17 ก.ย. 2563 1,474 0

ชุดพัฒนา SoC FPGA แรกในอุตสาหกรรมจากสถาปัตยกรรมคำสั่ง RISC-V มีวางจำหน่ายแล้ว

ชุดพัฒนา SoC FPGA แรกในอุตสาหกรรมจากสถาปัตยกรรมคำสั่ง RISC-V มีวางจำหน่ายแล้ว

ผู้คนใช้งาน RISC-V Instruction Set Architecture (สถาปัตยกรรมคำสั่ง หรือ ISA) ที่เป็นระบบเปิด (free และ open architecture) เป็นจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการแพลตฟอร์มพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้มาตรฐานและมีราคาเหมาะสม ซึ่งฝังเทคโนโลยี RISC-V และใช้ระบบนิเวศ RISC-V ที่หลากหลาย ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการในเรื่องนี้ Microchip Technology Inc. (ไมโครชิป เทคโนโลยี อิงก์) (Nasdaq: MCHP) นำเสนอชุดพัฒนาเทคโนโลยี Field-Programmable Gate Array (FPGA) ระบบ System on Chip (ระบบบนชิป หรือ SoC) จาก RISC-V ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแรกในวงการ เพื่อใช้สำหรับ PolarFire SoC FPGA ซึ่งเป็น SoC FPGA ชั้นนำในอุตสาหกรรมที่ประหยัดไฟฟ้าและค่าใช้จ่าย ชุดพัฒนา Icicle Development Kit ของ Microchip สำหรับ PolarFire (SoC) FPGAs รวบรวมพันธมิตร Mi-V จำนวนมากเพื่อออกแบบงานให้ลูกค้าและนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น

ปัจจุบันนี้ นักออกแบบซอฟท์แวร์ที่ต้องการใช้ SOC FPGA ซึ่งมี RISC-V และตั้งโปรแกรมได้ เริ่มพัฒนาและประเมินเครือข่ายผลิตภัณฑ์ในระบบนิเวศ RISC-V ได้ในวงกว้าง เช่น ระบบปฏิบัติการแบบเรียลไทม์ (RTOS) โปรแกรมตรวจสอบจุดบกพร่อง (debuggers), คอมไพเลอร์ (compilers), System On Modules ( SOM) และโซลูชันรักษาความปลอดภัยของข้อมูล Mi-V RISC-V Partner Ecosystem เป็นชุดเครื่องมือแบบครบวงจรและทรัพยากรด้านการออกแบบที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พัฒนาโดย Microchip และบริษัทภายนอกจำนวนมากเพื่อรองรับการออกแบบ RISC-V อย่างเต็มที่

“Microchip ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการออกแบบโปรเซสเซอร์ (processor) เนื่องจากตลาดใช้ซอฟต์แวร์ RISC-V และซิลิคอน (silicon)” บรูซ ไวเยอร์ (Bruce Weyer) รองประธานหน่วยธุรกิจ Field-Programmable Gate Array กล่าว “เรากำลังขจัดอุปสรรคในการเข้าสู่แพลตฟอร์มการตรวจประเมินที่ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้วิศวกร embedded engineer นักออกแบบซอฟต์แวร์ และนักพัฒนาฮาร์ดแวร์มีเครื่องมือเพื่อการออกแบบที่ใช้ RISC-V ISA แบบเปิดร่วมกับรูปลักษณะ (form factor) ที่ดีที่สุดของ Microchip การควบคุมความร้อน (thermals) และ PolarFire SoC FPGAs ที่ประหยัดพลังงาน” 

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นบอร์ด RISC-V ประหยัดพลังงานในราคาต่ำกว่า 500 ดอลลาร์ (15,850 บาท)” เดวิด แพตเตอร์สัน (David Patterson) รองประธานคณะกรรมการบริหาร RISC-V International และผู้ชนะรางวัลทัวริง (Turing) 2017 กล่าว “Icicle Kit ของ Microchip พร้อม PolarFire SoC ในตัวจะช่วยให้ระบบนิเวศซอฟต์แวร์ RISC-V พัฒนาก้าวหน้าเร็วขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อการประยุกต์ใช้ (application) ที่ต้องการ SoC FPGA ระดับกลางที่ประหยัดพลังงาน” 

