1 พ.ย. 2563 3,124 233

เปิดทดสอบแล้ว.. เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink พร้อมเร่งความเร็วทะลุ 1 Gbps

เปิดทดสอบแล้ว.. เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink พร้อมเร่งความเร็วทะลุ 1 Gbps

ซึ่งทาง SpaceX เริ่มทดสอบระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink โดยเริ่มส่งอีเมลตอบกลับผู้ร่วมทดสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้สมัครใจต้องจ่ายค่าอุปกรณ์เป็นจำนวน 499 เหรียญดอลล่าสหรัฐหรือประมาณ 15,600 บาท และต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเป็นจำนวน 99 เหรียญดอลล่าสหรัฐต่อเดือนหรือ 3,100 บาทต่อเดือน

โดยความเร็วที่เกิดขึ้นคาดว่าผู้ใช้งานจะได้รับอยู่ที่ 150 - 50 Mbps และ Latency อยู่ที่ 20 ms - 40 ms ซึ่งผู้ให้บริการเรียกบริการนี้ว่า “Better Than Nothing Beta” เนื่องจากต้องการลดความหวังของการให้บริการในครั้งนี้เพราะความเร็วดังกล่าวยังอยู่ในช่วงการทดลอง

จากอีเมล์ที่ทาง Starlink ได้ส่งให้กับผู้ทดสอบชี้ว่าความเร็วจะเพิ่มให้ภายในปี 2021 โดยเริ่มตั้งแต่ค่า Latency อยู่ที่ 16 ms - 19 ms และที่สำคัญขณะนี้ทาง Starlink มีดาวเทียมที่ให้บริการจริงๆอยู่ที่ 16 ดาวเท่านั้น โดยในอนาคตจะให้บริการดาวเทียมมากกว่า 860 ดวง ความเร็วระดับ 1 Gbps ซึ่งจะเป็นการให้บริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก มากกว่าพื้นที่ของประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนดา โดยพื้นที่ที่ทาง Starlink เลือกพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่บริเวณภูมิศาสตร์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ลำบากและที่สำคัญเป็นพื้นที่ๆ ให้บริการอินเทอร์เน็ตราคาแพง

นอกจากนี้ยังมี แอป Starlink ช่วยให้ผู้ใช้ตั้งค่าอุปกรณ์ Starlink ได้อย่างถูกต้อง ตัวแอปยังสามารถทดสอบความเร็วแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อและติดต่อฝ่ายสนับสนุนได้อีกด้วย โดยอุปกรณ์ของ Starlink มาพร้อมกับอุปกรณ์และเราเตอร์ Wi-Fi

ข้อมูล  ispreview  engadget  satellitetoday  totaltele  cnbc  maintcraft  muhammedmarakby