23 ต.ค. 2563 817 0

AIS คว้า 2 รางวัลใหญ่ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่นระดับชาติและระดับโลก

AIS คว้า 2 รางวัลใหญ่ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่นระดับชาติและระดับโลก

AIS ยืนหนึ่งเต็มภาคภูมิ คว้า 2 รางวัลใหญ่ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่นระดับชาติและระดับโลก ย้ำต้นแบบองค์กรส่งเสริมนวัตกรรมแห่งอนาคต ที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจ สังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยรับมือบริบทโลกใหม่

เอไอเอส ตอกย้ำผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทย ที่สนับสนุนให้เกิดการสร้างองค์กรแห่งนวัตกรรมและการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน คว้า 2 รางวัลใหญ่อันทรงเกียรติระดับชาติและระดับโลก "รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประเภทองค์กรขนาดใหญ่ ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประจำปี 2563" จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ NIA และ “รางวัล Thailand MIKE Award ประจำปี 2020 ด้านการจัดการนวัตกรรมและความรู้ (ระดับโกลด์)” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการ และพัฒนาศักยภาพนวัตกรรมในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า “การได้รับรางวัลด้านความสำเร็จในการบริหารจัดการนวัตกรรมและองค์ความรู้ จาก NIA และ Thailand MIKE Award ประจำปีนี้ ในฐานะองค์กรที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และถือเป็นหนึ่งบทพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเอไอเอสในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามายกระดับการบริหารจัดการองค์กร พร้อมสร้างคุณค่าในด้านธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยที่ผ่านมา เราได้ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรพร้อมสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการทำงานของคนรุ่นใหม่ ตลอดจนวางแผนบริหารจัดการนวัตกรรมภายในองค์กรให้พร้อมรับกระแสดิสรัปชั่นมาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มชัดเจนขึ้นด้วยการจัดตั้งทีม Novel Engine Execution Team (NEXT) ในเดือนกรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นหน่วยงานกลางที่กระตุ้นให้พนักงานมีรากฐานความคิดแบบ “นวัตกร” และมีส่วนร่วมในการนำความรู้ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ในการสร้างคุณค่าให้กับผลผลิตทางนวัตกรรม ทั้งในเชิงพาณิชย์ และการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรและสังคมในทุกมิติ นอกจากนี้ เรายังเน้นการทำงานด้วยหลักการนวัตกรรมแบบเปิด หรือ Open Innovation โดยร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรวิจัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น ACADEMY FOR THAIs by AIS Academy, AIS PLAYGROUND UNIVERSITY, AIS IoT Alliance Program (AIAP), AIS Young Digital Talent (AYDT) ฯลฯ เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และพัฒนาทักษะวิชาชีพด้านนวัตกรรมให้กับพนักงาน นิสิต นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้องในระบบนิเวศนวัตกรรมได้เกิดพลังในการสร้างสรรค์ผลิตผลจากนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์โลกอนาคต พร้อมกันนี้ เรายังให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยอาสาเป็นแกนกลางในการผลักดันให้นวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นจริง ผ่านโครงการ “JUMP Thailand 2021” การแข่งขันระดมสมองในรูปแบบแฮกกาธอน (Hackathon) ชวนคนไทยมาร่วมแรงคิด สร้างนวัตกรรม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญต่างๆ ของประเทศ สามารถดูรายละเอียดโครงการได้ที่ http://jumpthailand.earth และเราพร้อมที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน”


สำหรับ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประเภทองค์กรขนาดใหญ่ ด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประจำปี 2563 จาก NIA พิจารณาคัดเลือกองค์กรที่การบริหารจัดการนวัตกรรมในองค์กรที่ดีและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่น โดยมีการพิจารณาจากการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กร ทั้ง 8 ด้าน ประกอบด้วย

1) ด้านยุทธศาสตร์นวัตกรรม

2) ด้านการมุ่งเน้นธุรกิจ

3) ด้านบุคลากร

4) ด้านองค์ความรู้

5) ด้านวัฒนธรรมองค์กร

6) ด้านกระบวนการนวัตกรรม

7) ด้านผลผลิตจากนวัตกรรม

8) ด้านทรัพยากร


ส่วนรางวัล Thailand MIKE Award ประจำปี 2020 ด้านการจัดการนวัตกรรมและความรู้ (ระดับโกลด์) มีหลักเกณฑ์การประเมินสองส่วน คือ ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพเชิงนวัตกรรมที่หลากหลาย และปัจจัยความยั่งยืน 8 ประการ ประกอบด้วย

1) การบริหารจัดการนวัตกรรมและองค์ความรู้ในองค์กรที่ดี เสริมพลังให้พนักงานเพิ่มความรู้เพื่อนวัตกรรม โดยนำความรู้ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดคุณค่าสูงสุด

2) การพัฒนาเครือข่ายภายในและภายนอก และการเชื่อมต่อการแบ่งปันความรู้

3) การวางกลยุทธ์วิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง

4) การปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นนวัตกรรม

5) การลงทุนและการส่งมอบผลิตภัณฑ์ / บริการ / โซลูชั่นที่อิงความรู้เพิ่มมูลค่า

6) การบังคับใช้การปฏิบัติความรู้และระบบสำหรับการ สร้างความรู้

7) การใช้พื้นที่สร้างสรรค์และเสมือนจริงเพื่อสร้างมูลค่า ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

8) การสร้างความคาดหวัง / ความต้องการ / ประสบการณ์ของลูกค้าและผู้ใช้

COMMENTS