17 ก.พ. 2564 1,251 59

แคนาดา ลุยดาวเทียม Telesat ให้บริการเน็ต 20 Gbps รับส่งความจุรวม 15 Tbps พร้อมจานรับรุ่นใหม่

แคนาดา ลุยดาวเทียม Telesat ให้บริการเน็ต 20 Gbps รับส่งความจุรวม 15 Tbps พร้อมจานรับรุ่นใหม่

ผู้เล่นรายใหม่ในการให้บริการดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่าง Telesat ได้จับมือ Thales Alenia Space เพื่อสร้างกลุ่มดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกลุ่มใหม่จำนวน 298 ดวงสำหรับความจุรวม 15 Tbps แต่ละดวงมีความจุในการให้บริการ 700 กิโลกรัม ให้บริการโดยปกติความเร็วอยู่ที่ 7.5 Gbps แต่หากให้บริการเพียงเทอร์มินัลเดียวโดยมีความเร็วสูงสุด 20 Gbps

โดยมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนคือการให้บริการให้กับบริการผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ใช้การบินและการเดินเรือตลอดจนลูกค้าองค์กรและรัฐบาล

ข้อตกลงในการให้บริการในครั้งนี้มีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดยทาง Thales จะเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่และระบบโครงข่ายเครือข่าย end-to-end โดยจะต้องส่งมอบดาวเทียมสัปดาห์ละ 1 ดวง โดยโรงงานตั้งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส

การให้บริการในครั้งนี้เรียกกลุ่มดาวเทียมดังหล่าวในนาน Lightspeed มาพร้อมกับเสาอากาศที่อยู่โมเด็มหลากหลายรุ่น โดยใช้มาตรฐานอินเทอร์เฟซในการเชื่อมต่อเครือข่าย เพื่อให้สามารถผสานรวมกับเครือข่ายภาคพื้นดินของลูกค้าได้อย่างง่ายดายและราบรื่นโดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์

Thales Alenia Space (TAS) เป็น บริษัท ร่วมทุนระหว่าง Leonardo ของอิตาลีและ Thales ของฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ปรับปรุงระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านวงโครงจร LEO ที่หลายค่ายส่งขึ้นอวกาศมากกว่า 1000 ดวง แต่ส่วนใหญ่เน้นการให้บริการกับผู้บริโภค

อย่าง Project Kuiper ของ AWS ตั้งเป้าหมายในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงร่วมกับการให้บริการ LTE และ 5G

SpaceX และ OneWeb ยังคงวางแผนที่จะเปิดตัวดาวเทียมหลายร้อยดวงใน LEO และให้การเชื่อมต่อบรอดแบนด์ ดดยเฉพาะพื้นที่ในชนบทและพื้นที่ให้บริการต่ำพร้อมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ข้อมูล reuters  spacenews  spaceintelreport  telesat  telesat  Telesat