4 พ.ย. 2563 3,011 49

นานาสาระกล้องวงจรปิด ตอนที่ 1 “ชัดพอไหม” และทำความรู้จัก DORI Standard

นานาสาระกล้องวงจรปิด ตอนที่ 1 “ชัดพอไหม” และทำความรู้จัก DORI Standard

ทุกครั้งที่เป็นที่ปรึกษาเรื่องมาตรฐานการออกแบบกล้องวงจรปิดคำถามแรกที่จะได้รับคือ

ถ้าติดตั้งกล้องอันนี้ ตรงนี้ อย่างนี้ แล้วมันจะชัดพอไหมเป็นคำถามที่ไม่แปลกแต่เมื่อถามคำถามนี้กับผู้ขายกล้องวงจรปิดแต่ละคนที่พอจะรู้จักในวงการจะคุยแตกต่างกันไปส่วนใหญ่จะได้รับคำตอบที่ฟังผ่านๆแล้วไม่แปลกแต่แปลกคือชัดแน่นอนเพราะผมให้กล้อง 5 ล้านพิกเซล แปลว่าชัดชัวร์ มากมายหลายคำตอบ

 

มาตรฐานของความคมชัด

เมื่อเราตั้งคำถามผิดเราจะได้คำตอบที่หลากหลาย

เมื่อเราเข้าใจว่าความคมชัดต้องเลือกที่กล้องแต่ความจริงเราต้องเลือกที่ภาพ” 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ มาตรฐานคืออะไร มาตรฐานนี้ไม่ใช่มาตรฐานของกล้อง แต่เป็นมาตรฐานของภาพได้จากกล้องวงจรปิด





ภาพที่ 1 แสดงความคมชัดบุคคลที่ความคมชัดต่างกัน

 

DORI standard

มาตรฐาน “DORI” เริ่มมีการนำมาปรับใช้มากขั้นสามารถพบมาตรฐานดังกล่าวได้จากบริษัทที่เป็น TOP ของโลก มาตรฐานนี้คือการประเมินความคมชัดให้คำนวณได้อยู่ในรูปของ “PPM” คือ Pixel Per Meter โดยให้คำนำยามความคมชัดขึ้นมาใหม่คือ



ตาราง1 ตารางคำอธิบาย DORI


D คือ ความคมชัดที่เพียงพอที่กล้องจะตรวจจับ หมายถึง เราจะสามารถรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงทำให้เราทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีการเคลื่อนที่”, “ทิศทางการเคลื่อนที่เป็นระยะความคมชัดที่ผู้เฝ้าระวังจะสามารถรับทราบถึงการเปลี่ยนแปลง

 

O คือ ความคมชัดในระยะเฝ้าระวัง หมายถึง เราจะทราบถึงคุณลักษณะทั่วไปจากวัตถุนั้นๆ เช่นทราบว่าเป็นอะไร” “ทราบว่าสีอะไร” “ลักษณะการแต่งตัวอันจะไปสามารถรู้ได้ว่าบุคคลนั้น ที่จะพบในกล้องต่อไปมีความเป็นไปได้สูงที่เป็นคนเดียวกัน

 

คือ ความคมชัดในระดับรับรู้รับทราบ คือ กรณีที่เรามีข้อมูลอื่นๆที่เคยมีประกอบ เราจะสามารถระบุตัวตนของคน สิ่งของนั้นได้ เช่น ในระยะนี้หากเป็นคนที่เราคุ้นเคย หรือเป็นคนที่เรารู้จัก เราจะสามารถคาดการ์ณได้สูงว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน

 

I คือ ระยะที่ระบุตัวตนได้ คือ หากเรามีข้อมูลหรือหลักฐานเมื่อเราทำการพิมพ์ภาพนี้ออกมาแล้ว แม้ว่าคนที่ไม่รู้จักกัน เราจะสามารถใช้ภาพนั้นในการแจ้งข่าว บอกระบุตัวคนให้คนไม่รู้จักกันให้สามารถค้นหาบุคคลคนนั้นได้

 


ภาพที่
แสดงความคมชัดบุคคลที่ความคมชัดต่างกันโดยระบุระยะคมชัด

 

ปัจจุบันมีบริษัทกล้องวงจรปิดมีเครื่องมือ หรือโปรแกรมที่สามารถค้นหาระยะ DORI ได้มากมายหลายเครื่องมือ อยู่ในชื่อ “Lens Analysis” , “Camera position design” หรือ “Camera Calculator” แต่หากใครยังคงต้องการรู้ที่มาของข้อมูลอ้างอิงดังกล่าว ก็ขอยกไปเป็นโอกาสต่อไปครับ


บทความโดย: #วิศวสายโลหิต

COMMENTS