26 ต.ค. 2563 2,159 275

อังกฤษ พร้อมให้บริการเน็ตบ้านคลื่น 60 GHz ความเร็วระดับ 15 Gpbs ด้วยมาตรฐาน 802.11ay (WiFi)

อังกฤษ พร้อมให้บริการเน็ตบ้านคลื่น 60 GHz ความเร็วระดับ 15 Gpbs ด้วยมาตรฐาน 802.11ay (WiFi)



ล่าสุดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายแรกของประเทศอังกฤษ พร้อมให้บริการเน็ตบ้านผ่านคลื่น 60 GHz เปิดตัวเป็นทางการด้วยมาตรฐาน 802.11ay (WiFi) ให้ความเร็วสูงมากกว่าที่คิด

โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่าง Wireless ISP Rapier Systems ซึ่งเป็นรายแรกของผู้ให้บริการบรอดแบนด์ในสหราชอาณาจักรที่ติดตั้งเทคโนโลยี Multi-Gigabit ความเร็ว 60GHz cnWave ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Terragraph บนโครงข่ายเดียวกันที่ Cambium Networks และ Facebook ที่ให้บริการในปัจจุบัน ผ่านเทคโนโลยีมาตรฐาน 802.11ay (WiFi) ล่าสุดของ Qualcomm

โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีผ่านความถี่ 60GHz ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในรูปแบบของตาข่ายที่รองรับความถี่สเปกตรัมจำนวนมากเพื่อใช้สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลผ่านความเร็วระดับหลายกิกะบิต แทนการใช้งานด้วยสายไฟเบอร์ออปติกความจุสูง

โดยคลื่น cnWave 60GHz สามารถติดตั้งบนถนนในลักษณะจุดต่อจุด หรือหลายโหนดตามตาข่าย เพื่อใช้งานสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับประชาชนทั่วไป เช่น เน็ตบ้านหรือเน็ตธุรกิจหรือใช้ในการกิจการเน็ต Wi-Fi สาธารณะ ที่สำคัญผู้ให้บริการมือถือสามารถทำโครงข่ายเป็น Backhaul สำหรับเซลล์ขนาดเล็ก 4G และ 5G ที่ผ่านมาประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐเท็กซัสได้ทดสอบการใช้งาน cnWave 60GHz พบว่า สามารถรองรับการใช้งานความเร็ว ดาวน์โหลด 1.79Gbps ​​และอัปโหลด 1.83Gbps โดยมีเวลาแฝงการเชื่อมต่อเพียง 2ms (มิลลิวินาที) โดยเป็นความเร็วระหว่างจุดต่อจุด

ทาง Wireless ISP Rapier Systems ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในการใช้งานคลื่นความถี่ 60 GHz กับการใช้งานเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ความเร็วอยู่ 15Gbps ซึ่งเป็นความเร็วในการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างจุดต่อจุดเป็นจำนวน 30 End points ในขณะเดียวกันผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายอื่นในสหราชอาณาจักรอย่าง Boundless Networks ก็ต้องการปรับใช้เทคโนโลยีนี้เช่นกัน

ข้อมูล  rapier_systems  rapier_systems  rapier_systems  rapier_systems  rapier_systems  rapier_systems  ip-insider  cambiumnetworks