3 ต.ค. 2563 902 0

Microchip เปิดตัว Ensemble Graphics Toolkit ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและค่าลิขสิทธิ์และสัญญาอนุญาต เพื่อพัฒนา Graphical User Interface สำหรับ LinuxÒ ให้เร็วยิ่งขึ้น

Microchip เปิดตัว Ensemble Graphics Toolkit ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและค่าลิขสิทธิ์และสัญญาอนุญาต  เพื่อพัฒนา Graphical User Interface สำหรับ LinuxÒ  ให้เร็วยิ่งขึ้น

ส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ (Graphical user interfaces หรือ GUI) และการแสดงหน้าจอสัมผัสแบบโต้ตอบกันได้มอบประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชันที่สะดวกง่ายดาย ตั้งแต่การควบคุมหุ่นยนต์และเครื่องจักรไปจนถึงส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ (user interfaces) ทางการแพทย์ เครื่องมือสำหรับยานยนต์ และระบบอัตโนมัติภายในบ้านและอาคาร GUI ที่ออกแบบมาอย่างดีช่วยให้ผู้ใช้ประมวลผลข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นและโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้ ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงก์ (Microchip Technology Inc.) (Nasdaq: MCHP) ประกาศแนะนำเครื่องมือพัฒนา GUI ชุดใหม่สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไมโครโปรเซสเซอร์ (MPU) ที่ใช้ลินุกซ์ (Linux) 32 บิต ซึ่งช่วยให้นักออกแบบจอแสดงผลทางอุตสาหกรรม การแพทย์ การอุปโภคบริโภค และกราฟิก/ภาพสำหรับยานยนต์ลดต้นทุนและเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด


Ensemble Graphics Toolkit ชุดใหม่ของ Microchip เป็นชุด C ++ GUI แบบโอเพนซอร์สที่ไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับซีรีย์ SAMA5 และ SAM9 ของ Arm®Cortex®-A5 และ MPU ที่ใช้โปรเซสเซอร์ ARM926EJ-S ™ ของบริษัท รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นระบบในแพ็กเกจ (system-in-package) และระบบในโมดูล (system-on-module) ชุดเครื่องมือนี้ได้รับการปรับให้เหมาะกับ MPU 32 บิตของ Microchip ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ (Linux) ชุดเครื่องมือใช้ประโยชน์จากการเร่งฮาร์ดแวร์ (hardware acceleration) ขั้นพื้นฐาน รวมถึงตัวควบคุมกราฟิกและตัวถอดรหัสวิดีโอ (หากมี) ชุดเครื่องมือนี้จึงมอบประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับแสดงกราฟิกความละเอียดต่ำและปานกลาง โดยมีความละเอียดสูงสุด XGA (1024 × 768 พิกเซล) 

โค้ดที่ปรับให้เหมาะสมช่วยให้ใช้พื้นที่หน่วยความจำ (memory footprint) น้อยลง จึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิต (bill of material) สมรรถนะการทำงานที่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับโซลูชันกราฟิกอื่น ๆ ที่ใช้คอร์ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าและการเร่งความเร็วกราฟิกแบบ 3 มิติช่วยสร้าง GUI ที่มีคุณสมบัติสูงเพื่อให้ใช้งานกับ MPU ที่ประหยัดพลังงานของ Microchip นอกจากนี้ Ensemble Graphics Toolkit และ Linux ยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสมเพื่อทำงานได้อย่างรวดเร็วและตรงเวลาโดยเริ่มจากเปิดสวิทช์ (cold boot) ซึ่งใช้เวลาบูตเครื่องไม่ถึงสามวินาทีนับตั้งแต่การรีเซ็ตแบบ cold reset ที่จำเป็นสำหรับแอปพลิเคชันอย่างเช่นคลัสเตอร์แดชบอร์ดของยานยนต์ 

“ในขณะที่เครื่องมืออื่น ๆ ต้องการไมโครโปรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ใช้พลังงานมากกว่า และราคาแพงกว่า แต่ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ไม่มีต้นทุนนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลได้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ GUI ที่ทันสมัย ซึ่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า ใช้พลังงานน้อยกว่า และอายุการใช้งานโซลูชันที่ยาวนาน - ในขณะที่มีรูปลักษณ์หรูหรา” ร็อด เดรค (Rod Drake) รองประธานหน่วยธุรกิจ MPU32 ของ Microchip กล่าว

ชุดเครื่องมือ Ensemble Graphics Toolkit ของ Microchip มีให้ผู้พัฒนา GUI ทุกคนใช้งานได้โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์หรือสัญญาอนุญาต ชุดเครื่องมือนี้เป็นส่วนเสริมของเฟรมเวิร์กการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีชุด MPLAB Harmony Graphics Suite ในตัว ซึ่งเน้นแบบโลหะเปลือย (bare metal) หรือระบบปฎิบัติการตามเวลาจริง (RTOS) ของ Microchip ที่ให้ประสบการณ์การใช้งานกราฟิกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและค่าลิขสิทธิ์

ชุดเครื่องมือนี้รวมเข้ากับ Linux4SAM ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Microchip, ข้อเสนอของ Linux แบบ Long Term Support (LTS) นอกเหนือจากการรองรับตระกูล MPU ของ Microchip แล้ว Linux4SAM ยังรองรับไดรเวอร์สำหรับส่วนประกอบต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ คอนโทรลเลอร์แบบหน้าจอสัมผัสตระกูล maXTouch อุปกรณ์หน่วยความจำ อุปกรณ์อนาล็อกที่จัดการพลังงาน และส่วนประกอบและโมดูลเครือข่ายแบบมีสายและไร้สาย Linux4SAM ได้รับการอัปเดตเป็นประจำและรองรับ Microchip MPU ทั้งหมดตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ 

เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์

Ensemble Graphics Toolkit ของ Microchip เป็นชุดเฟรมเวิร์กซอฟต์แวร์และเครื่องมือครบวงจร นอกจากนี้ บริษัทยังจัดฝึกอบรมและให้บริการดูแลลูกค้าทั่วโลกที่ www.microchip.com/EGT 

ราคา

ชุดเครื่องมือ Ensemble Graphics Toolkit ของ Microchip มีให้บริการสำหรับผู้ใช้ทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายและค่าลิขสิทธิ์ อีกทั้ง Microchip ยังให้บริการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ขึ้นอยู่กับสัญญาอนุญาตโอเพนซอร์ส (open source) Apache 2.0 

COMMENTS