Icicle Kit ของ Microchip สำหรับระบบนิเวศ PolarFire SoC และ Mi-V ช่วยให้ PolarFire SoC FPGAs ใช้งานได้ด้วย:

• RISC-V processor complex จาก SiFive และ trace macro ในตัวจาก UltraSoC
• เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์จาก Adacore, Green Hills Software, Mentor Graphics และ Wind River
• โซลูชัน RTOS เพื่อการพาณิชย์ เช่น Nucleus และ VxWorks ที่เสริมการทำงานของ Linux® และโซลูชั่น bare-metal ของ Microchip
• มิดเดิลแวร์โซลูชั่น (Middleware solutions) จาก DornerWorks, Hex Five, Veridify Security และ wolfSSL
• SOM และบริการออกแบบจากบริษัทต่าง ๆ เช่น Antmicro, ARIES Embedded, Digital Core Technologies, Emdalo Technologies, Sundance DSP และ Trenz Electronic 

กรุณาดูรายชื่อล่าสุดของพันธมิตร Mi-V ได้ที่เว็บเพจ Mi-V Partner Ecosystem ของ Microchip Icicle Kit ล้อมรอบด้วยอุปกรณ์ PolarFire SoC ที่มี Logic Element (LE) 250K และประกอบด้วยตัวเชื่อมต่อ PCIe®, mikroBUS™ socket, ตัวเชื่อมต่อ dual RJ45, ตัวเชื่อมต่อ Micro-USB, ตัวเชื่อมต่อ CAN bus, ขั้วต่อ Raspberry Pi®, พอร์ต JTAG และ SD Card interfaces ซึ่งมอบแพลตฟอร์มที่มีคุณสมบัติครบถ้วนให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มีแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์ครบถ้วนไว้ใช้งาน สิ่งที่ใช้รองรับบอร์ดนี้ คือ อุปกรณ์จัดการพลังงานและ clocking ของ Microchip ที่ได้รับการออกแบบ ตรวจสอบ และทดสอบแล้ว Ethernet PHY (VSC8662XIC), USB controller (USB3340-EZK-TR) และเซ็นเซอร์ปัจจุบัน (PAC1934T-I / JQ)

PolarFire SoC FPGAs ใช้ไฟโดยรวม (total power) น้อยกว่าอุปกรณ์คู่แข่งถึง 50% เมื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ SoC FPGAs ก็จะปรับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้และสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ได้ โดยใช้ความสามารถในการอัปเกรดได้ในตัวของอุปกรณ์ รวมทั้งความสามารถในการรวมฟังก์ชั่น

ต่าง ๆ ไว้ในชิปเดียว ตระกูล PolarFire SoC FPGA มีหลากหลายแพกเกจและขนาดให้เลือก เพื่อให้เหมาะกับประสิทธิภาพและการใช้พลังงานสำหรับการประยุกต์ใช้งาน (application) จึงช่วยให้ลูกค้าใช้งานโซลูชั่นในแพกเกจขนาดเล็กเพียง 11 × 11 มม. Icicle Kit ของ Microchip สำหรับ PolarFire SoC FPGAs เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการประยุกต์ใช้งานประเภทต่าง ๆ เช่น การถ่ายภาพแบบอัจฉริยะที่ฝังในระบบ (smart embedded imaging), IoT, ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม, การป้องกัน, ยานยนต์ และการสื่อสาร

การวางจำหน่าย

Icicle Kit ของ Microchip สำหรับ PolarFire SoC FPGAs (MPFS-ICICLE-KIT-ES) มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 489 ดอลลาร์ (15,500 บาท) บริษัทกำลังผลิต PolarFire FPGAs โดยมีตัวอย่างรุ่นแรกของ SoC FPGA ให้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือซื้อชุดอุปกรณ์ กรุณาติดต่อตัวแทนจำหน่ายของ Microchip หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับอนุญาต

แหล่งข้อมูล

• ภาพการประยุกต์ใช้: www.flickr.com/photos/microchiptechnology/50087885151/sizes/l/

COMMENTS