25 ต.ค. 2563 1,853 203

เกาหลีใต้แก้ปัญหาวางโครงข่าย 5G ในรูปแบบ Fronthaul หลังจากไม่สามารถวางระบบ Fiber ได้

เกาหลีใต้แก้ปัญหาวางโครงข่าย 5G ในรูปแบบ Fronthaul หลังจากไม่สามารถวางระบบ Fiber ได้



ประเทศเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เร็วและแรงมากในลำดับต้นๆ ของโลก เริ่มพบปัญหาการวางโครงข่าย 5G ได้ยากเนื่องจากไม่สามารถลากสาย Fiber ไปยังจุดต่างๆ ที่ต้องการได้ เนื่องจากบางอาคารบางพื้นที่ไม่อนุญาตให้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม

ล่าสุดโครงข่าย 5G ของ SK Telecom ได้เสริมประสิทธิภาพการวางโครงข่าย โดยได้เปิดตัว 5G fronthaul เพื่อปรับปรุงการให้บริการ 5G ตรงบริเวณพื้นที่ๆ ยากต่อการลงโครงข่าย Fiber โดยอุปกรณ์ดังกล่าวเริ่มให้บริการในพื้นที่ Jinju, Gyeongnam และพื้นที่เกาะต่างๆที่ต้องให้บริการ 5G หรือบริเวณภูเขาในประเทศ

การใช้อุปกรณ์ fronthaul ไร้สายเพื่อให้อีกตำแหน่งสามารถให้บริการเครือข่าย 5G ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ราบรื่น โดยเฉพาะในเมืองพื้นที่ใต้ดินส่วนใหญ่มีทั้งท่อระบายน้ำและท่อก๊าซพันกันยุ่งเหยิงเหมือนใยแมงมุม หากติดตั้งยังต้องฝังอุปกรณ์ที่ลึกกว่าเดิม

แต่การใช้ fronthaul สามารถกระจายสัญญาณระหว่างอุปกรณ์ของสถานีฐานและสามารถรองรับความจุของโครงข่ายได้เพียงพอในการให้บริการ 5G พร้อมควบคุมสัญญาณทางไกลได้หลายกิโลเมตรแทนเครือข่ายแบบใช้สาย

นอกจากนี้ ยังมีน้ำหนักที่เบาสามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้โดยง่าย อุปกรณ์นี้ใช้ eCPRI (Ethernet-based Common Public Radio Interface) ซึ่งเป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟซ 5G fronthaul รองรับทุกสภาพอากาศทั้งหิมะหรือฝนตกได้

ข้อมูล  mediapen  it-be 4ds