30 ม.ค. 2564 1,505 47

Softbank หอบเงินลงทุน 350 ล้านดอลลาร์ ทุ่มกลุ่มดาวเทียม OneWeb ยุติทดสอบ 700 MHz (LTE Band 28) ใน Project Loon

Softbank หอบเงินลงทุน 350 ล้านดอลลาร์ ทุ่มกลุ่มดาวเทียม OneWeb ยุติทดสอบ 700 MHz  (LTE Band 28) ใน Project Loon

Softbank เพิ่มเงินการลงทุนอีก 350 ล้านดอลลาร์ ลงไปในกลุ่มดาวเทียม OneWeb เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูงขนาดใหญ่

ซึ่งทาง Softbank ถือเป็นกลุ่มที่ลงทุนดาวเทียม OneWeb สัดส่วนหุ้นใหญ่ไม่แพ้กลุ่มรัฐบาลของประเทศอังกฤษ และกลุ่ม บริษัท อินเดีย Bharti Global ซึ่งมีกลุ่มทุน Singtel ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจทางโทรคมนาคมของประเทศสิงคโปร์แฝงตัวอยู่

โดยเพิ่มทุนเติมไปอีก 350 ล้านดอลลาร์ หรือ 10547 ล้านบาท เพื่อยุติการล้ามละลายอีกครั้ง

โดยปัจจุบันการให้บริการ OneWeb ถือเป็นกลุ่มดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงขนาดใหญ่ ที่ให้บริการในวงโคจรต่ำ (LEO) เป็นจำนวน 110 ดวง หลังจากนั้นต้องสร้างกลุ่มดาวเทียมบริวารอีก 648 ดวง เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการครอบคลุมทั่วโลกทันปี 2565

หลังจากปล่อยดาวเทียมกลุ่มแรกสำเร็จก็จะดำเนินการปล่อยดาวเทียมกลุ่มต่อไป อีก 2,000 ดวง จากทั้งหมด 6,372 ดวง

นอกจากนี้ Hughes Network Systems จะเพิ่มเงินอีก 50 ล้านเหรียญ (การลงทุนโดยรวมทั้งหมด 1.4 พันล้านเหรียญ)

ส่งผลทำให้ Softbank ถือหุ้นในกลุ่มดาวเทียม OneWeb ประมาณ 30% สัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลประเทศอังกฤษและ Bharti ลดลงเหลือ 42.2%

ทั้งนี้ ตัวดาวเทียมมีน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัมและมีความสูงรอบเอวเท่านั้น แพลตฟอร์มนี้ใช้คลื่นความถี่ Ka (20-30GHz) และ Ku band (11-14GHz) ความเร็วในการให้บริการ "เสมือนไฟเบอร์" ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตเมื่อตอนต้นปีพบว่าสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็ว 400Mbps และเวลาแฝงเฉลี่ย 32 มิลลิวินาที การปล่อยวงโคจรที่อยู่บนพื้นโลก จะอยู่ในระยะ 500-1300 กม.

ที่ผ่านมา Softbank ได้ยุติ Project Loon เนื่องจากแผนธุรกิจของทาง Loon ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับแผนระยะยาวในการให้บริการอินเทอร์เน็ต 4G และ 5G ให้สามารถครอบคลุมจำนวนประชากร 1,000 ล้านคน ได้

แม้ที่ผ่านมา Loon ซึ่งระดมทุนได้ 125 ล้านดอลลาร์จากหน่วย SoftBank ในปี 2019

Loon ยังได้ใช้เงิน SoftBank และประสบปัญหาอย่างมากในการดึงดูดเงินทุนเพิ่มเติม ในขณะเดียวกันเนื่องจากการหมุนตัวออกจาก Alphabet ด้วยตนเองเจ้าของเดิมปฏิเสธที่จะเก็บเงินอีกต่อไป เหตุไม่มีเส้นทางที่ชัดเจนในการทำกำไรสำหรับโครงการ Loon ได้รับการยกย่องว่าเป็นส่วนเสริมของเครือข่ายดาวเทียมและระบบที่ใช้ภาคพื้นดินและได้รับการขนานนามว่ามีเวลาแฝงต่ำกว่าระบบดาวเทียมและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก

ลูกโป่งพลาสติกใสขนาดยักษ์ (อยู่ด้านหลังก็เพียงพอแล้ว!) ใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์และได้รับการปรับแต่งโดยซอฟต์แวร์ระบบ AI ที่ช่วยให้สามารถนำทางลมที่มีความเร็วสูงและอยู่บนสถานีหรือแกว่งไปมาเพื่อสร้างตาข่ายลูกโป่ง แต่พารามิเตอร์กำลังมีจำกัด และอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของสถานีฐานไร้สาย

แม้ที่ผ่านมาทาง LOON ได้ใช้เทคโนโลยี MIMO โดยบินแบกรับน้ำหนักของอุปกรณ์ 4G LTE บนอากาศได้นานมากกว่า 15 ชั่วโมง ความเร็วลม 66 ไมล์ต่อชั่วโมงและอุณหภูมิต่ำถึง -73 องศาเซลเซียส (-99 ฟาเรนไฮต์)

ซึ่งกระจายความถี่ที่แรงที่สุดที่สมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้ บนความถี่ 700 MHz (LTE Band 28) เชื่อมต่อเครื่องบินกับเกตเวย์ภาคพื้นดิน ( The aircraft and a ground gateway ) โดยใช้ย่านความถี่ 70/80 GHz แล้วทดสอบด้วยระบบ VDO call

ขอบคุณครับ  techstory  ispreview  engadget