18 ต.ค. 2563 2,329 199

แก้ปัญหาเน็ตล่ม!! Google และ SoftBank ประสบความสำเร็จปล่อย 4G LTE จากท้องฟ้า ใช้งานโดยตรงผ่านคลื่น 700 MHz

แก้ปัญหาเน็ตล่ม!! Google และ SoftBank ประสบความสำเร็จปล่อย 4G LTE จากท้องฟ้า ใช้งานโดยตรงผ่านคลื่น 700 MHz


เครือข่ายอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินไม่พอ ลองรับสัญญาณรับอินเทอร์เน็ตจากบนท้องฟ้ากันดีไหมล่าสุด Loon, HAPSMobile เริ่มบินให้บริการอินเทอร์เน็ต 4G LTE อย่างเป็นทางการ ด้วยการให้บริการผ่านสถานีลอยฟ้าบินให้บริการแบบไร้คนขับ บริเวณชั้นบรรยากาศโลกระดับสตราโตสเฟีย พร้อมรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ (UAS)
ซึ่งผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 4G LTE อย่างเป็นทางการเหมือนภาคพื้นดิน

โดย Vint Cerf ตำแหน่ง VP and chief internet evangelist at Google ผู้ให้บริการ Loon และ Jun Murai ผู้อำนวยการ HAPSMobile ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ SoftBank ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับฉายา “Father of the Internet in Japan” ได้ประกาศความสำเร็จระหว่าง Loon ร่วมกับ HAPSMobile สามารถทดสอบระบบ 4G LTE ที่กระจายคลื่นจากท้องฟ้ามาให้ผู้บริโภคโดยตรง

ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่และสำคัญอย่างยิ่งในการให้บริการอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกู้ระบบการสื่อสารรูปแบบอนาคต ที่เน้นการบินให้บริการในพื้นที่ๆ ไม่มีสัญญาณในการให้บริการหรือสัญญาณไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน 4G LTE ยังคงใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทั้งการโทรหรือการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต

การทดสอบครั้งนี้ใช้เทคโนโลยี MIMO โดยบินแบกรับน้ำหนักของอุปกรณ์ 4G LTE บนอากาศได้นานมากกว่า 15 ชั่วโมง บนความเร็วลม 66 ไมล์ต่อชั่วโมงและอุณหภูมิต่ำถึง -73 องศาเซลเซียส (-99 ฟาเรนไฮต์)

ซึ่งกระจายความถี่ที่แรงที่สุดที่สมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้ บนความถี่ 700 MHz (LTE Band 28) เชื่อมต่อเครื่องบินกับเกตเวย์ภาคพื้นดิน (The aircraft and a ground gateway) โดยใช้ย่านความถี่ 70/80 GHz แล้วทดสอบด้วยระบบ VDO call

ที่ผ่านมาการทดสอบครั้งนี้ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทาง FCC ระบุว่า Loon ได้รับอนุญาตเมื่อต้นปีนี้เพื่อประเมินประสิทธิภาพของคลื่นความถี่ 700 MHzข้องกับคลื่นความถี่ E-band เพื่อเชื่อมต่อระหว่างลูกโป่ง Loon HAPS และ Ground Terminals

ข้อมูล  thehindu  thefastmode  fiercewireless