12 เม.ย. 2564 1,847 74

รีวิว อุปกรณ์ค้นหาอัจฉริยะ Galaxy SmartTag ตามหาสัตว์เลี้ยง - สิ่งของได้ง่าย ไร้กังวล

รีวิว อุปกรณ์ค้นหาอัจฉริยะ Galaxy SmartTag ตามหาสัตว์เลี้ยง - สิ่งของได้ง่าย ไร้กังวล

ปีนี้ เริ่มมีแบรนด์ใหญ่เข็นอุปกรณ์ Smart Tag ออกมาทำให้เห็นกันมากขึ้น โดย Samsung ได้เปิดตัว Galaxy SmartTag ลักษณะคล้ายพวงกุญแจเล็กๆ เอาไว้ห้อยคอสัตว์เลี้ยง ใส่กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ หย่อนไว้ในรถ ห้อยกุญแจ ตามหาสัตว์เลี้ยง-สิ่งของได้ง่าย ไร้กังวล มีระยะการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ 120 เมตร โดยมีราคาเปิดตัว 890 บาท


*บทความนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Samsung

 

วิธีการทำงานของ Galaxy SmartTag คือเชื่อมต่อกับแอป SmartThings บนมือถือ Samsung ทำให้สามารถติดตามอุปกรณ์ค้นหาอัจฉริยะ เมื่อของหาย ก็ตามหาได้ง่ายๆ ผ่านแอป ในขณะเดียวกัน ถ้าถือ Galaxy SmartTag อยู่ แล้วหามือถือไม่เจอ ไม่รู้วางไว้ตรงไหน ก็กดให้มือถือร้องได้ ในรัศมี เช่น หล่นใต้เบาะรถส่วนตัว หล่นใต้โซฟา หรือจำไม่ได้ว่าวางไว้ตรงไหนของบ้าน เป็นต้น



สถานการณ์ในการใช้งาน หลักๆ คือเน้นเป็นการหาสิ่งของรอบตัวเรา เช่น กุญแจบ้าน กุญแจรถส่วนตัว และสัตว์เลี้ยงของเราในบริเวณบ้าน ถ้าจะเอาให้สุดคือห้อยกับเคสหูฟังไร้สาย เวลาหาไม่เจอ ก็กดมือถือค้นหาได้


3 ขั้นตอนง่ายๆ ในการใช้งาน

1) Tag หรือ ติด ห้อย Galaxy SmartTag กับอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าอยากให้สวย แนะนำให้ซื้อ สายรัด, เทปสองหน้า, ป้ายชื่อ (ขายแยก ไม่มีให้ในกล่อง)


2) เชื่อมกับแอป SmartThings บนมือถือ บอกมาถึงตรงนี้ เดาได้เลยว่า รองรับการใช้งานกับ Samsung ชัวร์ๆ มือถือค่ายอื่น น่าจะใช้งานไม่ได้ (iPhone ใช้ไม่ได้)

3) ใช้มือถือที่เชื่อมกันไว้ ค้นหาผ่านแอป SmartThings


แต่ไม่ต้องห่วง ถ้าสิ่งของหายเกินระยะรัศมี 120 เมตร เราก็ใช้ Galaxy Find Network ค้นหาได้ ทีนี้เราใช้ ใส่กระเป๋าผู้สูงอายุ หรือเป้นักเรียนก็ทำได้ กรณีที่ โรงเรียนไหนไม่ให้นักเรียนใส่นาฬิกาข้อมือแบบ Smart Watch / Kids Watch แต่เด็กจะโทรหาพ่อแม่ไม่ได้เท่านั้้นเอง ข้อดีคือดูประวัติ ตำแหน่งของสิ่งของได้

Galaxy SmartTag เป็นแอปบนมือถือ Samsung Galaxy Series ที่ควบคุมอุปกรณ์ IoT ใน SmartHome ได้หลากหลายชนิด เช่น สั่งเปิดไฟในบ้าน ก่อนเข้าบ้าน สั่งเปิดแอร์ ก่อนถึงบ้าน พอมาถึงบ้านได้แอร์เย็นฉ่ำ

การใช้งาน SmartThings

เชื่อมต่อกับ SmartTag เพื่อค้นหาสิ่งของหรือสัตว์เลี้ยงได้


สามารถ ติดตามหาตำแหน่งของ SmartTag ได้


สามารถ กดที่ตัว SmartTag ค้นหามือถือ ให้มือถือส่งเสียงร้องได้

กำหนดได้ว่า กดปุ่มจะให้ทำอะไร กดค้างจะให้ทำอะไร


ตอนรีวิว แอบคิดว่า ถ้าเราเอาไปหย่อน ใส่กระเป๋าถือ ของผู้สูงอายุ ก็น่าจะใช้ติดตามเขา ในกรณีคนหายได้ แต่คิดอีกที มันก็มีเรื่องของ Privacy ความเป็นส่วนตัวอยู่เหมือนกัน เพราะแม้ว่าเราจะเป็นห่วง เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ แต่เขาก็มีสิทธิส่วนบุคคล ที่จะไปที่ไหนก็ได้ ถ้าจะเอาไว้ติดตามกรณีสูญหาย เป็นไอเดียที่ดี แต่ควรบอกให้ผู้นั้นทราบ หากว่าเขามารู้เองภายหลัง อาจทำให้เขารู้สึกว่าสูญเสียความเป็นส่วนตัวไปได้ แนะนำให้ใช้กับ กุญแจ เคสหูฟังไร้สาย ใส่ไว้ในรถ ไว้ตามรถส่วนตัวของเรา

ถ้ากรณี ใช้เรื่องสามี - ภรรยา อันนี้ เจ้าของบทความ และเว็บไซต์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราก็คิดว่า จะอย่างไรก็ตาม สิทธิส่วนบุคคล ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้น การนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม ของความเป็นห่วง ก็อย่าให้ริดรอนสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลก็แล้วกัน

ขอขอบคุณ Samsung เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ Galaxy SmartTag ให้ทีมงาน ดูรายละเอียดสินค้า