20 ต.ค. 2563 2,353 105

Verizon เปิดตัวโลโก้ใหม่ 5G UW กระตุ้นลูกค้าใช้คลื่น mmWave พร้อมระบบ DSS แต่ยังใช้ 5G ทั้ง 2 SIM ไม่ได้

Verizon เปิดตัวโลโก้ใหม่ 5G UW กระตุ้นลูกค้าใช้คลื่น mmWave พร้อมระบบ DSS แต่ยังใช้ 5G ทั้ง 2 SIM ไม่ได้



ล่าสุดโฆษณาตัวใหม่ของ Verizon เปิดตัว iPhone 12 ด้วยโลโก้สุดพิเศษ 5G UW เมื่อลูกค้าใช้งาน 5G ย่านความถี่ mmWave ซึ่งจะปรากฏขึ้นในพื้นที่ชุมชนที่ทาง Verizon ได้วางโครงข่าย mmWave เอาไว้

โลโก้ UW ย่อยมาจาก Ultra - wideband เป็นสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการที่ปล่อยสัญญาณ 5G ในรูปแบบ mmWave ซึ่งเป็นคลื่นความถี่สูง สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วกว่า 5G ธรรมดาทั่วไป แต่อยู่ในข้อจำกัดของการรับส่งสัญญาณพิเศษที่ใช้คลื่นความถี่สูงและที่สำคัญใช้งานได้เฉพาะบางเมืองและพื้นที่ๆ มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับส่งสัญญาณได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

โลโก้ใหม่เฉพาะ iOS ซึ่งคล้ายกับโลโก้ “ 5G UWB” ของแพลตฟอร์ม Android ซึ่งกรณี iPhone ถือเป็นการเปิดตัว iPhone ที่เป็นรุ่นแรกของการใช้งาน 5G

กลยุทธ์ของการเปิดตัวโลโก้ครั้งนี้ทาง Verizon จะวางโครงข่าย 5G ความถี่ต่ำทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 5G ความถี่ 600 GHz และ 2.5 GHz ส่งผลให้ความเร็วของการใช้งานอินเทอร์เน็ต 5G มีความเร็วที่ช้า เมื่อลูกค้าเดินทางมาอยู่ในบริการชุมชนหรือที่ทาง Verizon วางโครงข่าย 5G mmWave จะได้ใช้อินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว ที่สำคัญยังสามารถใช้งานโครงข่ายแบบ “dynamic spectrum sharing” (DSS) หรือคลื่นเดียวใช้งานได้ทั้ง 4G LTEและ 5G

โดย iPhone ของประเทศสหรัฐสามารถใช้งานได้ทั้ง 5G มาตรฐานและ 5G ในรูปแบบ mmWave ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงคลื่นความถี่ mmWave ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ APPLE ได้ออกมายืนยันว่า Apple รองรับเครือข่าย 5G ซึ่งใช้งานได้เพียง SIM เดียวเท่านั้น แม้ว่าเครื่องจากรองรับ Dual SIM mode กล่าวคือ ใช้ 5G ทั้ง 2 SIM ไม่ได้ หากใช้งาน Dual SIM mode ตัว SIM 1ใช้ 5G อีก SIM 2 จะกลายเป็น 4G

ทั้งนี้ รวมบริการ eSIM ในเครื่องอีกด้วย Apple กำลังวางแผนอัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหาในปลายปีนี้ เพื่อให้ทั้ง 2 SIM สามารถใช้งาน 5G ได้ทั้งคู่

ข้อมูล  Verizon  theverge  techradar  theverge  engadget  mashable