15 มี.ค. 2564 1,442 135

Docomo Open House 2021 ปูพรมเตรียมให้บริการ 6G ทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงและ IoT ด้วยคลื่น 28 GHz และ 60 GHz

 Docomo Open House 2021 ปูพรมเตรียมให้บริการ 6G ทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงและ IoT ด้วยคลื่น 28 GHz และ 60 GHz



Docomo เปิดงานเทคโนโลยี 6G ผ่าน docomo Open House 2021 ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์โดย NTT DoCoMo ได้นำเสนอช่องทางออนไลน์พร้อมพันธมิตรผ่าน นิทรรศการที่มีชื่อว่า "Towards 5Gevolution & 6G"

ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยี "Pinch Antennaที่ช่วยเรื่องการออกแบบเทคโนโลยีการสื่อสารแบบอย่างยืดหยุ่นโดยใช้สายส่ง ( cable ) ทั้ง 28 GHz และ 60 GHz ที่ทุกอัดแผ่คลื่นวิทยุจากสถานที่ที่ถูกบีบ สำหรับคลื่นวิทยุ 5G และ 6G ใช้คลื่นวิทยุย่านความถี่สูง

เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูง JR East สามารถใช้งานระบบการสื่อสาร 5G ระหว่างสถานีต่อสถานีความเร็วสูง (360 กม. / ชม.) สามารถใช้งาน 5G ได้ตลอดเส้นทาง โดยใช้เทคโนโลยี ALFA-X

โดยทั่วไปคุณภาพการสื่อสารด้วยความเร็วสูงจะไม่เสถียร เนื่องจากอิทธิพลของสิ่งกีดขวางทางตรงและเอฟเฟกต์ Doppler โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ 5G ซึ่งใช้คลื่นความถี่ในสูง ทำให้ไวต่อสิ่งกีดขวางทางกายภาพเมื่อเทียบกับความถี่ต่ำในรูปแบบเดิมๆ

ความสามารถในการทดสอบครั้งนี้คือ Download สูงสุดอยู่ที่ 500 Mbps และ Upload อยู่ที่ 100 Mbps ระยะทางในการรับส่งสัญญาณอยู่ที่ 5 กิโลเมตร ดังนั้นระบบการสื่อสารนั้นจึงมีความน่าเชื่อถือสูง

ความถี่: 4.85GHz (แบนด์วิดท์ 100MHz) สถานีฐาน: สถานีฐานสองแห่งภายในระยะทาง (1.0-1.5 กม.) ของทางรถไฟ

นอกจากนี้ NTT DoCoMo x XR Sekai ทำการปลี่ยนเมืองให้สามารถรับชมวิวในรูปแบบภาพ 3D มุมมอง 360 องศา ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการเริ่มนำเทคโนโลยี AR และ VR มาให้บริการเชิงเนื้อหาอย่างจริงจังผ่าน Augmented City Realized by AR Cloud โดยการเตรียมจัดแข่งขัน Virtual experience! VR badminton แสดงการแข่งขันด้วยภาพสามมิติในพื้นที่ดิจิทัลบนเซิร์ฟเวอร์คลาวด์และสตรีมไปยังอุปกรณ์เช่นอุปกรณ์ VR, MR และสมาร์ทโฟน วิดีโอสตรีมสามารถดูได้จากทุกมุมมอง ตลอดจนเทคโนโลยีการผ่าตัด Mobile SCOT เพื่อปูทางในการวางระบบ 6G ต่อไป

-ข้อมูล  scoop  railjournal  robotstart  nttdocomo  news.yahoo  robotstart  k-tai.watch.impress  msn