12 มี.ค. 2564 2,731 289

NT ลุย 5G ย่าน 26 GHz เมืองบ้านฉาง เป้าหมาย 160 สถานีฐาน หากสำเร็จพร้อมลงทุน 30%

NT ลุย 5G ย่าน 26 GHz เมืองบ้านฉาง เป้าหมาย 160 สถานีฐาน หากสำเร็จพร้อมลงทุน 30%



คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัว "บ้านฉาง เมืองต้นแบบ 5G แห่งแรกของประเทศไทย " ร่วมกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) โดยมีชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองและปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง ร่วมเป็นสักขีพยาน ถือเป็นโครงการที่ความร่วมมือร่วมใจของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้เกิดต้นแบบการใช้เทคโนโลยี 5G ในการบริหารจัดการเมืองสู่ Smart City ภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่อง 5G สมาร์ทซิตี้และประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตประชาชน โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ดร. ชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาพิเศษคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และปรมินทร์ แสงศักดิ์สิทธารถ รองปลัดเทศบาลตำบลบ้านฉาง เป็นผู้ร่วมอภิปราย

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้เปิดเผยการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC ให้สามารถดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมโดย สกพอ. และ NT ได้ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อทดสอบระบบเสาอัจฉริยะ 5G ( 5G Smart pole ) โดยสามารถใช้งานได้มากกว่า 10 ฟังก์ชั่น เช่น ระบบการตรวจจับระดับสารพิษในอากาศและค่าฝุ่น PM 2.5 ระบบความปลอดภัยขอความช่วยเหลือ ( SOS ) จากเสาสมาร์ทโพล 5G นอกจากนี้เชื่อมต่อกับระบบโดรน 5G ไร้คนขับทำหน้าที่บินสำรวจบริเวณหาดและท่าเรือ หาเรือจอดซ้อน เพื่อตรวจสอบคนลอบเข้าเมือง และการเดินเรือที่ผิดกฎหมาย หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในทะเล

ดร. ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้วางท่อ เสา สายส่งสัญญาณ ระบบไฟเบอร์ออพติกสำหรับโครงข่าย 5G โดยเฉพาะเพื่อรองรับการให้บริการผ่านคลื่นสัญญาณย่าน High Band ความถี่ 26 GHz ที่ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ล่าสุดจาก กสทช. โดยได้นำเทคโนโลยี 5G Core ของ Mavenir Systems (Thailand) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์เครือข่ายคลาวด์เนทีฟแบบครบวงจร (end-to-end) รายเดียวในอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ NT ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ บริษัท 5จี แคททะลิซท์ เทคโนโลยีส์ จำกัด บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกันจัดหาเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลกและหลากหลายเพื่อออกแบบ 5G โซลูชั่นส์ที่ตอบโจทย์ระบบการบริหารจัดการเมืองใช้งานของเมือง เช่น การให้ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ในเมือง การจัดระเบียบการขนส่งและการจราจร ข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ พื้นที่สาธารณะที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและระบบไฟทางอัตโนมัติ ระบบกำจัดน้ำเสีย เป็นต้น

โครงการบ้านฉาง จะเป็นเมืองต้นแบบ 5G ที่สำคัญเพื่อขยายผลเป็นการบริหารเมืองอัจฉริยะ ( Smart City ) แห่งแรกของประเทศไทย ตามหลักการ 7 สมาร์ทของสำนักงานดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( DEPA ) ในอนาคตอันใกล้นี้

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม adslthailand พบว่าหากติดตั้งเสา 5G Smart pole ครบ 160 ต้น จะสามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย นักท่องเที่ยวมีจำนวนมากน้อยเท่าไรเพื่อรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เช็คที่จอดรถ สาธารณะสุขที่เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลโดยตรงไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเชื่อมต่อกับร้านขายยา และส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคประชาสังคม ในอนาคตประชาชนสามารถทำการยื่นขอเอกสารราชการหรือยื่นภาษีโดยขอเอกสารได้ทันทีผ่านระบบ 5G

ดร. ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้ยังเป็นการทดลองโดยการนำคลื่น 26 MHz มาให้บริการ 5G ในการเชื่อมต่อระบบเมืองผ่านระบบ Mavenir Systems โดยเป็นระบบที่ใหม่มาก โดยบริษัท 5จี แคททะลิซท์ เทคโนโลยีส์ จำกัดและพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้ลงอุปกรณ์ในการทดสอบระบบได้ลงทุนอุปกรณ์ทั้งหมด

หากในอนาคตโครงการนี้สำเร็จทาง NT ก็จะต่อยอดเทคโนโลยีต่อไป โดยโครงสร้างพื้นฐานของบริการโทรคมนาคมที่ NT ได้ลงทุนไปที่ภาคเอกชนทุกราย สามารถใช้งานได้ร่วมกัน (Infrastructure Sharing) เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ภายในงานได้เปิดเผยรายละเอียดการวางโครงข่าย 26 GHz โดย NT ให้บริการ 5G ใช้คลื่น 26 GHz จำนวน 200 MHz รองรับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในเขต EEC โดยมีเป้าหมายติดตั้งสัญญาณ 5G ครอบคลุมพื้นที่ 26 GHz สูงถึง 80% ของพื้นที่

สกพอ. และ NT ได้ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อทดสอบระบบเสาอัจฉริยะ 5G ( 5G Smart pole ) ตอนนี้มี 5 ต้น พร้อมที่จะติดตั้งเสาเพิ่มเติมให้ได้ 160 ต้น

​ชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาพิเศษ ECC ด้านการพัฒนาการศึกษา บุคลากร และเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติมการวางระบบ 5G 26 GHz สามารถทำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนสามารถ Monitor ปัญหาด้านการจราจร มลพิษ และระบบความรักษาความปลอดภัย โดยขึ้นต่อไปคือความสามารถในการดึงจากข้อมูล BanChang 5G Smart Cities มาใช้ประโยชน์ ซึ่งกำลังดำเนินการเรื่องกฏหมาย

สำหรับสัดส่วนการลงทุนของโครงการนี้อยู่ที่
30% เทศบาลบ้านฉาง 30% บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) 40% กองทุนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

​ปรมินทร์ แสงศักดิ์สิทธารา รองปลัดเทศบาลตำบลบ้านฉาง กล่าวว่า สามารถบริหารจัดการเรื่องคมนาคม ทั้งระบบแสงสว่างและระบบกล้อง AI ที่ค้นหาหน้าผู้ร้ายและให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่สามารถดึงเทคโนโลยี 5G ได้เพราะต้องร่วมมือทุกองค์กรในเทศบาล ร่วมถึงภาคเอกชนโรงงานต่างๆ และ หน่วงงานที่ไม่ใช่ท้องถิ่นทั้งสถานีตำรวจหรือโรงพยาบาลอีกด้วย

ทั้งนี้ งบประมาณทั้งหมดยังไม่ได้หมายความว่ารัฐจะให้งบ แต่คือการร่วมมือทุกภาคส่วนเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด