 806 2

เตือนก่อนหมดตัว! ดีแทคย้ำผ่าน SMS ห้ามบอกตัวเลข OTP หรือรหัสยืนยันตัวตนแก่บุคคลอื่น

เตือนก่อนหมดตัว! ดีแทคย้ำผ่าน SMS ห้ามบอกตัวเลข OTP หรือรหัสยืนยันตัวตนแก่บุคคลอื่น

ดีแทคเตือนระวังภัยคนร้ายหลอกขอตัวเลข OTP หรือรหัสยืนยันตัวตน โดยกลโกงนี้แฝงมาจากคนแปลกหน้า ปลอมตัวเป็นเพื่อน หรือคนรู้จัก ย้ำอย่าหลงเชื่อคำแอบอ้างทุกกรณีเสี่ยงถูกโกงหมดตัว  ดีแทคได้เพิ่มคำเตือนในข้อความ OTP ที่ส่งข้อความ (SMS) เมื่อลูกค้ามีการขอรหัสเพื่อยืนยันตัวตน ด้วยความห่วงใยจากดีแทคและหวังเตือนให้ฉุกคิดก่อนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อออนไลน์  

OTP ย่อมาจาก One Time Password คือ รหัสยืนยันตัวตน เป็นชุดรหัสผ่านที่มีตัวเลข 4 หรือ 6 หลัก ใช้เพียงครั้งเดียวเพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์ให้ปลอดภัย ดังนั้น OTP จึงเป็นรหัสลับเฉพาะบุคคลสำหรับการทำธุรกรรมซึ่งเมื่อถูกเปิดเผยจึงไม่ปลอดภัยต่อเจ้าของรหัส เพราะสามารถถูกผู้อื่นนำไปสวมรอยแอบอ้างยืนยันตัวตน อาทิ การเป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร เปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันบนมือถือ บัญชีบัตรเครดิต การซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆ จากผู้ไม่หวังดี


เมื่อลูกค้ามีการขอรหัสเพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่างๆ ดีแทคได้เพิ่มคำเตือนในทุกข้อความ (SMS) ที่ส่งรหัส OTP หาลูกค้าเพื่อย้ำว่าห้ามบอกรหัสที่ได้รับกับคนอื่น เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพหลอกถามข้อมูลได้  ทั้งนี้ หากมีการใช้เบอร์โทรศัพท์ผูกบัญชีธนาคารผ่าน Mobile Banking ถ้าพบว่าซิมการ์ด (Sim card) ใช้งานไม่ได้ตามปกติหรือถูกระงับโดยไม่มีสาเหตุ ขอให้รีบติดต่อผู้ให้บริการมือถือโดยทันทีเพื่อช่วยทำการตรวจสอบ เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์อาจกำลังถูกมิจฉาชีพแอบอ้างไปออกซิมการ์ดใหม่     

ดีแทคขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อเผยตัวเลขรหัส OTP ในกรณีที่มีการทำธุรกรรมใดๆ และมีผู้แอบอ้างมาสอบถามรหัสที่ได้รับดังกล่าว รวมทั้งต้องระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบในปัจจุบัน