28 ก.พ. 2564 4,137 0

Blockchain at Builk กับคุณ ธีรบูลย์ อริยสุทธิวงศ์ | Tech Monday EP.15

Blockchain at Builk กับคุณ ธีรบูลย์ อริยสุทธิวงศ์ | Tech Monday EP.15

หลายคน คงนึกถึง Bitcoin แต่รู้ไหมว่า Blockchain นั้น ไม่ได้ทำมาเพื่อเป็น Cryptocurrency อย่างเดียว แต่สามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายธุรกิจ วันนี้ทาง Builk จะมาคุยเรื่อง Blockchain กับธุรกิจก่อสร้าง

ธีรบูลย์ อริยสุทธิวงศ์ Chief Operating Officer จาก Builk One Group เล่าถึงประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีตัวนี้ที่ Builk 

ในฐานะ Chief Operating Officer มีการ Improve Operation และยังถือ BU Financial Service ด้วย Builk มีหน้าบ้านและหลังบ้าน เปรียบเทียบ Blockchain นึกถึง Excel แก้ไขไฟล์กัน ต่อมา แชร์ออนไลน์ ทุกคนทำงานร่วมกัน เห็นข้อมูลเดียวกัน เหมือนเป็น Excel หลายๆ ไฟล์ที่เหมือนๆ กัน แต่อยู่หลายๆ ที่ ทำให้ทุกๆ ไฟล์ sync กัน หน้าตาเหมือนกัน เป็น Database มีการยืนยันรายการที่เหมือนกัน

เมื่อได้ Database หน้าตาเหมือนกัน ไม่ต้องพึ่งพาใครแก้ไข ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาเปลี่ยนข้อมูล ทุกคนตรวจสอบกันและกัน มี Smart Contact มีโครงสร้าง ที่แก้ไขข้อมูลไม่ได้ ก็เลยน่าเชื่อถือ ถ้าสัญญาระหว่างกัน จะแก้ไขก็ต้องมีการยินยอมกันทั้งหมด


Blockchain กับธุรกิจก่อสร้าง มาเจอกันยังไง

Blockchain แบ่งเป็น 2 แบบ คือ Public Blockchain เปิดให้ใครก็เข้าถึงได้ ตามเงื่อนไข เช่น Bitcoin Network และ Private Blockchain เป็น Library ให้ดึงมาเขียนเองได้และตกลงดึงมาใช้งานร่วมกัน

เหมือนงานจัดซื้อจัดจ้างของธุรกิจ มีคนซื้อ คนขาย สัญญา เข้าองค์ประกอบเงื่อนไขตามสัญญา ก็เลยเอาเทคโนโลยีมาใช้ เริ่มปลายปี 2017 ตอนนั้นจะได้ยินชื่อ Bitcoin เริ่มมีคอร์สสอนต่างๆ ตื่นตัวกันมาก 

ปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนา Blockchain มีมาก พอเรียนรู้ได้ก็เลือก Library สร้าง private blockchain มาลองทำดู พอทำเสร็จสดๆ พบว่า Library ไม่ Support ให้ Migrate ไป Library ใหม่ได้ แต่เจอปัญหาว่า ใช้ได้แค่ 30% สำหรับ Early Adoptor ต้องเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลง

จากนั้นตัดสินใจไม่ใช้ Blockchain ต่อไป ก่อนหน้านี้มี KBTG ทำ แต่ถ้าผู้รับเหมาก่อสร้างมาลงทุน อันนี้ไม่ใช่ ก็เลยไม่ได้ใช้ Blockchain ในช่วงนั้น สรุปคือ ถ้าจะ Imprement Blockchain ต้องถามว่า จำเป็นไหม อยากได้อะไรกลับมา แล้วมีอย่างอื่นตอบโจทย์ ไม่ต้องเอาเทคโนโลยีนำ เอาธุรกิจนำ ดูความจำเป็นที่ต้องใช้ เรื่องที่สำคัญเพียงพอที่จะทำ 

ถ้า Blockchain เอามาใช้ในบริษัท อย่าใช้ ถ้าใช้กับคู่ค้า ลองดูว่าสำคัญไหม ลองดูแบบ Public กับ Private อันไหน ต้นทุนถูกกว่า

Blockchain เหมาะสมกับงานประเภทไหนบ้าง

น่าจะเหมาะกับธนาคาร ชัวร์ๆ เพราะ Transaction เยอะมาก เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือ ถ้าเป็นธุรกิจทั่วไปไม่เหมาะ ต้องสเกลใหญ่มากๆ นอกจากสายธนาคาร คือการเดินเรือ เอกสาร นำเข้า - ส่งออก ระหว่างประเทศ ตรวจสอบคนอนุมัติ ออก Cert ส่วน SME, Startup บางอย่างอาจจะเกี่ยวข้อง

ตอนนี้ Builk คือวงการก่อสร้าง เอากล้อง 360 ตรวจงานที่หน้าไซต์ เอาไปโชว์ลูกค้าได้ ทำให้ลดงาน ส่งมอบการสร้างบ้าน เอากล้องไปถ่ายให้ไซต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วน Financial Service ทำให้ Supply Chain ทำง่ายขึ้น ลดงานเอกสาร สัญญา กระดาษ มีประสิทธิภาพมากขึ้น