15 ธ.ค. 2563 4,633 72

AIS Fibre ปี 2564 ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 3 ของตลาด ลุยเน็ตบ้าน 2 Gbps ผนึกงานขายร่วมไปรษณีย์ไทย คาดรายได้เกิน 7 พันล้านบาท

AIS Fibre ปี 2564 ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 3 ของตลาด ลุยเน็ตบ้าน 2 Gbps ผนึกงานขายร่วมไปรษณีย์ไทย คาดรายได้เกิน 7 พันล้านบาท

กิตติ งามเจตนรมณ์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟอกซ์ทร็อต บรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า เป็นหนึ่งในผู้เปิด AIS Fibre เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มบริหารจัดการทีมจากจังหวัดใหญ่ๆ สานต่อความตั้งใจของทีมงาน

ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุด ระบุ ในขณะนี้มีลูกค้ามากกว่า 1.26 ล้านราย แม้ว่าอุตสาหกรรมจะมีแนวโม้มลดลงเพียง 8.9% จะเห็นได้ว่าอินเทอร์เน็ตบ้านมีผู้ใช้บริการมากกว่า 53% ของครัวเรือนแต่ AIS Fibre ยืนหนึ่งผู้นําธุรกิจเน็ตบ้านที่เติบโตมากที่สุดในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง แม้เผชิญปัจจัยเสี่ยงจากโควิด 19 โดยในไตรมาส 3 ปี 2563 นี้ มีจํานวนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 4.4% เติบโตเหนือตลาดซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ในขณะนี้เริ่มให้บริการครบ 77 จังหวัด

โดยสัดส่วนของ AIS Fibre เป็นอันดับ 4 อยู่ที่ 12% ของสัดส่วนตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านทั้งหมด เติบโตจากปีที่แล้ว 34% มีรายได้มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท

โดยทาง AIS Fibre ยืนยัน ความเร็วของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมือถือ 5G ไม่กระทบการเพิ่มตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านเนื่องจากเป็นการให้บริการผ่านโครงข่ายตรง ไม่ต้องแชร์ความเร็วเหมือน 5G ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าในปี 2020 ที่ผ่านมา เกิดสภาวะโควิด 19 เริ่มใช้งานอินเตอร์เน็ตบ้านหนักมากในวันธรรมดามากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานรอบนอกของกรุงเทพมหานครรวมถึงต่างจังหวัด มีการใช้งานเพิ่มขึ้นจนถึงเดือนธันวาคม 2563 ยังคงเช่นเดิม โดย Peak Times อยู่ที่ 08.00-18.00 น. ค่าเฉลี่ยการใช้งานที่บ้าน 20-30% รวมการใช้งานเพื่อการทำงานและความบันเทิง

พร้อมโปรเน็ตบ้านที่สามารถเพิ่มรายได้จากโปร 100 บาทที่มีช่างในการให้บริการเพิ่มเติม และ WiFi Mesh ถือเป็นฐานลูกค้า 10% ส่วน WiFi 6 มีลูกค้า 40,000 ราย ส่วนบริการ 5G FWB ยังคงทดสอบให้บริการ สามารถใช้งาน WiFi 6

ตลอดปี 2020 ที่ผ่านมาการแข่งขันที่ผู้ให้บริการต่างเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านอยู่ที่มาตรฐาน 1Gbps ส่งผลให้รายได้ต่อคู่สาย AIS Fibre อยู่ที่ 490 บาทต่อเดือน เกิดจากการแข่งขันที่รุนแรงช่วงโควิด19 สำหรับอินเทอร์เน็ตคอนโดปีที่ผ่านมาทาง AIS Fibre ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่าน FTTH ทั้งการที่ AIS Fibre ลงทุนเองและบริษัทผ่านตัวกลางช่วยบริการ

ปีหน้า 2021 เฉพาะ AIS Fibre พร้อมแบ่งสัดส่วนการลงทุนไปต่างจังหวัดมากกว่าในเขตเมือง แม้ว่าลูกค้าในต่างจังหวัดมีสัดส่วนน้อยกว่า ส่วนความเร็วใหม่ในการให้บริการ 2 Gbps ทาง AIS Fibre รอเรื่อง Content และอุปกรณ์ที่มารองรับก่อนที่จะเพิ่มความเร็วของโปรโมชั่น 2 Gbps ส่วนกล่อง AIS play และเนื้อหาภายในกล่องมีทีเด็ดปีหน้าอย่างแน่นอน

นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย Convenience seeker การให้บริการที่ราคาเหมาะสม High speed affordabile Price กลุ่มที่ใช้งานเทคโนโลยีสูงสุด New technology prefeerence และ กลุ่มที่ต้องการคุณภาพ Service Quality Needed ผ่าน 3 แกนหลักคือ

- เร็วกว่า ( Forward ) การให้บริการ Fiber แท้ 100% มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dual Bandwind แยก 2 เราเตอร์ รวมถึง AIS Fiber WiFi6 Upgrade Kit อัปเกรด WiFi กับโปรใหม่ Power 4 Online ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการความหน่วงที่ต่ำที่สุด Best Latency และทำให้สัญญาณการรบกวนที่น้อยลง รองรับสมาร์ทโฟนที่บริการจัดการรอไว้ก่อน


นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้บริการที่มีอุปกรณ์ขั้นเทพอยู่แล้วเหมาะกับ BYOD package สามารถอัปสปีดเป็น 500/500 Mbps + เน็ตถือ 5GB ราคา 399 บาท

- ดีกว่า ( Better ) มาพร้อมกับ AIS Fibre MESH WiFi WiFi Solution ซึ่งสามารถให้บริการสัญญาณ WiFi ครอบคลุมทั้งบ้านโดยไม่ต้องลากสายถือเป็นมาตรฐาน ให้กลายเป็น 1 Gbps over WiFi Super Mesh WiFi

โดยลูกค้าปัจจุบันที่มีเน็ตบ้านอยู่แล้วเพิ่ม 100 บาท ต่อจุด โดยลูกค้ายังใช้โปรเดิมไม่ต้องเปลี่ยนโปรใหม่

นอกจากนี้มีบริการ AIS Fibre Guru ทีมที่ให้คำปรึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เบื้องต้นมี 30 ทีมที่ให้บริการในกรุงเทพมหานคร และจะขยายบริการนี้ไปต่างจังหวัด

- ง่ายกว่า ( Simple ) Speed Toggle มีความต้องการในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ลูกค้าสามารถเปลี่ยนความเร็วได้ด้วยตนเอง โดยลูกค้าปรับเปลี่ยนความเร็วได้ด้วยตนเองแล้ว 300,000 ครั้ง โดยผ่าน Function ความเร็วยอดนิยม มีการใช้งานเมนูนี้เพิ่มขึ้น 30% สามารถปรับความเร็วได้ผ่าน AIS Fibre Line Connect อยู่ที่ไหนก็ปรับความเร็วได้

นอกจากนี้ AIS Fibre ได้รับรางวัล Frost & Sullivan Best Practices Awards 2020 ให้รางวัลผู้ให้บริการที่ดีที่สุดใน มีคะแนนมากกว่าปักธงโดยมีหลักเกณฑ์ คือ

- Financial Performance หรือผลประกอบการ ยังคงมีการเติบโตทั้งรายได้และจำนวนลูกค้าที่มีการเติบโตเสมอ

- Implement of Best Practice หรือการเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมเป็นรายแรกของไทย เราเริ่มให้บริการรายแรก Mesh เป็นรายแรก

- Visionary through Mega Trands หรือความมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก

- Customer Service Experience หรือความมุ่งมั่นในการส่งประสบการณ์ที่ดีที่สุด

- ความตอบสนองความต้องการที่แท้จริง Addressing Unmet Needs

- Brand Equity หรือการสร้างคุณค่าของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เราไม่ได้ให้ internet ราคาถูกแต่เพียงอย่างเดียว รวมการบริการและโครงข่ายที่ได้รับการรองรับเช่นเดียวกัน

ปี 2021 เราตั้งเป้าเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ ต้องเติบโตมากกว่า 20% เป้าหมายครั้งนี้ถือเป็นยอดร่วมกันทั้งบริษัท โดย AIS Fibre จะขยายใน 77 จังหวัดโดยเฉพาะกับอำเภอเล็กๆในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทุกรวมถึง BigC Powerbuy.life รวมถึง FamilyMart เป็นกลุ่มที่มีลูกค้าที่ไม่ใช่เทคโนโลยี

นอกจากนี้ทาง AIS Fibre ได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย 38 เขต ที่รู้ลึกถึงทุกซอยทุกบ้าน ในการให้บริการแนะนำอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นช่องทางใหม่มาแรง พร้อมบริการผ่านแผนกพิเศษที่ดูแลลูกค้ารายคน ผ่าน Proactive ส่วนช่างเรามีมาตรฐานผ่านโครงการ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย