25 พ.ย. 2563 21,417 0

การพัฒนาองค์กรโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

การพัฒนาองค์กรโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

ปัจจุบันนี้ การพัฒนาทางเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความก้าวหน้าอย่างมาก เทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การซื้อของออนไลน์ หรือการสั่งสินค้าจากต่างประเทศ การนำเข้าสินค้าจากจีน ตาม เว็บไซต์ Taobao หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ การค้นหาข้อมูล รวมถึง การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาธุรกิจในด้านต่าง ๆ

เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ การนำคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์โทรคมนาคมต่าง ๆ มาเพื่อใช้ในการ จัดเก็บข้อมูล ค้นหา ส่งผ่าน และดำเนินการข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้เราสามารถได้รับประโยชน์สูงสุด เช่น การโทรวิดีโอทางไกล การใช้งาน Messengerในการติดต่อสื่อสาร การท่องอินเตอร์เน็ต ค้นหาข้อมูลความรู้ ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งสิ้น

การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย เช่นการใช้ระบบสารสนเทศในการเก็บบันทึกข้อมูลต่าง ๆ แทนการจดบันทึกลงในกระดาษ การตรวจสอบสินค้าในคลังสินค้า การใช้ระบบสารสนเทศตรวจสอบการทำบัญชี หรือการใช้ระบบบัญชีในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั่นเอง

ไม่ใช่เพียงการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อย่างเดียวเท่านั้น การใช้ระบบสารสนเทศมาทำงานภายในองค์กรยังสามารถช่วยเกี่ยวกับธุรกิจการขนส่ง หรือ ธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางด้านภูมิศาตร์ เช่น การใช้ข้อมูลสภาพภูมิอากาศ แผนที่ ข้อมูลพื้นที่ และอื่น ๆ ก็สามารถนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้เพื่อให้การทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยพัฒนาการทำธุรกิจแบบกลุ่ม คือการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยในการสื่อสาร เช่นการประชุมทางออนไลน์ หรือ การส่งไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อการปรึกษาธุรกิจ หรือ การทำแผนงานต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป้นตัวกลางในการส่งต่อข้อมูลไปยังบุคคลอื่น ๆ ภายในอค์กรที่เราต้องการ ง่าย และรวดเร็วกว่า เช่นในช่วงที่ผ่านมา ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เทคโนโลยีสารสนเทคก็ช่วยให้การทำงาน การประชุม การสื่อสาร โดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปทำงาน ทั้งปลอดภัยและมีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว 

นอกจากนั้นแล้ว เทคโนโลยีสารสนเทศ ยังมีส่วนช่วยในกระบวนการ การตัดสินใจ ให้การตัดสินใจต่าง ๆ ได้รับคุณค่าและสิ่งตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด การตกลงตัดสินใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ทางธุรกิจนั้น มักเป็นการตัดสินใจที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากเราสามารถค้นหาข้อมูล ศึกษา และเปรียบเทียบผลลัพท์ต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจ ก็สามารถทำให้การตัดสินใจต่าง ๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น และการตัดสินใจได้ผลดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ไม่เพียงแต่การตัดสินใจภายในองค์กรเท่านั้น รวมไปถึงการตัดสินใจในด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การตัดสินใจในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ก็ย่อมมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเปรียบเทียบราคา คุณภาพสินค้าประกอบการตัดสินใจ เป็นต้น


ปัจจัยสำคัญข้อสุดท้าย ที่สามารถที่สามารถพัฒนาองค์กรให้มีความก้าวหน้าอย่างมาก คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาเป้นตัวช่วยในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถขยายระบบการทำงานให้กว้างมากยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาเครื่องจักรต่าง ๆ มาใช้ในการผลิตสินค้า การผลิตหุ่นยนต์ การพัฒนาระบบสั่งการด้วยเสียงต่าง ๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นการดึงเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาทั้งสิน ทำให้องค์กรมีความก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถช่วยลดแรงงานของคนลงได้ เพิ่มความแม่นยำในการทำงานต่าง ๆ ได้มากกว่านั่นเอง

เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันนอกจากจะมีความล้ำสมัยมากแล้ว ยังสามารถหาซื้อได้ง่าย และมีราคาที่ถูกมาอีกด้วย เราสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์สารสนเทศต่าง ๆ ได้จากหลายช่องทางอย่างมาก รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ก็เป็นที่นิยมอย่างมากเช่นกัน เพราะ การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ปัจจุบัน มีราคาที่ต่ำกว่าตามตลาดหรือห้างสรรพสินค้าพอสมควร เช่น การสั่งสินค้าในเว็บไซต์ https://taobao.ttpcargo.com/ เราสามารถเลือกซื้อสินค้า อุปกรณ์สารสนเทศเหล่านี้มาเพื่อใช้กับธุรกิจของเราก็ด้เช่นกัน เพราะเป็นเว็บไซต์ที่มีมาตรฐาน และมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายรายการเลยทีเดียว