5 พ.ย. 2563 1,463 42

ลุย 4G บนเครื่องบิน ใช้งานเน็ตความเร็ว 100 Mbps โดยไม่ผ่าน Wi-Fi

ลุย 4G บนเครื่องบิน ใช้งานเน็ตความเร็ว 100 Mbps โดยไม่ผ่าน Wi-Fi



อินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินขยับความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโครงข่ายการให้บริการอินเทอร์เน็ต A2G ซึ่งให้บริการ 4G บนเครื่องบินเริ่มเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตให้ใกล้เคียงกับระดับพื้นดินที่ 100 Mbps โดยมีค่าเวลาแฝงน้อย (Latency) กว่า 50 มิลลิวินาที

ในปัจจุบันประสบการณ์การใช้งาน WiFi บนเครื่องบิน ความเร็วในการเชื่อมต่อโดยเฉพาะเพื่อใช้งานบริการโทรออกผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแทบจะทำได้ลำบากและที่สำคัญปริมาณอินเทอร์เน็ตก็ได้น้อยกว่าที่คิด

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทาง A2G ได้ใช้เทคโนโลยี 2Ku ของ GoGo ผสมผสานระหว่างสถานีภาคพื้นดินและอวกาศผ่านระบบดาวเทียมใน Ku-band ทำให้สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากถึง 70Mbps จนถึงปัจจุบันทาง Thales ยังได้พัฒนาโซลูชั่น 4G Air to Ground พร้อมนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระดับ Fiber เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตให้ใกล้เคียงกับระดับพื้นดินที่ 100 Mbps โดยมีค่าเวลาแฝงน้อย (Latency) กว่า 50 มิลลิวินาที พร้อมให้บริการ 4G LTE โดยการจัดเตรียม The onboard terminal (modem+RF) และเสาอากาศ ซึ่งร่วมกับ Nokia รับผิดชอบระบบโครงสร้างพื้นฐานระหว่างสถานีฐานภาคพื้นดินและเครื่องบินด้วย SkyFive’s patented software เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระดับความความสูงระหว่างเครื่องบิน ดาวเทียม ภาคพื้นดิน

ส่งผลให้สามารถให้บริการ 4G บนเครื่องบินคล้ายกับใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 4G บนภาคพื้นดิน โดยไม่ใช่แค่เปิดให้บริการ Wi-Fi เพียงเท่านั้น ซึ่งบริการดังกล่าวทาง A2G จะต้องเร่งให้เกิดบริการก่อนที่เครื่องบินยังไม่มีบริการนี้เริ่มใช้ประโยชน์จากกลุ่มดาว LEO ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
ข้อมูล  apex.aero  arabianaerospace.aero  aircraftinteriorsinternational  connectivity.technology